Tổng kết buổi khám sức khoẻ, chữa bệnh cho đồng bào ở xã Hoà Bắc, huyện Di Linh, Lâm Đồng

Theo kế hoạch của Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM, lần khám sức khoẻ đầu tiên trong năm 2019 được dành cho đồng bào nghèo, các cháu mồ côi và người khuyết tật tại Xã Hoà Bắc, Huyện Di Linh, Tỉnh Lâm Đồng vào sáng Chủ Nhật, ngày 24/2/2019.

 

Tổng kết buổi khám sức khoẻ, chữa bệnh cho đồng bào ở xã Hoà Bắc, huyện Di Linh, Lâm Đồng

Ngày 24/2/2019

 

TP.Hồ Chí Minh, ngày 27/4/2019

Theo kế hoạch của Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM, lần khám sức khoẻ đầu tiên trong năm 2019 được dành cho đồng bào nghèo, các cháu mồ côi và người khuyết tật tại Xã Hoà Bắc, Huyện Di Linh, Tỉnh Lâm Đồng vào sáng Chủ Nhật, ngày 24/2/2019.

Đoàn gồm 30 bác sĩ, 40 nha sĩ, 9 dược sĩ, 21 điều dưỡng, 6 chuyên viên cơ xương khớp, 21 tình nguyện viên, 4 người trong ban tổ chức với Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn làm trưởng đoàn, Bs Nguyễn Thị Hồng Nga và Bs Lương Văn Tô My làm phó đoàn. Cùng đi với đoàn có hai vị khách mời đến từ Đài Loan thuộc Tổ Chức Từ Thiện Tử Tế. Để bảo đảm an toàn cho các bác sĩ và các điều dưỡng, đoàn được chia làm 2 khối. Đoàn bác sĩ, điều dưỡng gồm 90 người rời TP.HCM lúc 14g00 ngày thứ Bảy, 23/2 và nghỉ đêm tại TP. Bảo Lộc. Đoàn nha sĩ gồm 40 người và Ban chấp Hành Hội gồm 5 người khởi hành từ 2g00 sáng Chủ Nhật 24/2 để đến Hoà Bắc vào lúc 7g00.

Đoàn bác sĩ đã đến Bảo Lộc lúc 19g và ăn bữa tối rất ngon ở gia đình chị Thuỳ, ngụ tại 68 Chi Lăng, phường Lộc Sơn trong tiết trời mát lạnh của Bảo Lộc. Sau đó, đoàn chia thành 2 nhóm để về nghỉ đêm tại Nhà nghỉ Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán ở số 105 Nguyễn Hữu Chỉnh, P.2, TP. Bảo Lộc và khách sạn Memories ở 193 Trần Phú, P. Lộc Sơn, TP. Bảo Lộc.

Sáng sớm ngày Chủ Nhật, cả đoàn lên xe đi thêm 26 cây số nữa để đến Nhà thờ Hoà Bắc, nơi tụ họp dân chúng. Tuy đây chỉ là một giáo xứ nghèo với nhà thờ nhỏ, mái lợp tôn, thủng nhiều chỗ, nhưng vị linh mục ở đây là cha Phaolô Phạm Tường Long lại rất quan tâm đến đời sống của đồng bào, lương cũng như giáo, Kinh cũng như dân tộc thiểu số và đã mời đoàn chúng tôi về để khám sức khoẻ, khám chữa bệnh, chữa răng, phát thuốc, phát quà cho dân.

Buổi khám bắt đầu từ 7g30. Cả đoàn làm việc luôn tay vì số bệnh nhân và người đến khám rất đông. Số các cháu thiếu nhi người dân tộc K’Hor khá nhiều, khoảng hơn 300 em, nhiều em suy dinh dưỡng nên các bác sĩ Nhi khoa khá vất vả. Đoàn bác sĩ vừa khám mắt vừa tặng 300 kính độ cho bệnh nhân qua sự giúp đỡ của y sĩ Trần Kim Lâm của Bệnh viện Mắt TP.HCM.

Đoàn bác sĩ còn đem theo các máy siêu âm tim và bụng giúp cho bệnh nhân. Đây là lần đầu tiên đoàn sử dụng máy siêu âm màu với 3 đầu dò giúp cho khoảng 300 bệnh nhân cần siêu âm tim, bụng do các bs Trần Mạnh Tiến, Trần Anh Tú phụ trách; khám tim mạch với các bs Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Quang Mạnh; đo điện tim với các điều dưỡng Nguyễn Thị Minh Trang, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Phạm Thị Bích, Hoàng Thị Thắm và kết hợp với khám phụ khoa do vợ chồng bs Dương Hoàng Dũ và Nguyễn Thị Hằng phụ trách cùng với nữ hộ sinh Nguyễn Thị Huệ.

Khâu khám chữa răng do các anh chị của Hội Răng Hàm Mặt Đại học Y Dược TP.HCM làm việc luôn tay với 8 ghế nha không lúc nào trống cho đến quá 12g trưa. Các anh chị nha sĩ còn tặng kem và bàn chải đánh răng cho các bệnh nhân nên phòng khám lúc nào cũng đông nghẹt.

Các anh chị Cơ xương khớp với hai bác sĩ Lê Thị Bích Hạnh, Nguyễn Văn Thiên, y sĩ Trịnh Đình Độ, Nguyễn Thị Ngọc Lam và 4 chuyên viên khác làm việc luôn tay vì nhiều đồng bào lao động nặng nhọc trên nương rẫy hoặc do tai nạn. Công việc tạm xong lúc 13g.

Khâu nặng nhất lần này lại là khâu phát thuốc và phát quà. Các nhà hảo tâm và Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM đã gửi tặng nhiều quần áo mới, áo ấm, bánh kẹo cho đồng bào. Các anh chị trong ban chấp hành Hội và các tình nguyện viên đã vất vả nhiều để giúp các người đến khám nhận được quà theo sự chọn lựa và nhu cầu của gia đình. Đoàn cũng chuyển cho Lm. Phạm Tường Long 2 chiếc xe Lăn mới do một Việt kiều từ Hoa Kỳ gửi tặng, khoảng 500 ký quần áo cũ còn tốt, 3 bao giày dép mới để chia sẻ cho đồng bào thiểu số và 300 bộ quần áo mới cho các em thiếu nhi.

Khâu phát thuốc lần này làm việc đến 14g30 mới hoàn thành. Cả đoàn xúm vào giúp các dược sĩ và các cháu bé, con của bs Trần Anh Tú, Tăng Quốc Chí, Dương Hoàng Dũ, cũng đã  tích cực chuyển thuốc cho các bệnh nhân. Công việc phát thuốc lần này chậm hơn vì phải thêm 2 công đoạn: mỗi phần thuốc đều phải gắn thêm phiếu sử dụng và giải thích cách sử dụng cho đồng bào thiểu số, nhiều người không biết đọc chữ Việt, nghe được tiếng Việt nên phải nhờ người thông dịch cách sử dụng thuốc.

Buổi khám kết thúc lúc 15g cùng ngày. Lúc này, các dược sĩ và nhiều tình nguyện viên mới dùng cơm trưa. Các bạn khác thu dọn dụng cụ. 15g30 đoàn chuẩn bị ra xe để về lại Tp.HCM. Cha Long và ban đại diện xứ đạo cảm ơn đoàn và tặng các gói trà tươi cho các tham dự viên. Mọi người đều vui mừng và cảm nhận được tình yêu thương được chia sẻ và săn sóc cho nhau. Đoàn vế đến TP. HCM lúc 22g30.

Đoàn chân thành cảm ơn Sở Y tế Lâm Đồng, Bác sĩ Nguyễn Thị Phương Dung Bệnh viện Di Linh và đặc biệt bác sĩ Lương Văn Tô My đã lên Đà Lạt 2 lần tiếp xúc với Sở Y tế để lo giấy phép cho Đoàn trong lần khám sức khoẻ này. Đoàn cũng chân thành cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của các anh chị bác sĩ, dược sĩ, nha sĩ , điều dưỡng, các tình nguyện viên, các nhà hảo tâm và Ban Chấp hành Hội Bảo trợ đã tích cực tham gia lần khám sức khoẻ này. Chúng tôi cũng xin chân thành cảm ơn Lm. Phaolô Nguyễn Tường Long, Hội đồng giáo xứ và các anh chị em giáo dân giáo xứ Hoà Bắc cũng như chính quyền xã Hoà Bắc, Hội Chữ Thập Đỏ xã Hoà Bắc, Ban Văn Hoá xã Hoà Bắc, Công An xã Hoà Bắc đã tích cực giúp đỡ chúng tôi trong công trình thiện nguyện này.

Chúng tôi xin chân thành kính chúc tất cả quý vị và từng anh chị em luôn an mạnh, dồi dào sức khoẻ, bình an và hạnh phúc.

Kính thư,

TM. Ban Tổ Chức,
LM. Nguyễn Ngọc Sơn
Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP. HCM
Trưởng ban Y tế Xã hội.

 

Một số hình ảnh trong ngày khám sức khoẻ, khám chữa bệnh do ông Lin Chih-Lang và anh Nguyễn Minh Hùng ghi lại.

 

 

 

KSK Di Linh 24-2-2019