Phát hiện loài nhện hoa văn như tranh của Van Gogh

Loài nhện mới vừa được phát hiện khiến không ít chuyên gia ngỡ ngàng vì họa tiết trên cơ thể chẳng khác tranh vẽ. Nhiều người còn đùa rằng, phải chăng Van Gogh lấy ý tưởng từ loài vật này cho kiệt tác của mình?

Phát hiện loài nhện hoa văn như tranh của Van Gogh

Loài nhện mới vừa được phát hiện khiến không ít chuyên gia ngỡ ngàng vì họa tiết trên cơ thể chẳng khác tranh vẽ. Nhiều người còn đùa rằng, phải chăng Van Gogh lấy ý tưởng từ loài vật này cho kiệt tác của mình?

Phát hiện loài nhện hoa văn như tranh của Van Gogh - Ảnh 1.

Loài nhện Maratus constellatus vừa được phát hiện – Ảnh: Joseph Schubert

Mới đây, Joseph Schubert, chuyên gia nghiên cứu nhện thuộc Bảo tàng Victoria (Úc), cùng các cộng sự đã phát hiện 7 loài nhện mới thuộc chi Maratus. Chi nhện này thường có màu sắc sặc sỡ, nhảy múa giỏi để quyến rũ bạn tình nên được nhiều người gọi là nhện công.

Theo Daily Mail, trong số đó có một loài nhện lạ kỳ với hoa văn làm người xem liên tưởng ngay đến tác phẩm “Đêm đầy sao” của danh họa Vincent Van Gogh (1853-1890).

Schubert đã đặt tên cho loài mới này là Maratus constellatus, trong đó constellatus là một từ tiếng Latin có nghĩa là “trời đầy sao”.

Maratus constellatus dài không quá 4mm, được phát hiện ở Vườn quốc gia Little Dessert (Úc).

Phát hiện loài nhện hoa văn như tranh của Van Gogh - Ảnh 2.

Bức Đêm đầy sao của danh hoạ Van Gogh

“Năm vừa rồi tôi đi khắp nước Úc tìm hiểu các loài nhện công, rồi nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Trong đó Maratus constellatus là loài tôi thích nhất do bức tranh tuyệt đẹp trên lưng chúng. Tôi cũng mất thời gian chinh phục chúng nhiều nhất”, Schubert nói.

6 loài nhện khác trong chi Maratus được Schubert phát hiện lần này là Maratus azureusMaratus laurenaeMaratus noggerupMaratus suaeMaratus volpei và Maratus inaquosus. Về bề ngoài, có thể phân biệt các loài nhện này bằng đặc điểm hoa văn cũng như hình dáng phần bụng.

Từ năm 2019, Schubert ghi nhận thêm 12 loài nhện mới. Cho đến nay số loài thuộc chi nhện công Maratus là khoảng 74 loài, trong đó 60 loài được ghi chép trong 10 năm trở lại đây.

Bề ngoài sặc sỡ, dễ thương nhưng vào mùa sinh sản, những con nhện cái thuộc chi Maratus thường rất hung dữ khi có thể sẵn sàng ăn thịt con đực nếu không ưng ý màn “tỏ tình” của các chàng.

Phần lớn nhện công trên thế giới tập trung ở tiểu bang Tây Úc (Úc).

Phát hiện loài nhện hoa văn như tranh của Van Gogh - Ảnh 3.

Bộ sưu tập 7 loài nhện mới vừa được Schubert công bố – Ảnh: Schubert

Phát hiện loài nhện hoa văn như tranh của Van Gogh - Ảnh 4.

Maratus combustus được ghi nhận năm 2019 – Ảnh: Schubert

Phát hiện loài nhện hoa văn như tranh của Van Gogh - Ảnh 5.

Maratus felinus được ghi nhận năm 2019 – Ảnh: Schubert

Phát hiện loài nhện hoa văn như tranh của Van Gogh - Ảnh 6.

Maratus aquilus với hoạ tiết như chiếc mặt nạ của bộ tộc da đỏ – Ảnh: Schubert

HOÀNG THI

TTO