Chúa Nhật, 27.01.2019 – "Hôm Nay" Chúa Rất Cần Chúng Ta

“Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó” (Lc 4,18)

CHÚA NHẬT III THƯỜNG NIÊN
Nkm 8, 2-4a. 5-6. 8-10 • Tv 18 • 1 Cr 12, 12-30 • Lc 1, 1-4; 4, 14-21

Lời Chúa

“Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh này”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Vì có nhiều người khởi công chép lại những biến cố đã xảy ra giữa chúng ta, theo như các kẻ từ đầu đã chứng kiến và phục vụ lời Chúa, đã truyền lại cho chúng ta, phần tôi, thưa ngài Thêophilê, sau khi tìm hỏi cẩn thận mọi sự từ đầu, tôi quyết định viết cho ngài bài tường thuật sau đây, để ngài hiểu chân lý các giáo huấn ngài đã lãnh nhận.
Bấy giờ Chúa Giêsu trở về Galilêa trong quyền lực Thánh Thần, và danh tiếng Người lan tràn khắp cả miền chung quanh. Người giảng dạy trong các hội đường và được mọi người ca tụng. Người đến Nadarét, nơi Người sinh trưởng, và theo thói quen của Người, thì ngày nghỉ lễ, Người vào hội đường. Người đứng dậy để đọc sách. Người ta trao cho Người sách tiên tri Isaia. Mở sách ra, Người gặp ngay đoạn chép rằng:
“Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó, thuyên chữa những tâm hồn sám hối, loan truyền sự giải thoát cho kẻ bị giam cầm, cho người mù được trông thấy, trả tự do cho những kẻ bị áp bức, công bố năm hồng ân và ngày khen thưởng”.
Người gấp sách lại, trao cho thừa tác viên, và ngồi xuống. Mọi người trong hội đường đều chăm chú nhìn Người. Người bắt đầu nói với họ: “Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe”.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Sống Lời Chúa: “Hôm Nay” Chúa Rất Cần Chúng Ta 

“Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi, sai tôi đi rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó” (Lc 4,18)

Các bài đọc hôm nay cho biết, khi đến thời đến buổi, Thiên Chúa cứu độ con người nhiều lần bằng nhiều cách. Bài đọc 1 được đặt trong bối cảnh hậu lưu đày Babylon. Trước đây, nói đến Israel, người ta nghĩ đến miền đất hứa, đến nền quân chủ với vua Đavít lừng danh hùng mạnh và Salômôn nổi tiếng khôn ngoan, cũng như biết đến đền thờ tráng lệ ở Giêrusalem. Vào thời hậu lưu đày, Israel đã mất hết mọi thứ mà trước đây họ tự hào: đất hứa, nền quân chủ và đền thờ cũng không còn nữa. Trong tình cảnh bi đát đó, có một nguồn duy nhất để nối kết họ lại với nhau và giúp họ thắp lên niềm hy vọng được Chúa bảo vệ và cứu thoát, đó là Sách Thánh/ Lề Luật (Torah). Nhờ đó, họ đã tìm lại được tâm tình tôn giáo, và rồi nhận ra rằng Thiên Chúa là chốn tựa nương và thành trì vững chắc che chở họ. Như thế, trong thời Cựu Ước, Thiên Chúa vẫn can thiệp đúng lúc vào lịch sử dân Người để cứu thoát họ.
Vào thời Tân Ước, khi đến thời đến buổi, Thiên Chúa sai Con của Người đến để khai mạc thời cứu độ – thời hồng ân của Chúa. Trong bài Tin Mừng, thời điểm “hôm nay” mà Đức Giêsu khai mạc, thời hồng ân cứu độ chính là lúc bắt đầu sứ vụ loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, công bố cho cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố năm hồng ân của Chúa.
Thời điểm “hôm nay” của Đức Giêsu ngày xưa ấy vẫn mang tính thời sự trong thời đại chúng ta. “Hôm nay”, Tin Mừng vẫn cần được loan báo, ơn cứu độ vẫn cần được vẫn cần được mang đến cho người bất hạnh, cho kẻ bị giam cầm về thể lý cũng như tinh thần, cho kẻ bệnh tật và người bị áp bức. “Hôm nay”, Chúa vẫn cần chúng ta đem tình yêu Chúa lan toả khắp mọi nẻo đường. “Hôm nay”, Chúa rất cần chúng ta cổ võ công bằng, gieo bình an và hy vọng cho mọi người trong thế giới. “Hôm nay”, Chúa vẫn cần chúng ta chạnh lòng thương với những ai đang gặp sầu khổ. “Hôm nay”, Chúa vẫn cần chúng ta chia sẻ cơm áo cho những người đói khát quanh ta. “Hôm nay”, vẫn có nhiều người bước theo chân Chúa Giêsu để lo cho người nghèo, như Mẹ Têrêsa Calcutta. “Hôm nay”, vẫn còn nhiều tu sĩ nam nữ và nhiều giáo dân thiện chí dấn thân phục vụ người bất hạnh. “Hôm nay”, Chúa vẫn chờ đến lượt mỗi người chúng ta, tuỳ theo khả năng và mức độ của mình, tiếp tục lan toả niềm vui Tin Mừng cho người khổ đau.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con luôn biết nghe theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, hầu cộng tác với nhau trong hiệp nhất để tích cực dấn thân loan báo Tin Mừng cứu độ cho cho con người giữa thế giới hôm nay, nhất là đem niềm vui đến cho những người đau khổ u sầu.
Quyết tâm: Tiết kiệm trong chi tiêu để góp phần giúp đỡ người nghèo.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam