Tổng kết hoạt động năm 2017

Hành Khất Kitô xin tổng kết một số công việc nổi bật trong năm 2017 về các lĩnh vực văn hoá, truyền thông, giáo dục, mục vụ, xã hội để tất cả chúng ta cùng cảm tạ Chúa và tri ân các nhà hảo tâm.

 Tổng kết hoạt động năm 2017

 

Sài Gòn, ngày 1/1/2018

Anh chị em và các bạn thân mến,

Hành Khất Kitô xin tổng kết một số công việc nổi bật trong năm 2017 về các lĩnh vực văn hoá, truyền thông, giáo dục, mục vụ, xã hội để tất cả chúng ta cùng cảm tạ Chúa  và tri ân các nhà hảo tâm đã giúp đỡ chúng ta hoàn thành các công việc này.

1. Lĩnh vực văn hoá

1.1. Niên giám Giáo hội Công giáo Việt Nam 2016. Sau 3 năm biên soạn với nhiều căng thẳng do không cùng quan điểm với Nhà Xuất Bản Tôn Giáo nên bị cắt bỏ một số đoạn. Cuốn sách đã được in và xuất bản quý I năm 2017. Sách dày 1.204 trang, khổ 16x24cm với giá bán rất rẻ: 250.000 đồng. Sách in 10.000 cuốn và đã dành 3.400 cuốn để phát tặng cho 3.400 giáo xứ, giáo họ ở Việt Nam theo ý của Đức cha Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam – TGM. Giuse Nguyễn Chí Linh. 500 cuốn được mang sang Hoa Kỳ để tặng theo chương trình này. Tổng trị giá chương trình là 800 triệu đồng.

1.2. Cuốn Docat (Phải làm gì). Đây là sách Tóm lược Học thuyết Xã hội của Giáo hội Công giáo dành cho giới trẻ, quà tặng của ĐGH Phanxicô gửi tặng cho thế giới ngày 31/7/2016. Sau hơn 1 năm dịch cho Uỷ ban Giáo lý Đức tin, với sự quan phòng diệu kỳ của Chúa trước những hiểu lầm và căng thẳng với nhóm dịch thuật của Uỷ ban Công lý và Hoà bình, vào tháng 10/2017, sách được Nhà Xuất Bản Bayard phát hành với số lượng 10.000 cuốn và tái bản ngay sau đó.

1.3. Cuốn Bạn là Lời Cứu độ. In lần thứ IV với số lượng 5.000 để phục vụ các bạn trẻ cần tổ chức đời sống cho hợp lý hơn. Như thế, cuốn sách này đã được in  tới 45.000 bản và được đông đảo các bạn trẻ đón nhận như một cuốn cẩm nang giúp tổ chức đời sống.

1.4. Giáo trình Hội nhập Văn hoá. Đây là tập giáo trìn in dạng photo cho hai lớp Hội nhập Văn hoá ở Học viện Liên dòng Mến Thánh Giá TP.HCM và Học viện Mục vụ TGP.TPHCM. Sách gồm 10 bài học về chủ đề hội nhập văn hoá, dày 276 trang khổ A5.

2. Lĩnh vực truyền thông

2.1. Trang web Hành Khất Kitô, địa chỉ: www.hanhkhatkito.org. Đây là trang web dùng để chia sẻ các hoạt động của chúng ta, những tin tức trên Giáo Hội toàn cầu và Giáo hội Việt Nam, những biến cố, sự kiện xảy ra trong cộng đồng xã hội Việt Nam, có cả phần suy niệm Lời Chúa và hướng dẫn đời sống tự nhiên và đạo đức. Ra mắt vào tháng Giêng năm 2012, sau 6 năm góp mặt, số truy cập cho đến ngày 31/12/2017 là 39.832.921 lượt. So với ngày 1/1/2017 có 27.400.000 lượt truy cập. Như thế, 1 năm qua có thêm khoảng hơn 12 triệu lượt truy cập trang web này. Đây là một trong những trang web được đông đảo người truy cập hằng ngày. Để phục vụ độc giả, chúng tôi đã nhờ 3 người đưa tin và trả thù lao cho họ trong năm 2017 là 96 triệu.

2.2. Trang web Thư viện Công giáo Việt Nam, địa chỉ: thuvienconggiaovietnam.net. Thư viện do Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh làm trưởng nhóm và Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn là chủ nhiệm với sự cộng tác của các linh mục, các cựu sinh viên Giáo hoàng Học viện Piô X, Đà Lạt. Sau khi thiết lập được quy trình xây dựng một thư viện điện tử đúng nghĩa cho Giáo hội Công giáo Việt Nam, Thư viện này bắt đầu hoạt động. Hiện nay chúng tôi đã đưa vào được khoảng 80 đầu sách và sẽ đưa sách vào nhiều hơn, nhanh hơn nhờ sự trợ giúp của các cộng tác viên và các ân nhân.

2.3. Thông tin về các hoạt động bác ái xã hội. Các chuyến đi khám sức khoẻ, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người khuyết tật, trẻ mồ côi, người nghèo đều được chụp hình, quay video và đưa lên YouTube, cũng như phổ biến trên trang web hanhkhatkito.org. Đó là nhờ sự cộng tác tích cực của các anh chị trong nhóm truyền thông như bác Nguyễn Hữu Tôn, vợ chồng anh Hùng, chị Liễu ở Giáo xứ Bàn Cờ, quận 3, TP.HCM, VietTV ở Houston, Hoa Kỳ.

3. Lĩnh vực giáo dục-đào tạo

3.1. Giảng khoá Kitô học và Hội nhập Văn hoá. Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn giảng dạy môn Kitô học và môn Hội nhập Văn hoá trong Học viện Liên dòng Mến Thánh Giá TP.HCM và Học viện Mục vụ TGP.TPHCM từ nhiều năm nay.

Năm học 2017-2018 này, lớp Kitô học ở Học viện Mến Thánh Giá có 120 nữ tu học viên. Lớp Hội nhập Văn hoá ở Học viện Mến Thánh Giá có 100 nữ tu theo học. Lớp Hội nhập Văn hoá ở Học viện Mục vụ có 16 học viên. Mỗi tuần có 6 tiết học.

3.2. Khoá dạy phương pháp xoa bóp để chữa bệnh. Sau khi khám phá ra phương pháp tổng hợp các hệ thống cơ xương khớp, thần kinh, tuần hoàn và bạch huyết có thể chữa cho nhiều bệnh nhân bị các chứng bệnh khác nhau bằng cách xoa bóp, chúng tôi đã chia sẻ lại cho một số bác sĩ, các em sinh viên học y học cổ truyền và một số tu sĩ để chữa bệnh cho dân nghèo. Chúng tôi đã chữa cho khoảng 1.500 người trong năm nay ở địa chỉ 166F Bùi Thị Xuân cũng như nhiều nơi khác.

3.3. Khoá học về phương pháp phản hồi thần kinh (Neurofeedback) và sử dụng máy Brain Master. Tháng 12/2017, chúng tôi tổ chức khoá học cho 8 anh chị em, trong đó có 2 tu sĩ, để học phương pháp phản hồi thần kinh và sử dụng máy Brain Master do kỹ sư Phạm Đình Hải phụ trách. Việt Nam hiện nay có nhiều trẻ mắc hội chứng tự kỷ và nhiều người mắc bệnh tâm thần. Trong suốt năm 2017 chúng tôi đã đặt 1 máy tại Đại học Hoa Sen và chữa trị nhiều ca bệnh tâm thần, cũng như trẻ tự kỷ, với kết quả rất tốt. Chúng tôi đã đặt mua thêm 2 bộ máy mới và dự tính sẽ phát triển phương pháp này cho các sinh viên ngành tâm lý trị liệu tại vài đại học và một vài bệnh viện như Bv. Thủ Đức, Bv. Quận 2 và Bv. Đại học Y Dược TP.HCM trong năm 2018.

3.4. Giảng tĩnh tâm hằng tháng cho các nữ tu dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum ở 37 bis Tôn Thất Tùng.

3.5. Tham dự và thuyết trình. Cha Sơn đã thuyết trình đề tài Tân Phúc Âm hoá trong Hội nghị Giám tỉnh miền Châu Á – Thái Bình Dương của dòng thánh Vinh Sơn Phaolô, tổ chức tại Đà Lạt, ngày 20/2/2017.

3.6. Giảng tĩnh tâm Mùa Chay. Cha Sơn sang Hoà Kỳ từ 3/3 đến 20/4/2017 để giảng tĩnh tâm Mùa Chay cho 5 giáo xứ: 2 xứ ở Florida (cha Lâm và cha Châu), 2 xứ ở Atlanta (cha Tuấn và cha Đức), 1 xứ ở South Carolina (cha Học) theo chủ đề Mùa Chay của ĐTC Phanxicô: “Lời Chúa là hồng ân, tha nhân là hồng ân”. Mỗi giáo xứ ở 1 tuần giảng tĩnh tâm vào ngày Chủ Nhật và 3 ngày kế tiếp. Kết hợp với việc chữa bệnh theo phương pháp xoa bóp và mục vụ tâm linh.

