Thứ Sáu, 17.12.2019 – Tình Yêu và truyền thống

Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn Phêrô và đến mộ trước ông. (Ga 20,4)

Ngày III trong tuần bát nhật Giáng Sinh
Thánh Gioan tông đồ, tác giả sách Tin Mừng, lễ kính.
1Ga 1,1-4 • Tv 96 • Ga 20,2-8

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Ngày thứ nhất trong tuần, Maria Mađalêna chạy đến gặp Simon Phêrô và môn đệ kia mà Chúa Giêsu yêu, bà nói: “Người ta đã lấy xác Chúa khỏi mộ rồi, chúng tôi không biết họ để đâu”.

Bấy giờ Phêrô ra đi với môn đệ kia đến mộ. Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn Phêrô và đến mộ trước ông. Cúi nhìn vào, người môn đệ đó thấy tấm khăn liệm xác hãy còn, nhưng không vào. Bấy giờ Simon Phêrô theo sau cũng đến, và đi vào trong mộ, thấy khăn liệm xác còn đó, và khăn che mặt để trên phía đầu Người, không để chung với khăn liệm xác, nhưng đã cuốn riêng để vào một chỗ.

Bấy giờ môn đệ đã đến trước cũng vào; ông đã thấy và đã tin.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Tình yêu và truyền thống

Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn Phêrô và đến mộ trước ông. (Ga 20,4)

Bài Tin Mừng hôm nay mang nhiều giá trị biểu tượng. Ngày thứ nhất trong tuần giúp chúng ta nhớ về một sự khởi đầu mới. Sự khởi đầu này được khởi sự từ bóng tối: cả bóng tối trên trời cao và trong cõi lòng. Hành động chạy cho chúng ta thấy một cái gì đó rất cấp bách. Bà Maria Mađalêna hối hả chạy. Mục đích của bà là nói cho các môn đệ biết về ngôi mộ trống. Ngôi mộ trống là nơi phát sinh sự sống mới, một sự sống vùng lên từ cõi chết. Một ánh sáng mới đã xua tan bóng tối. Ánh sáng của sự sống đã lấn át bóng tối của tử thần.

Ông Phêrô là đại diện cho truyền thống. Còn người môn đệ kia thì đại diện cho tình yêu. Ông là người được Chúa yêu mến. Cà hai cùng chạy nhưng môn đệ kia đến trước. Tình yêu và truyền thống cùng đi trên một con đường nhưng tình yêu đã đến trước. Tình yêu mở lối nhưng lại nhường chỗ cho truyền thống. Tình yêu cuối xuống và thấy khăn liệm xác. Truyền thống cũng thấy chiếc khăn liệm xác nhưng lại thấy một cái gì khác: khăn che mặt để trên phía đầu. Truyền thống đứng đầu để toàn thân làm chứng tá.

Trong ngày lễ kính Thánh Gioan, chúng ta cùng suy niệm thêm về mối tương quan giữa tình yêu và truyền thống. Tình yêu thì nhạy cảm và luôn đi bước trước. Truyền thống thì mang tính suy tư và quyết định. Tình yêu mà khôg dựa vào truyền thống thì dễ sai lạc. Truyền thống mà thiếu tình yêu thì khô khan lạnh nhạt. Chúng ta cần có cả hai để thấy và để tin.

Lm. Nguyễn Chí Ái, AA

Lạy Chúa, xin giúp chúng con sống hài hoà trong mối tương quan giữa tình yêu và truyền thống.

Quyết tâm: Tự hỏi chính mình đâu là ý nghĩa của truyền thống đối với tôi.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam