NHỮNG TAY TRỐNG TAIKO CỰ PHÁCH

Hàng năm cứ vào tháng 4, khi hoa anh đào nở rộ thì người Nhật ở San Francisco lại tổ chức Lễ Hội Hoa Anh Đào (Cherry Blossom Festival) tại khu Japan Town gần trung tâm thành phố. Trong tất cả các màn trình diễn, tôi thích nhất là màn biểu diễn đánh trống mà người Nhật gọi là Taiko.

 NHỮNG TAY TRỐNG TAIKO CỰ PHÁCH 


Hàng năm cứ vào tháng 4, khi hoa anh đào nở rộ thì người Nhật ở San Francisco lại tổ chức Lễ Hội Hoa Anh Đào (Cherry Blossom Festival) tại khu Japan Town gần trung tâm thành phố. Lễ hội kéo dài 4 ngày vào hai cuối tuần. Hàng trăm gian hàng đủ loại được dựng lên. Cũng hàng trăm các sinh hoạt, triển lãm, trình diễn… trong nhà và ngoài trời được tổ chức tạo thành một không khí vui nhộn khắp một khu phố rộng lớn. Trong tất cả các màn trình diễn, tôi thích nhất là màn biểu diễn đánh trống mà người Nhật gọi là Taiko.

Taiko là một loại trống cổ được truyền từ Trung Hoa và Triều Tiên sang Nhật từ cuối thế kỷ thứ 6 với nhiều kích thước khác nhau. Cái trống lớn nhất có kích thước bằng cả cái xe hơi, nhưng cái phổ biến nhất bây giờ chỉ có kích thước của thùng rượu vang. Xưa kia Taiko thường được dùng như một loại trống trận để khích động tinh thần binh sĩ khi xuất quân vào thời kỳ còn tranh chấp giữa các lãnh chúa khi Minh Trị chưa lên ngôi Thiên hoàng. Bây giờ đánh trống Taiko chỉ còn mang tính cách văn hóa.

Mặc dù trong Lễ Hội Hoa Anh Đào có nhiều sinh hoạt nhưng tôi thường không bỏ lỡ cơ hội xem màn đánh trống. Với taiko, tay trống phải biết kết hợp giữa âm thanh và động tác, giữa thể xác và tâm hồn, giữa người với trống, giữa mình và đồng đội. Phải có sự tương kính giữa người với người, giữa người với trống. Phải đánh mạnh, đánh lớn, thả cả hồn lẫn thể xác hòa quyện trong tiếng trống… Chỉ cần nhìn biểu cảm trên gương mặt của các tay trống ta cũng có thể biết được trình độ của họ cao thấp ra sao mà không cần nghe tiếng trống. Bấm máy ảnh vào đúng lúc mà cảm xúc trên gương mặt của họ biểu lộ đến mức cao độ là một thử thách thú vị. Mời quí bạn xem cách trình diễn và gương mặt của một số tay trống xuất sắc nhất mà tôi đã thu được vào ống kính vào cuối tuần qua tại San Francisco. VCH

 
   
​Những tay trống nữ Nhật

 
   
 
   
Những tay trống nữ Mỹ
 
   
      
Nhiếp ảnh: Vũ Công Hiển