Chúa Nhật, 06.01.2019 – Ánh Sáng Muôn Dân.

Tôi đang ở đâu trong thế giới hôm nay? Trong bóng tối của Hêrôđê hay trong ánh sáng của Chúa Giêsu? Tôi đang toả ra ánh sáng của Chúa hay đang làm dày đặc thêm bóng tối của ma quỷ xác thịt thế gian?

LỄ CHÚA HIỂN LINH
Is 60, 1-6 • TV 71• Ep 3, 2-3a. 5-6• Mt 2, 1-12

Lời Chúa

“Chúng tôi từ phương Đông đến thờ lạy Đức Vua”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi Chúa Giêsu sinh hạ tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, trong đời vua Hêrôđê, có mấy nhà đạo sĩ từ Đông phương tìm đến Giê-rusalem. Các ông nói: “Vua người Do-thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Đông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người”. Nghe nói thế, vua Hêrôđê bối rối, và tất cả Giêrusalem cùng với nhà vua. Vua đã triệu tập tất cả các đại giáo trưởng và luật sĩ trong dân, và hỏi họ cho biết nơi mà Đức Kitô sinh hạ. Họ tâu nhà vua rằng: “Tại Bêlem thuộc xứ Giuđa, vì đó là lời do Đấng Tiên tri đã chép: Cả ngươi nữa, hỡi Bêlem, đất Giuđa, không lẽ gì ngươi bé nhỏ hơn hết trong các thành trì của Giuđa, vì tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta”.
Bấy giờ Hêrôđê ngầm triệu tập mấy nhà đạo sĩ tới, cặn kẽ hỏi han họ về thời giờ ngôi sao đã hiện ra. Rồi vua đã phái họ đi Bêlem và dặn rằng: “Các khanh hãy đi điều tra cẩn thận về Hài Nhi, rồi khi đã gặp thấy, hãy báo tin lại cho Trẫm, để cả Trẫm cũng đến triều bái Người”. Nghe nhà vua nói, họ lên đường. Và kìa ngôi sao họ xem thấy ở Đông phương, lại đi trước họ, mãi cho tới nơi và đậu lại trên chỗ Hài Nhi ở. Lúc nhìn thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng. Và khi tiến vào nhà, họ đã gặp thấy Hài Nhi và Bà Maria Mẹ Người, và họ đã quỳ gối xuống sụp lạy Người. Rồi, mở kho tàng ra, họ đã dâng tiến Người lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược. Và khi nhận được lời mộng báo đừng trở lại với Hêrôđê, họ đã qua đường khác trở về xứ sở mình.

Bản dịch của Uỷ Ban Phụng Tự, HĐGMVN
NS Trái Tim Đức Mẹ đánh máy vi tính
Nguồn: thanhlinh.net

Bài giảng Lễ Chúa Hiển Linh – Lm. GB Phương Đình Toại

Lời Chúa trong giờ kinh gia đình

Nguồn: tgpsaigon.net – Thu âm: Anh Tuấn

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Ánh Sáng Muôn Dân

Từ khi dân Do Thái ra khỏi Ai Cập, phù thuỷ Bilơam đã tiên báo ngôi sao nhà Giacóp sẽ xuất hiện. Và Isaia trong lời sấm tràn đầy ánh sáng bừng lên giữa thế giới bóng tối khi vinh quang của Đức Chúa chiếu toả trên dân Người. Dân Chúa được vinh quang rạng rỡ vì chính nhờ ánh sáng của Chúa, muôn dân nước lũ lượt tiến về. Đặc biệt các vua chúa trần gian đi theo ánh sáng đó, mang theo vàng, trầm hương và mộc dược dâng tiến Chua.
Tất cả những lời sấm tràn đầy hy vọng ấy hôm nay được ứng nghiệm vào Chúa Giêsu. Ngôi sao lạ là Chúa Giêsu chiếu toả ánh sáng trong vũ trụ. Đến nỗi ba nhà đạo sĩ phương Đông cũng nhận biết, đi theo ánh sao đến thờ lạy và dâng lễ vật cho Người. Thật lạ lùng, khi các nhà đạo sĩ đến thủ đô Giêrusalem thì ngôi sao vụt tắt. Và chỉ sáng lên tại làng quê Bêlem nhỏ bé. Giêrusalem có Hêrôđê tượng trưng cho quyền lực thế gian. Đó là bóng tồi bao phủ địa cầu. Còn Bêlem tuy nhỏ bé nghéo nàn nhưng có Chúa Giêsu là hình ảnh của Nước Trời. Chúa Giêsu chính là ánh sáng soi cho muôn dân trên khắp cùng thế giới.
Trong cung điện ngọc ngà, Hêrôđê chìm trong bóng tối nô lệ xác thịt. Trong hang đá Bêlem nghèo nàn, Chúa Giêsu phản chiếu lên làn ánh sáng tự do. Trong thành phố cao sang, Hêrôđê bị bủa vây bởi bóng tối vật chất. Trong làng quê nghèo nàn, Chúa Giêsu bừng lên làn ánh sáng thiên đàng. Trong phồn hoa đô hội Hêrôđê bị giam cầm bởi bóng tối tội lỗi. Giữa mục đồng đơn sơ, Chúa Giêsu chiếu toả làn ánh sáng thánh thiêng. Giữa trùng trùng vũ khí, Hêrôđê bị bóng tối sợ hãi đe doạ. Giữa trời sao, trong tiếng ca cơ binh thiên thần, Chúa Giêsu chiếu lên ánh sáng bình an. Hêrôđê người đứng đầu dân Chúa – chọn đang tự mình đánh mất ánh sáng. Chúa Giêsu là ánh sáng muôn dân nên các nhà đạo sĩ đại diện cho muôn dân nhận biết ánh sáng và đến với Chúa.
Tôi đang ở đâu trong thế giới hôm nay? Trong bóng tối của Hêrôđê hay trong ánh sáng của Chúa Giêsu? Tôi đang toả ra ánh sáng của Chúa hay đang làm dày đặc thêm bóng tối của ma quỷ xác thịt thế gian? Tôi đang tiến về Bêlem hay đang về Giêrusalem? Tôi đang tiến về ánh sáng hay đang tự mình đánh mất ánh sáng để chìm vào bóng tối.
Hôm nay lời Ngôn sứ Isaia mời gọi tôi: Hãy đứng lên. Hãy bừng sáng lên. Hãy để ánh sáng Chúa soi chiếu tôi. Để tôi chiếu ánh sáng của Chúa cho thế giới.

TGM. Giuse Ngô Quang Kiệt