Chúa Nhật, 16.06.2019 – Lễ Chúa Ba Ngôi
“Tất cả những gì Cha có đều là của Thầy, vì thế Thầy đã nói: Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con”. (Ga 16,12-15)
Tuần XI Thường Niên
Cn 8,22-31 • Tv 8 • Rm 5,1-5 • Ga 16,12-15
Lời Chúa
“Tất cả những gì Cha có, đều là của Thầy; Thánh Thần sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Thầy còn nhiều điều phải nói với các con, nhưng bây giờ các con không thể lĩnh hội được. Khi Thần Chân lý đến, Người sẽ dạy các con biết tất cả sự thật, vì Người không tự mình mà nói, nhưng Người nghe gì thì sẽ nói vậy, và Người sẽ bảo cho các con biết những việc tương lai. Người sẽ làm vinh danh Thầy, vì Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con. Tất cả những gì Cha có đều là của Thầy, vì thế Thầy đã nói: Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con”.
Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
Nguồn: thanhlinh.net
Nghe bài giảng – Cha GB. Phương Đình Toại
Sống Lời Chúa: Lời tạm biệt yêu thương
“Tất cả những gì Cha có đều là của Thầy, vì thế Thầy đã nói: Người sẽ lãnh nhận từ nơi Thầy mà loan truyền cho các con“. (Ga 16,12-15)
Cách đây hai tuần, phụng vụ tưởng niệm biến cố Chúa Giêsu Kitô lên trời. Chúa Nhật tuần trước, Giáo Hội cử hành thánh lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Như thế, thật hợp lý khi hôm nay chúng ta long trọng mừng kính lễ Chúa Ba Ngôi. Thật vậy, từ sau Công Đồng Vaticanô II, mọi sinh hoạt tôn giáo hoặc suy tư thần học đều được đọc dưới nhãn quan mầu nhiệm Ba Ngôi.
Tín điều này quá phong phú đến nỗi có vô số cách giải thích khác nhau. Một trong những cách giải thích trên phương diện thần học Chúa Ba Ngôi là việc dựa trên sắc thái ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi có thể xem như chỉ có một tình yêu nhưng được thể hiện trong ba Đấng đang yêu: One love but three Lovers. Trước tiên, Chúa Cha được xem như là Đấng Đang Yêu, The Loving. Ngôi Thứ Nhất là tình yêu nguyên thuỷ, cội nguồn của tất cà mọi sự. Ngài là Đấng không ngừng yêu thương và tuôn đỗ tình yêu. Vì thế, Tình yêu của Ngàu mang tính sáng tạo. Tình yêu đó quá lớn lao và chính bản chất của nó, tình yêu đó đòi hỏi Đấng Được Yêu. Vì thế ở đây xuất hiện Ngôi Thứ Hai, Đấng Được Yêu – The Loved . Tuy được sinh ra bởi Đấng Đang Yêu, Đấng Được Yêu xuất hiện ngay từ lúc Ngôi Thứ Nhất hiện hữu và Ngài đồng bản tính, cũng như ngang hàng với Cha mình. Đặc tính của Ngôi Thứ Hai là đón nhận tuyệt đối tình yêu của Ngôi Thứ Nhất. Ngài không khước từ bất cứ điều gì và Ngài hoàn trả trọn vẹn cho Đấng Đang Yêu những gì mình đón nhận. Như Thánh Vịnh đã nói: “Kìa vực thẳm kêu gào vực thẳm!”, tình yêu mời gọi tình yêu tuôn đổ và dâng trào. Quá trình yêu thương và dâng hiến của Đấng Đang Yêu và Đấng Được Yêu quá đỗi phong phú và sống động đến nỗi làm phát sinh Ngôi Thứ Ba, Tình Yêu, The Love. Ngài chính là sức mạnh gìn giữ sự trao đổi giữa Ngôi Cha và Ngôi Con liên tục. Ngài cũng là hiện thân của tình yêu phát sinh sự sống ấy. Như thế, chỉ có một Tình yêu, one Love, nhưng có ba Đấng: Chúa Cha – The Loving, Chúa Con – The Loved, và Chúa Thánh Thần – The Love.
Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi kêu mời con người hãy yêu thương và hãy để mình được yêu thương. Tín hữu không chỉ quảng đại yêu thương, nhưng còn chấp nhận được yêu thương và trao phó hoàn toàn đời mình cho tình yêu Chúa Ba Ngôi: “Thiên Chúa là tình yêu và ai ở trong tình yêu thì ở trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở trong họ” (1Ga 4,16).
Nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Từ muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen!
Lm. FX Phó Đức Giang, OFM
Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam