Thứ Tư, 04.03.2020 – Hiếu kỳ

“Dòng giống này là dòng giống gian ác. Chúng đòi điềm lạ, nhưng sẽ không ban cho chúng điềm lạ nào, ngoài điềm lạ của tiên tri Giona. (Lc 11,29)

Thứ Tư, 04.03.2020 – Hiếu kỳ

Tuần I Mùa Chay.
Thánh Casimirô[mfn]Thánh Casimirô (1458-1484). Sinh ra trong một gia đình hoàng tộc ở Ba Lan và được mẹ giáo dục theo đức tin Công giáo. Khi trở thành hoàng tử, ngài vẫn là con người của cầu nguyện, sám hối và khiết tịnh. Được Giáo hoàng Lêô phong thánh năm 1521, dựa theo lòng yêu mến của dân chúng.[/mfn]
Gn 3, 1-10 • Tv 50,3-4.12-13.18-19 • Lc 11,29-32

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, thấy dân chúng từng đoàn lũ tụ tập lại, Chúa Giêsu phán rằng: “Dòng giống này là dòng giống gian ác. Chúng đòi điềm lạ, nhưng sẽ không ban cho chúng điềm lạ nào, ngoài điềm lạ của tiên tri Giona. Vì Giona đã nên điềm lạ cho dân thành Ninivê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là điềm lạ cho dòng giống này như vậy. Đến ngày phán xét, nữ hoàng phương nam sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này, vì bà đã từ tận cùng trái đất mà đến nghe sự khôn ngoan của Salomon. Nhưng ở đây còn có người hơn Salomon. Dân thành Ninivê cũng sẽ đứng lên tố cáo và lên án dòng giống này, vì họ đã sám hối theo lời Giona giảng, nhưng ở đây còn có người hơn Giona nữa”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Hiếu kỳ.

“Dòng giống này là dòng giống gian ác. Chúng đòi điềm lạ, nhưng sẽ không ban cho chúng điềm lạ nào, ngoài điềm lạ của tiên tri Giona. (Lc 11,29)

Tò mò, hiếu kỳ là thuộc tính của lý trí. Nó giúp chúng ta tìm hiểu và khám phá những điều mới mẻ giúp cuộc sống thêm phong phú. Tuy nhiên, nếu không biết sử dụng hợp lý, đúng chỗ, chúng ta sẽ biến sự tò mò ham học hỏi thành một tính xấu xa, bệnh hoạn, thích tìm cái khác thường, thích soi vào chuyện riêng tư. Chính cái tâm lý đám đông thích độc lạ ấy, đã tiếp tay cho những vụ bê bối (scandal) của một số diễn viên, ca sĩ, những người thích nổi tiếng nhanh, cho dù phải hy sinh phẩm giá, khi nói năng lộng ngôn, ăn mặc hở hang cũng như có các hành vi lệch chuẩn.

Hãy cẩn trọng với tính hiếu kỳ, hãy sử dụng nó cho mục đích tốt, nếu không chúng ta sẽ đổ xô đi xem các vụ cháy nhà, tai nạn, tự tử, nhưng lại hết sức vô tâm. Chúng ta lặn lội đi xem con heo sáu ngón, con rắn hai đầu… nhưng lại thờ ơ với các bí tích và những cử hành phụng vụ. Chúng ta bị thu hút vào các nhân vật giỏi khua môi múa mép, hứa hẹn mị dân, và rồi quên đi rằng điều quan trọng khi theo Chúa là sống nhẹ nhàng, yêu thương. Hãy nhớ rằng Chúa Giêsu đã trách mắng thói thích hiếu kỳ, tò mò đòi xem dấu lạ: “Thế hệ này là một thế hệ xấu xa.”

Lm. Phêrô Nguyễn Đức Thắng

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết dùng lý trí để tìm kiếm chân lý thay vì tìm kiếm những mộng tưởng hão huyền, vô ích và cả tôi lỗi.

Quyết tâm: Dùng lý trí để cân nhắc, chọn lựa hành động theo ý Chúa muốn.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam