Thứ Bảy, 25.01.2020 – Mồng Một Tết Nguyên Đán

Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc. (Mt 6,25)

MỒNG MỘT TẾT CANH TÝ
CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI

Thánh Phaolô, Tông đồ trở lại – Lễ kính

St 1,14-18 • Tv 89,2.3-4.5-6,12-13.14.16 • Pl 4,4-8 • Mt 6,25-34

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mátthêu.

25 “Vì vậy Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc. Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao?26 Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao?27 Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay?28 Còn về áo mặc cũng thế, lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên thế nào mà rút ra bài học: chúng không làm lụng, không kéo sợi;29 thế mà, Thầy bảo cho anh em biết: ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy.30 Vậy nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò, mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém tin!31 Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây?32 Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó.33 Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.34 Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy.

Sống Lời Chúa: Mùa Xuân đích thực

Thầy bảo cho anh em biết: đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc. (Mt 6,25)

Ngày đầu năm ta thường nhớ về cội nguồn của mình để biết ơn. Người Việt nhớ về tổ tiên để biết ơn ông bà, cha mẹ đã sinh thành ra ta, đã cho ta sự sống. Nhưng Lời Chúa hôm nay muốn đưa chúng ta về tận uyên nguyên của vũ trụ và của con người.

Sách Sáng thế nhắc cho ta nhớ đến uyên nguyên của vũ trụ. Trước khi Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ chỉ là khối hỗn mang. Nhờ Thiên Chúa tạo dựng mà vũ trụ nên hình nên dạng; có muôn loài muôn vật; có chúng ta; có ánh sáng và bóng tối; có bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông; có thời gian; có thời tiết; có tất cả. Không có Thiên Chúa ta không có gì hết. Có Thiên Chúa có tất cả.

Bài Tin Mừng nhắc cho ta nhớ đến uyên nguyên của sự sống. Không có sự sống là không có gì hết: linh hồn; ông bà cha mẹ; tình yêu; hạnh phúc. Có sự sống là có tất cả. Sự sống là quan trọng nhất. Chỉ Thiên Chúa mới ban sự sống. Vì thế uyên nguyên của sự sống là Thiên Chúa. Uyên nguyên của đời ta cũng là Thiên Chúa.

Thiên Chúa là tình yêu. Vì yêu thương nên ban cho ta sự sống để ta được sống trong tình yêu của Người. Đó là niềm hạnh phúc, niềm vui tươi, niềm hy vọng của ta. Chính vì thế thư Philipphê mời gọi ta đừng lo lắng nhưng hãy vui tươi và quảng đại.

Đừng lo lắng. Vì những gì quan trọng nhất Thiên Chúa đã ban cho ta rồi. Như Chúa Giêsu nói: Sự sống không quý hơn của ăn. Thân thể không quý hơn áo mặc sao. Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống vậy ta đừng lo lắng về của ăn. Thiên Chúa đã ban cho ta một thân thể vậy ta đừng lo lắng về áo mặc.

Hãy vui tươi, vì Thiên Chúa yêu thương ta. Làm sao không vui tươi, hạnh phúc vì ta được yêu, được ở trong tình yêu. Chỉ cần ta ở trong Chúa Giêsu Kitô ta sẽ luôn vui tươi hạnh phúc. Vì Chúa Giêsu Kitô chính là tình yêu của Chúa Cha ban tặng cho nhân loại.

Hãy quảng đại, ta không có gì hết nhưng Thiên Chúa cho ta tất cả. Hãy mặc lấy tâm tình của thiên Chúa. Quảng đại cho đi tất cả. Đã nhận được nhưng không thì hãy cho đi nhưng không. Hãy ở lại trong Thiên Chúa. Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu luôn muốn cho đi tất cả. Ta hãy bày tỏ tình yêu của Thiên Chúa đối với anh chị em.

Đó là tâm tình và thái độ ta phải sống trong những ngày Tết. Hãy nhớ tạ ơn Thiên Chúa là cội nguồn của hiện hữu và sự sống của ta. Đừng lo lắng vì Thiên Chúa ban cho ta tất cả. Hãy vui tươi vì ta được Thiên Chúa yêu thương. Hãy quảng đại để làm cho tình yêu Thiên Chúa tràn lan đến mọi tâm hồn. Đó chính là mùa xuân đích thực. Sâu xa. Chân thật. Vĩnh cữu.

ĐGM. Giuse Ngô Quang Kiệt.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam