Thứ Sáu, 13.03.2020 – Chuyện người, chuyện tôi.

Các Thượng tế và biệt phái nghe dụ ngôn đó, thì hiểu Người ám chỉ về mình. (Mt 21,45)

Thứ Sáu, 13.03.2020 – Chuyện người, chuyện tôi.

Tuần II Mùa Chay.

St 37,3-4.12-13a.17b-28 • Tv 104,16-17.18-19.20-21 • Mt 21,33-43.45-46

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: “Các ông hãy nghe dụ ngôn này: Có ông chủ nhà kia trồng được một vườn nho. Ông rào dậu chung quanh, đào hầm ép rượu và xây tháp canh; đoạn ông cho tá điền thuê, rồi đi phương xa. Đến mùa nho, ông sai đầy tớ đến nhà tá điền để thu phần hoa lợi. Nhưng những người làm vườn nho bắt các đầy tớ ông: đánh đứa này, giết đứa kia và ném đá đứa khác. Chủ lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước, nhưng họ cũng xử với chúng như vậy. Sau cùng chủ sai chính con trai mình đến với họ, vì nghĩ rằng: Họ sẽ kính nể con trai mình. Nhưng bọn làm vườn vừa thấy con trai ông chủ liền bảo nhau: “Đứa con thừa tự kia rồi: Nào anh em! Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó”. Rồi họ bắt cậu, lôi ra khỏi vườn nho mà giết. Vậy khi chủ về, ông sẽ xử trí với bọn họ thế nào? Các ông trả lời: “Ông sẽ tru diệt bọn hung ác đó và sẽ cho người khác thuê vườn nho để cứ mùa nộp phần hoa lợi”. Chúa Giêsu phán: “Các ông chưa bao giờ đọc thấy trong Kinh Thánh sao:

” ‘Chính viên đá bọn thợ loại ra, đã trở nên viên đá góc; đó là việc Chúa làm và là việc lạ lùng trước mắt chúng ta’? Bởi vậy, Ta bảo các ông: Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các ông để trao cho dân tộc khác biết làm cho trổ sinh hoa trái”.

Các Thượng tế và biệt phái nghe dụ ngôn đó, thì hiểu Người ám chỉ về mình. Họ liền tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì thiên hạ đều tôn Người là Tiên tri.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Chuyện người, chuyện tôi.

Các Thượng tế và biệt phái nghe dụ ngôn đó, thì hiểu Người ám chỉ về mình. (Mt 21,45)

Nhiều khi chúng ta nghe một câu chuyện về ai đó nhưng lại chợt nhận ra đó là câu chuyện về chính mình. Nhiều chi tiết trong câu chuyện vừa chân thật vừa trớ trêu. Chân thật vì ta thường xuyên bắt gặp nó trong đời sống hằng ngày. Trớ trêu vì tôi muốn tố cáo hành vi của nhân vật trong câu chuyện nhưng cuối cùng lại hiểu ra rằng tôi đang tố cáo chính mình. Tôi lên án người khác không chỉ vì người khác sai. Tôi lên án vì tôi thấy chính mình qua những cái sai của họ. Cảm giác tội lỗi càng nặng thì tôi lại càng ra sức lên án. Lên án người khác như một cách thức để xoá bỏ cảm giác tôi lỗi của tôi.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, các thượng tế và các Pharisêu tìm thấy chính mình qua những hành động bất nhân của bọn tá điền. Giống như bọn tá điền, những người đại diện thế lực tôn giáo và lề luật đang tìm cách sát hại người con duy nhất của chủ vườn nho. Thay vì đón tiếp người con của ông chủ và trao cho cậu hoa lợi là công lý và hoà bình, là tình thương và tình liên đới, họ tìm cách giết cậu. Thay vì để cho cậu chủ chăm sóc vườn nho, họ đẩy cậu ra ngoài để tiếp tục những hành vi gian ác và bất công của mình.

Lm. Nguyễn Chí Ái, AA

Lạy Chúa , xin giúp con luôn sẵn sàng ăn năn hối cải chính mình qua những lỗi lầm của người khác.

Quyết tâm: Trau dồi đời sống thiêng liêng của bản thân.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam