Thứ Hai, 30.03.2020 – Hãy nhìn vào lương tâm của mình

“Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi”. (Ga 8,7)

Thứ Hai, 30.03.2020 – Hãy nhìn vào lương tâm của mình

Tuần V Mùa Chay.

Đn 13,41c-62 • Tv 22,1-3a.3b-4.5.6 • Ga 8,1-11

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan

Khi ấy, Chúa Giêsu lên núi cây dầu. Và từ sáng sớm, Người lại vào trong đền thờ. Toàn dân đến cùng Người, nên Người ngồi xuống và bắt đầu giảng dạy. Lúc đó, luật sĩ và biệt phái dẫn đến Người một thiếu phụ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, và họ đặt nàng đứng trước mặt mọi người. Họ hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, thiếu phụ này bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê, hạng phụ nữ này phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?” Họ nói thế có ý gài bẫy Người để có thể tố cáo Người. Nhưng Chúa Giêsu cúi xuống, bắt đầu lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người đứng lên và bảo họ: “Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi”. Và Người ngồi xuống và lại viết trên đất. Nghe nói thế họ rút lui từng người một, bắt đầu là những người nhiều tuổi nhất, và còn lại một mình Chúa Giêsu với người thiếu phụ vẫn đứng đó. Bấy giờ Chúa Giêsu đứng thẳng dậy và bảo nàng: “Hỡi thiếu phụ, những người cáo chị đi đâu cả rồi? Không ai kết án chị ư?” Nàng đáp: “Thưa Thầy, không có ai”. Chúa Giêsu bảo: “Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”.

Một số người Do-thái đến thăm Maria, khi được chứng kiến những việc Chúa Giêsu làm, thì đã tin vào Người.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Hãy nhìn vào lương tâm của mình

“Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi”. (Ga 8,7)

Một trong những nghệ thuật tuyệt vời của Chúa Giêsu đáp trả những người khiêu khích gài bẫy buộc tội Người, là Người buộc họ phải đối diện với trách nhiệm lương tâm của mình. Dù không phải lúc nào cũng thành công, nhưng hôm nay Người đã cứu được tất cả những người có mặt ở đó khỏi sai phạm.

Trong Tin Mừng hôm nay, khi các Kinh sư và những Pharisêu dẫng người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình đến với Chúa Giêsu, có thể họ sẽ đắc thắng trong lòng rằng Đức Giêsu sẽ sa bẫy. Họ còn trích dẫn luật Môsê để tìm được câu trả lời như mong đợi. Dù câu trả lời của Chúa Giêsu là gì thì Người cũng sập bẫy. Giêsu đã có một phản ứng rất lạ. Trước hết là tạo ra không gian thinh lặng để ai nấy đều có thể suy nghĩ. Tiếp đến, Người mời họ trước khi xét xử người khác hãy nhìn vào lương tâm của mình: “Ai trong các ngươi là người sạch tội… ” May mắn thay, những người đó đã suy nghĩ và đã rút lui, bắt đầu từ những người lớn tuổi nhất.

Tin mừng hôm nay mời gọi chúng ta học nơi Chúa Giêsu cách hành xử với những người đang hoài nghi và tìm cách buộc tội mình; và cố gắng không để mình rơi vào số những người thách đố và làm cho người công chính vấp ngã.

Lm. Nguyễn Văn Hưng, AA

Lạy Chúa, xin giúp con thường xuyên có những khoảng lặng để suy gẫm về những lựa chọn và những hành vi của mình trước Chúa và trước lương tâm.

Quyết tâm: Dành thời gian xét mình kỹ hơn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam