Tổng kết Hoạt động của Ban Y tế Xã hội năm 2017 cho người khuyết tật và trẻ mồ côi

Chúng tôi xin tóm tắt một số hoạt động chính yếu của Ban Y tế Xã hội đã thực hiện cho các người khuyết tật, mồ côi, nghèo khổ trong chương trình hành động năm 2017 để chúng ta cùng chung vui, cảm ơn các nhà hảo tâm và ân nhân đã giúp đỡ chúng ta trong các hoạt động này.

 Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM

Trụ sở: 33B Phùng Khắc Khoan, P. Đa Kao, Q.1, TP.HCM
Đt: 028 38273045- 028 38223804; Email: [email protected]

Lm. Nguyễn Ngọc Sơn
Địa chỉ: 166F Bùi Thị Xuân, P. Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM
Đt. 0908 411 106; Email: [email protected]

 

Tổng kết

Hoạt động của Ban Y tế Xã hội năm 2017

cho người khuyết tật và trẻ mồ côi

 

TP. Hồ Chí Minh, ngày 29/11/2017

 

Kính gửi Quý vị trong Ban Chấp hành Hội
Anh chị em thuộc Ban Y tế Xã hội
Quý anh chị em trong các ngành y tế
Quý ân nhân, các nhà hảo tâm và các tình nguyện viên

 

Quý vị và anh chị em thân mến,

Chúng tôi xin tóm tắt một số hoạt động chính yếu của Ban Y tế Xã hội đã thực hiện cho các người khuyết tật, mồ côi, nghèo khổ trong chương trình hành động năm 2017 để chúng ta cùng chung vui, cảm ơn các nhà hảo tâm và ân nhân đã giúp đỡ chúng ta trong các hoạt động này.

1. Chương trình lương thực trợ giúp người nghèo

Nhờ sự trợ giúp của các ân nhân hảo tâm, nhất là bà Nguyễn Huỳnh Thu Trúc mỗi tháng cho 2000 ký gạo, hằng tháng chúng tôi tổ chức phát gạo trợ giúp cho những người khuyết tật, mồ côi, nghèo khổ ở TP.HCM, vùng dân tộc thiểu số Stiêng, Khơmer ở Lộc Thiện, Bình Phước và một số nạn nhân bão lụt trong những tháng gần đây. Tổng cộng số gạo là 26.000 ký gạo ngon, giá 11.500đ/ký. Tổng trị giá khoảng 299 triệu đồng.

2. Chương trình Bảo vệ Sức khoẻ Cộng đồng

Năm 2017, Ban Y tế Xã hội đã tổ chức 6 lần khám sức khoẻ, khám chữa bệnh, khám chữa răng, phát thuốc miễn phí cho các người khuyết tật, trẻ mồ côi, các anh chị giáo viên, nhân viên của các cơ sở từ thiện và một số người dân nghèo khổ trong địa phương.

Ban Y tế Xã hội đã phối hợp với đoàn bác sĩ, các chuyên viên y tế của nhiều Bệnh viện  trong TP.HCM như Chợ Rẫy, Bình Dân, Nhi Đồng 1 và 2, Ung Bướu, Từ Dũ, Nguyễn Trãi, Mắt, Thánh Mẫu, Y học Cổ truyền, Phụ Sản Quốc tế, hoặc các phòng khám như Phòng khám Thiên An, Gò Vấp, đoàn nha sĩ của Hội Răng Hàm Mặt TP.HCM, các anh chị bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, điều dưỡng của nhiều bệnh viện địa phương và các tình nguyện viên để thực hiện các chương trình phục vụ vụ sức khoẻ cộng đồng.  

Các đối tượng được khám sức khoẻ theo quy trình như sau:

2.1. Các mục khám chung cho mọi người
1. Nhận bệnh – đo chiều cao, trọng lượng, huyết áp, nhịp tim
2. Khám tổng quát
3. Khám mắt, tai mũi họng
4. Khám nha khoa và chữa răng
5. Khám và chữa cơ xương khớp

2.2. Các mục theo chỉ định của bác sĩ
6. Siêu âm
7. Đo điện tim

2.3. Các mục khám theo yêu cầu của bệnh nhân
8. Phụ khoa
9. Phát thuốc theo toa, phát thuốc bổ, thuốc chống giun sán.

Sau đây là 5 chương trình đã thực hiện và 1 chương trình sẽ thực hiện vào tháng 12/2017

– Ngày 14/5/2017: tại trường Sao Việt (VStar School), khu dân cư Him Lam, đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TP.HCM, cho 625 người.

– Ngày 6/8/2017: tại Trung tâm Dạy nghề cho Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi, ở Ấp 6, xã Xuân Thới Thượng, Hóc Môn, TP.HCM, cho 826 người.

– Ngày 24/9/2017: tại Trung tâm Giáo dục Trẻ Khiếm Thính Thuận An, Thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, cho 850 người.

– Ngày 20/10/2017: thăm viếng và phát thuốc, quà cho 1.271 bệnh nhân tại Trung tâm Điều dưỡng Người bệnh Tâm thần, quận Thủ Đức, TP.HCM.

– Ngày 19/11/2017: cho 1.000 đồng bào nghèo, khuyết tật, trẻ mồ côi tại Phòng khám Lam Sơn, xã Phước Hoà, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

– Ngày 17/12/2017: tại trường Sao Việt (Vstar School) cho khoảng 850 trẻ em khuyết tật vận động, tâm thần, mồ côi và đồng bào nghèo quận 4, quận 7, quận 8 TP.HCM.  

Tổng số người bệnh được phục vụ là 3.151 người. Tổng giá trị cho các chương trình khám bệnh khoảng 645,77 triệu đồng (3.151 x 250.000đ/người), chưa kể những quà tặng thuốc men, quần áo, bánh kẹo, dép, mũ… của các ân nhân gửi tặng. Chúng tôi cũng ghi nhận thêm 99 trường hợp được mổ mắt miễn phí và các trường hợp được giải phẫu để phục hồi chức năng sau những lần khám tổng quát.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giúp đỡ các bệnh nhân nghèo trong TP.HCM và các vùng lân cận để khám bệnh, phát thuốc miễn phí tại địa chỉ 166F Bùi Thị Xuân, P. PNL, Q.1; nhất là áp dụng những nghiên cứu về sức khoẻ toàn diện: thể lý, tâm thần, tâm lý và tâm linh. Số bệnh nhân khoảng 1.250 người trong 10 tháng của năm 2017.

Tổng số người được phục vụ về sức khoẻ năm nay là 4.401 người.

Chương trình này được sự trợ giúp đặc biệt của bà Bùi Ngọc Mỹ và tập thể trường Sao Việt khi giúp đỡ cho tất cả những người tham dự bữa ăn sáng, ăn trưa, nước uống và xe chuyên chở những người đến khám ở trường. Trường cũng cho xe chở đoàn y tế khi đi khám ở các nơi khác.

Chúng tôi cũng ghi nhận ở đây sự giúp đỡ về thuốc của các anh chị như anh Tuấn, chị Giang, chị Hạnh, anh Luân, chị Hồng và các bạn bè ở châu Úc; của bà Bùi Ngọc Mỹ, chị Trần Thị Huyền Trân, chị Nguyễn Sĩ Thuỵ Thiên Thảo và các bạn ở Việt Nam. Tổng giá trị thuốc trong cả năm khoảng 600 triệu đồng.

Bác sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Medic Hoà Hảo, đã gửi tặng đoàn 1 máy siêu âm xách tay. Một số ân nhân ở Mỹ như gia đình anh chị Xuân-Hùng, nha sĩ Bùi Lương và các bạn của nha sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hoà đã gửi tiền giúp chúng tôi mua thuốc và một số thiết bị y tế cho những lần khám sức khoẻ. Tổng giá trị khoảng 200 triệu đồng.

3. Một vài hoạt động khác

3.1. Sữa bột cho các bé

Nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6/2017, chúng tôi dành 110 hộp sữa bột, mỗi hộp 900gr, tổng trị giá 67.500.000 đồng (675.000đ x 110h = 74.250.000đ) cho một số nhà trẻ, mái ấm nuôi dạy trẻ khuyết tật, mồ côi. Chương trình này do các anh chị hảo tâm bên châu Úc gửi tặng.

3.2. Quần áo, mũ mới cho các cháu thanh thiếu niên

Chúng tôi dành 3.000 bộ quần áo mới, 2.000 mũ mới (độ tuổi từ 0-10 tuổi), tổng trị giá khoảng 300 triệu đồng, cho các cháu thanh thiếu niên trong các trường tình thương, cơ sở mồ côi, khuyết tật. Chương trình này do các ân nhân như chị Nguyễn Ngọc Kim, gia đình cô Ly, cô Nga Giáo xứ Huyện Sĩ và các bạn gửi tặng.

3.3. Học bổng năm học 2017-2018 cho các học sinh nghèo

Chúng tôi dành 100 triệu đồng để làm học bổng cho các em học sinh nghèo thuộc các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Số tiền này đã được trao cho quỹ học bổng Con Đường Sáng của tổ chức Caritas Việt Nam vào ngày 27/5/2017, chương trình này do ông Lê Phước Thiện phụ trách. Học bổng này do một số ân nhân bên Mỹ giấu tên gửi tặng.

3.4. Thẻ Bảo hiểm Y tế cho người cận nghèo, khuyết tật

Hiện nay các người nghèo đã được Nhà nước cấp phát thẻ BHYT miễn phí. Tuy nhiên, một số người già neo đơn, các hộ cận nghèo, một số di dân bán vé số, bán hàng rong tạm trú tại TP.HCM không có đủ tiền mua thẻ này. Chương trình đã cấp 200 thẻ BHYT, mỗi thẻ trị giá 700.000 đồng. Chương trình này do ông Bùi Thế Tân trợ giúp 120 triệu đồng. Tổng trị giá khoảng 140 triệu đồng.

3.5. Công tác truyền thông

Nhờ sự giúp đỡ của nhiều anh chị em tình nguyện trong công tác truyền thông như bác Nguyễn Hữu Tôn và anh chị Hùng-Liễu ở Giáo xứ Bàn Cờ chụp hình, quay phim và đưa lên Youtube nên nhiều anh chị em đã biết hoạt động của Ban Y tế Xã hội và Hội Bảo trợ.

Chúng tôi vẫn làm tổng kết sau mỗi đợt khám sức khoẻ với đầy đủ hình ảnh và chuyển lên mạng qua trang web ở địa chỉ: hanhkhatkito.org và dùng trang web này để liên lạc với tất cả các cơ sở và các anh chị em trong hoạt động bác ái xã hội. Chúng tôi cũng đưa lên mạng những hoạt động của Ban Y tế Xã hội trên Viet Tivi ở Houston, Texas, ngày 7/9/2017 để truyền thông cho các khán thính giả Hoa Kỳ.

4. Chương trình nghiên cứu để chữa trị trẻ tự kỷ và người tâm thần

Theo thống kê của Viện Khoa học Giáo dục trong Hội thảo “Tự kỷ tại Việt Nam – Hiện trạng và thách thức” tổ chức ngày 1/4/2016 tại Hà Nội: Việt Nam hiện nay có khoảng hơn 200.000 trẻ khuyết tật có hội chứng tự kỷ và mỗi năm thêm 15.000 trẻ mới. Cục Quản lý Khám chữa bệnh thuộc Bộ Y tế, trong Hội thảo “Hoàn thiện chiến lược quốc gia về sức khoẻ tâm thần” tổ chức ngày 7/12/2015 tại Hà Nội, cũng đưa ra con số 15% dân số Việt mắc bệnh tâm thần, nghĩa là khoảng gần 14 triệu người, trong số đó có khoảng 3 triệu bệnh nhân nặng cần chữa trị.

Trước đây, từ năm 2010-2015 Hội Bảo trợ NKT-TMC TP.HCM đã kết hợp với Uỷ ban Bác ái Xã hội và Hội Caritas Việt Nam của Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức 7 khoá đào tạo về Trẻ Tự kỷ ở TP.HCM và Hà Nội và dùng phương pháp chữa trị tâm lý nhưng kết quả rất chậm vì không biết phần não bộ nào trong trẻ tự kỷ bị thương tổn và thương tổn ra sao. Nhưng nhờ hệ thống máy Brainmaster với phương pháp phản hồi Thần kinh (Neuro-Feedback), người ta đã hiểu rõ hơn về vấn đề này. Chúng tôi kết hợp những tiến bộ của tin học trong hệ thống máy Brainmaster với y học về não bộ con người và những phương pháp tâm lý học thay đổi hành vi để ứng dụng trong việc chữa trị trẻ tự kỷ và người bị bệnh tâm thần.

Sau những tháng học hỏi và nghiên cứu Phương pháp Phản hồi Thần kinh (Neuro-Feedback) trên hệ thống máy Brainmaster để chữa trị trẻ tự kỷ, người bệnh tâm thần qua việc điều chỉnh hoạt động các tế bào thần kinh ở bộ não trong năm 2016, từ ngày 1/1/2017 chúng tôi bắt đầu chữa cho các cháu bị hội chứng tự kỷ và các bệnh nhân tâm thần tại Đại học Hoa Sen, 8 Nguyễn Văn Tráng, Q.1, TP.HCM và đạt được nhiều kết quả nhanh chóng so với các phương pháp chữa trị trước đây.

Vì thế, chúng tôi đã lập ra “Dự án Liên Tâm” để mở rộng chương trình chữa trị này trong một vài đại học và trung tâm điều trị tâm thần của một số bệnh viện ở TP.HCM như Bệnh viện Thủ Đức và Bệnh viện Quận 2 vào tháng 12/2017. Ngày 20/10/2017, chúng tôi đã giới thiệu phương pháp điều trị mới cho tập thể các bác sĩ và nhân viên của Trung tâm Điều dưỡng Tâm thần Thủ Đức. Chi phí cho chương trình này gồm: giá trị bộ máy Brainmaster Altantis 4 kênh và các phụ kiện là 220 triệu đồng, chi phí cho người phụ trách máy 72 triệu đồng, chi phí trang thiết bị chữa trị và đồ chơi cho các cháu 20 triệu đồng. Tổng cộng 312 triệu đồng.

Dự án sẽ mua thêm một bộ máy 19 kênh và một bộ máy Altantis 4 kênh để đào tạo học viên vào tháng 12 năm 2017, với tổng trị giá 400 triệu đồng. Dự án này do bà Nguyễn Huỳnh Thu Trúc, Lm. Nguyễn Ngọc Sơn và một số ân nhân bảo trợ.

Tổng giá trị các mục hoạt động trong năm 2017: khoảng 3.071.200.000 đồng.

Lời cảm ơn

Thay mặt cho những người khuyết tật, trẻ mồ côi, người nghèo khổ, chúng tôi chân thành cảm ơn chính quyền các cấp, Ban Giám đốc các bệnh viện, Ban Giám hiệu, Thầy Cô giáo và học sinh của Trường Sao Việt và các trường khác, Quý Chức sắc và Tu sĩ các cơ sở tôn giáo, cảm ơn tất cả các bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, y tá, các anh chị em tình nguyện viên, quý ân nhân, các nhà hảo tâm trong cũng như ngoài nước và mọi người đã tích cực giúp đỡ Ban Y tế Xã hội chúng tôi thực hiện các hoạt động đầy tình nhân ái trên đây.

Chúng tôi chân thành cầu chúc tất cả Quý vị và anh chị em luôn an vui và hạnh phúc.

TM. Ban Y tế Xã hội

Lm. Nguyễn Ngọc Sơn
Phó Chủ tịch Hội BTNKT-TMC,

Trưởng Ban