Tổng kết Ngày khám chữa bệnh cho đồng bào ở ấp Hoà An

Anh chị em kính mến, Chúng tôi xin tổng kết buổi khám chữa bệnh vào ngày 9/6/2019 ở Ấp 2, Xã Bưng Riềng, Huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn Cha chính xứ, các anh chị em trong Giáo xứ Hoà An, các bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, các anh chị em nhân viên y tế, các tình nguyện viên, các nhà hảo tâm đã đóng góp công sức, tiền bạc, chia sẻ vật chất để giúp đỡ những người kém may mắn được ấm lòng và khoẻ mạnh hơn.

 

Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi (Hội BTNKT-TMC) TP.HCM 
Trụ sở: 33B Phùng Khắc Khoan, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM
Đt: 028 382.73045- 028 382.23804; Email: [email protected]

Lm. Nguyễn Ngọc Sơn
Địa chỉ: 166F Bùi Thị Xuân, P. PNL, Q.1, TP.HCM
Đt. 0908 411 106; Email: [email protected], Website: hanhkhatkito.org

 

 

Tổng kết

Ngày khám chữa bệnh cho đồng bào ở ấp Hoà An, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

 

 

TP. Hồ Chí Minh, ngày 12/6/2019

 

 

Anh chị em kính mến,

Chúng tôi xin tổng kết buổi khám chữa bệnh vào ngày 9/6/2019 ở Ấp 2, Xã Bưng Riềng, Huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Xã này gồm khoảng 9.000 dân, đa số nghèo khổ, di dân xuống Vũng Tàu, Bà Rịa làm thuê kiếm sống.

Sáng Chủ Nhật, ngày 9/6/2019. Đoàn nha gồm 30 người cùng xe tải chở vật dụng khởi hành từ 4g30. Các bác sĩ, nhân viên y tế và anh chị em tình nguyện viên tập trung tại Nhà thờ Huyện Sĩ. Đoàn đi gồm 1 xe 16 của Ban Tổ chức, 1 xe tải chở thuốc và vật dụng khởi hành lúc 4g50; 4 xe 29 chỗ của trường Sao Việt, 1 xe cá nhân 7 chỗ khởi hành lúc 5 giờ 30. Xe của Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM khởi hành lúc 5g30. Ngoài ra, nhóm phục vụ ẩm thực cho bệnh nhân và đoàn gồm 1 xe 16 chỗ và 1 xe 5 chỗ khởi hành lúc 6g30. Tất cả khoảng 190 người. Sau hơn 2 giờ di chuyển, đoàn đến Giáo xứ Hoà An lúc 8 giờ và bắt tay vào làm việc ngay.

Số người tham gia phục vụ lần khám chữa bệnh này có 25 bác sĩ từ các bệnh viện, 30 nha sĩ của Hội Răng Hàm Mặt TP.HCM, 9 dược sĩ, 31 điều dưỡng và y sĩ, 7 kỹ thuật viên đo khúc xạ, 50 tình nguyện viên và Ban Tổ chức. Ngoài ra, một số tình nguyện viên của giáo xứ Hoà An giúp đỡ các khâu tổ chức, trật tự, ẩm thực, vệ sinh, hướng dẫn người địa phương đến khám bệnh.

Số người đến khám chữa bệnh khá đông, khoảng 1300 người. Các bệnh nhân sau khi đo huyết áp và cân trọng lượng, được các bác sĩ khám tổng quát, khám tai mũi họng, chữa cơ xương khớp, khám chữa răng, khám mắt và đo thị lực, siêu âm, điện tim, phụ khoa. Chúng tôi đã gửi xuống trước 1000 bộ hồ sơ khám bệnh và 100 bộ hồ sơ dự trữ, nhưng cũng không đủ. Do đó một số bệnh nhân đến sau phải ghi trên tờ giấy trắng. Sau khi các bác sĩ ngưng làm việc lúc 14 giờ, vẫn còn một ít người đến xin khám. Đoàn bác sĩ ra về lúc 15 giờ.

Đoàn Nha, do phòng nha cần có nguồn nước sạch nên phòng khám chữa răng buộc phải đặt ở dãy nhà A, hơi tách xa khu vực khám bệnh một tí, nhưng việc khám chữa răng không vì thế mà vắng bóng bệnh nhân. Đoàn đã khám và chữa cho 240 bệnh nhân.

Riêng khâu khám mắt lần này có 7 kỹ thuật viên đo khúc xạ, với 3 bộ máy đo, 6 bảng đo thị lực. Có khoảng 200 người khám mắt được phát kính lão ngay tại buổi khám. Hơn 200 người đo khúc xạ sẽ được các chuyên viên làm kính tại Sài Gòn theo từng độ mắt và sẽ gửi xuống sau. Trong đợt khám này đã phát hiện 25 bệnh nhân bị mộng thịt, bị đục thuỷ tinh thể cần mổ mắt. Chúng tôi sẽ liên hệ với Bệnh viện Thủ Đức và Bệnh viện Trưng Vương để được mổ mắt miễn phí.

Khâu cực nhất và kết thúc trễ nhất trong các buổi khám vẫn là khâu phát thuốc. Tuy nhiên, lần này số người quá đông, các anh chị dược sĩ mặc dù luôn tay lấy thuốc, kiểm thuốc mà vẫn không thể kết thúc sớm. Đến 15g40 khâu dược xong việc, lúc này các dược sĩ và các anh chị hỗ trợ khâu Dược mới được ngưng tay, thu dọn dụng cụ, đi ăn trưa vội vã kịp về lại Sài Gòn lúc 16g30.

Việc phát quà lần này được ghi rõ tên từng món quà trên phiếu nên khâu phát quà lần này đỡ vất vả hơn. Ngoài các phần quà may mắn được ghi trên phiếu: đồng hồ, túi xách, bóp, dép, ly, áo thun, Hội Bảo Trợ còn tặng thêm quần áo tự chọn, bột ngũ cốc dinh dưỡng cho những ai có nhu cầu cần sử dụng. Một gia đình hảo tâm đã giúp 1300 bánh bao cho đoàn và những người đến khám, 100 phần quà nhu yếu phẩm (mỗi phần gồm 10 kg gạo và 1 thùng mì) cho những gia đình thật nghèo tại địa phương.

Những người đến khám được phát mỗi người 2 phiếu để nhận phần ăn (bánh bao) và uống (1 ly hồng trà tắc). Các nhân viên của Công ty Trà Tân Nam Bắc luôn tay phục vụ hồng trà tắc cho mọi người. Các tình nguyện viên phát bánh bao cũng không ngơi tay, vì bánh phải được hấp nóng trước khi trao cho mọi người, mỗi lần hấp khoảng 50 cái. Nhờ những chiếc bánh bao và ly nước mát đã giúp cho những người đến khám đỡ đói trong lúc chờ khám và nhận thuốc. Các chuyên viên hớt tóc đến từ Sài Gòn và Hoa Kỳ đã phục vụ cho một số người có nhu cầu làm đẹp, vì “cái răng, cái tóc là gốc con người”.

Cha xứ Nguyễn Huy Quang và các anh chị trong Giáo xứ Hoà An đã tích cực cộng tác với đoàn trong mọi khâu làm việc, nhất là khâu trật tự và vệ sinh. Sơ Hoà dòng Lasan và các anh chị em lo ẩm thực đã nấu bữa ăn thật ngon. Cha xứ và giáo xứ còn tặng cho đoàn mỗi người một túi thanh long đỏ. Các sơ dòng Xitô Thánh Mẫu Vĩnh Phước tặng bánh đồng tiền cho đoàn lót dạ khi về.

Do tình trạng kẹt xe trầm trọng trên cao tốc chiều Chủ Nhật, nên đoàn bác sĩ dù về sớm cũng phải đến 21 giờ mới về tới TP.HCM. Đoàn xe khởi hành cuối cùng của cha Nguyễn Ngọc Sơn phải đi vòng đường Phà Cát Lái và cũng về tới Sài Gòn lúc 21 giờ. Tuy mệt, nhưng tất cả đều vui và hạnh phúc vì đã có dịp phục vụ đồng bào nghèo khổ, tật bệnh.

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn Cha chính xứ, các anh chị em trong Giáo xứ Hoà An, các bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, các anh chị em nhân viên y tế, các tình nguyện viên, các nhà hảo tâm đã đóng góp công sức, tiền bạc, chia sẻ vật chất để giúp đỡ những người kém may mắn được ấm lòng và khoẻ mạnh hơn.

Kính chúc Quý vị và từng anh chị em cùng gia đình luôn dồi dào sức khoẻ, an vui, hạnh phúc.

TM. Ban Tổ chức

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ Người Khuyết tật & Trẻ Mồ côi TP.HCM

Trưởng Ban Y tế – Xã hội

 

 

Một số hình ảnh và video clip trong ngày khám chữa bệnh được bác Tôn và anh Hùng ghi lại

 

https://drive.google.com/uc?id=1EuleL_mYO35Hh3m4OjI1whc0-aKQtdE2&export=download

 

https://www.youtube.com/watch?v=wzzKlwVrTbo 

 

  
 

KSK Bung Rieng 9-6-19