3.7. Chương trình Quà tặng Niên giám. Cha Sơn sang Hoa Kỳ từ 20/8 đến 11/9/2017 để thực hiện chương trình Quà tặng Niên giám Giáo hội Công giáo Việt Nam 2016 cho các giáo xứ và giáo họ Việt Nam. Đến thăm bạn bè ở California, Florida, Atlanta, South Carolina, Texas để xin ủng hộ chương trình này.

3.8. Tham gia vào Ban Nghiên huấn của Uỷ ban Giáo dân trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam để biên soạn các tài liệu học hỏi, đào tạo cho tín hữu giáo dân. Đã họp với các thành viên và ban điều hành ở TP.HCM, Huế và Thái Bình, Hải Phòng từ 11/9 đến 20/9/2017.

3.9. Tham gia vào Ban thần học của Uỷ ban Giáo lý Đức tin. Là thành viên của Ban Thần học trong Uỷ ban Giáo lý Đức tin trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam để họp bàn, viết, dịch các tài liệu thần học cho Giáo hội Việt Nam.

3.10. Dạy giáo lý tân tòng cho hai người lớn và rửa tội cho 2 người đó.

4. Lĩnh vực mục vụ

4.1. Dâng Thánh lễ hằng ngày cho các nữ tu Hội dòng Thừa sai Đức Mẹ Trinh Vương ở 362 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM.

4.2. Dâng Thánh lễ mỗi sáng thứ Bảy và Chủ Nhật hằng tuần cho các nữ tu Mến Thánh Giá Chợ Quán ở 118 Trần Bình Trọng, Q.5, TP.HCM.

4.3. Dâng Thánh lễ mỗi sáng Chủ Nhật, lúc 6g30 ở Nhà thờ Chợ Đũi cho tín hữu giáo dân, sau đó giải tội.

4.4. Dâng Thánh lễ mỗi chiều Chủ Nhật, lúc 16g30 ở Nhà thờ Thánh Giuse, Bàn Cờ, Q.3 cho tín hữu giáo dân.

5. Lĩnh vực xã hội

Trong tư cách là Phó chủ tịch Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM, Trưởng Ban Y tế Xã hội, chúng tôi có một số hoạt động tiêu biểu sau đây:

5.1. Trợ giúp lương thực cho người nghèo với 26.000 ký gạo. Mỗi tháng hơn 2000kg.

5.2. Bảo vệ sức khoẻ cộng đồng: tổ chức 6 lần khám sức khoẻ định kỳ, khám chữa bệnh, chữa răng, phát thuốc miễn phí cho 3.151 trẻ mồ côi, khuyết tật và người nghèo ở TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu. Có khoảng 150 bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, điều dưỡng và tình nguyện viên theo đoàn mỗi lần khám.

5.3. Các hoạt động cứu trợ giúp đỡ người nghèo như: giúp sữa bột cho các cháu mồ côi, 100 triệu học bổng cho học sinh nghèo qua Caritas Việt Nam, quần áo mới cho các em mồ côi, 200 thẻ bảo hiểm y tế cho người bệnh nghèo.

5.4. Dự án Liên Tâm. Chúng tôi đang nghiên cứu những phương pháp mới, trong đó có phương pháp phản hồi thần kinh với hệ tống máy brainmaster, để chữa trị trẻ tự kỷ và người bệnh tâm thần. Sau 1 năm thử nghiệm thành công ở khoa Tâm lý Đại học Hoa Sen, Q.1, TP.HCM, chúng tôi đã giới thiệu phương pháp cho một số bệnh viện và đại học, đầu tư 400 triệu để mua thêm 2 máy mới cho Dự án Liên Tâm. Chúng tôi xin các bạn lưu ý rằng Việt Nam hiện nay có khoảng 200.000 trẻ tự kỷ và khoảng 14 triệu bệnh nhân tâm thần cần được giúp đỡ để chữa trị hiệu quả. Chúng ta sẽ làm gì giúp họ?

6. Lời tri ân

Anh chị em và các bạn rất thân mến,

Cùng nhìn lại các công việc của chúng ta trong năm 2017, lòng chúng tôi rất xúc động vì tất cả đều bắt nguồn từ tình yêu thương của anh chị em dành cho những người kém may mắn, cũng như từ tình yêu chúng ta dành cho nhau. Chúng ta cùng Tạ ơn Chúa, Đức Mẹ và các Thần Thánh đã giúp đỡ chúng ta hoàn thành các cộng việc cũng như cảm ơn các vị ân nhân, các nhà hảo tâm đã đóng góp cho các hoạt động này.

Thay lời cho các trẻ mồ côi, các bạn nghèo khổ, khuyết tật, chúng tôi chân thành cầu chúc từng anh chị em luôn an vui, hạnh phúc và tràn đầy ơn lành trong Năm Mới 2018.

Ước mong tình yêu luôn nối kết chúng ta mãi mãi.

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn.