Tổng kết Buổi Khám Sức khoẻ ngày 19/11/2017

Các anh chị em thân mến, Ban Tổ chức xin gửi từng anh chị em lời cảm ơn chân thành về sự nhiệt tâm, lòng nhân ái và sự tham gia tích cực của các anh chị em trong dịp khám sức khoẻ tổng quát, khám chữa bệnh, khám chữa răng, phát thuốc miễn phí ngày 19/11/2017 tại Trạm xá Lam Sơn, Huyện Tân Thành, Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Sau đây là bản tổng kết.

 Tổng kết Buổi Khám Sức khoẻ ngày 19/11/2017

Tại Trạm xá Lam Sơn, Huyện Tân Thành, Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu  

Các anh chị em thân mến,

Ban Tổ chức xin gửi từng anh chị em lời cảm ơn chân thành về sự nhiệt tâm, lòng nhân ái và sự tham gia tích cực của các anh chị em trong dịp khám sức khoẻ tổng quát, khám chữa bệnh, khám chữa răng, phát thuốc miễn phí ngày 19/11/2017 tại Trạm xá Lam Sơn, Huyện Tân Thành, Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Sau đây là bản tổng kết.

1. Số người tham gia

1.1. Bệnh nhân

Ban Tổ chức đã phát trước 1.000 bộ hồ sơ gồm Sổ khám Sức khoẻ định kỳ, Đơn thuốc (2 liên) và phiếu quà đến các cơ sở nuôi trẻ mồ côi, khuyết tật của mấy cơ sở gần đó, các đồng bào nghèo trong vùng muốn khám chữa bệnh để họ điền trước những thông tin. Nhờ sống gần gũi với dân chúng, các nữ tu Dòng Thánh Phaolô cũng biết tình trạng nghèo khổ để gửi phiếu quà gồm 5 ký gạo cho 200 người đến khám.

Dù bị ảnh hưởng của cơn bão số 14 nên trời mưa nhẹ suốt buổi sáng, nhưng số đồng bào đến khám vẫn rất đông ngay từ lúc 7g sáng. Ban tổ chức đã dành ưu tiên cho các cháu thiếu nhi và các người già được khám ngay từ đầu giờ. Các người khác được chia đều theo từng khu xóm theo giờ hẹn để tránh tình trạng ngồi chờ quá lâu và chen chúc trong các khâu khám. Số người theo hồ sơ đăng ký gồm: 830 người lớn và 170 trẻ em. Trong thực tế, một số người đến khám đông hơn 1.000 do cộng thêm khoảng 40 tu sĩ dòng Xitô gần đó.

1.2. Các nhân viên y tế Ban Y tế

– Số bác sĩ: 33 người đến từ các bệnh viện Bình Dân, Nguyễn Trãi, Chợ Rẫy, Từ Dũ, Ung Bướu, Nhi Đồng II, Phụ sản Quốc tế, Bệnh viện Mắt TP.HCM và nhiều bác sĩ khác của các phòng khám tư nhân. Cảm động nhất là 2 bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 2 vừa tan ca trực đêm cũng lên xe đi chung với đoàn.

– Nha sĩ: 20 người thuộc hội Răng Hàm Mặt TP.HCM, do bác sĩ Lâm Hữu Đức phụ trách, Bác sĩ Tô My bận công tác tại nước Đức và Pháp. Đoàn mang theo 6 ghế nha và các dụng cụ đầy đủ để khám và chữa răng. Và khởi hành từ lúc 5g00 sáng cho kịp sắp đặt máy móc, trang thiết bị và bắt đầu làm việc lúc 8g00.

– Dược sĩ: 11 dược sĩ đại học và 2 dược sĩ trung cấp, phần lớn từ Bệnh viện Chợ Rẫy, do dược sĩ Nguyễn Thị Kim Hoà phụ trách. Số thuốc rất dồi dào, nhất là số thuốc bổ đủ loại do các nhà hảo tâm ở châu Úc gửi về và các bạn bè của Ds Nguyễn Sĩ Thuỵ Thiên Thảo gửi tặng. Ban Tổ chức cũng đã mua thêm khoảng 20 triệu đồng thuốc theo yêu cầu của các bác sĩ. Các bác sĩ rất hào phóng kê toa cho bệnh nhân từ 15-30 ngày thuốc.

– Điều dưỡng: 20 người đến từ Bệnh viện Từ Dũ, Bình Dân, Y học Cổ truyền. Chúng tôi rất tiếc đến giờ phút chót 5 nhân viên y tế của Bệnh viện Thánh Mẫu không thể tham dự. Chúng tôi đã nhường 1 máy siêu âm, 1 máy đo điện tim cho một chỗ khám từ thiện khác. Việc thay đổi đột ngột này khiến phòng siêu âm với 2 máy và phòng điện tim với 1 máy đã phải làm việc quá tải đến 14g00 chiều mới hết bệnh nhân. Chúng ta còn có thêm 20 điều dưỡng của phòng khám Lam Sơn, gồm các nữ tu phụ giúp các bác sĩ tại bàn khám, phòng điện tim, phòng siêu âm, phòng cơ xương khớp.

1.3. Tình nguyện viên

30 người xuống từ TP.HCM và khoảng 30 người tại địa phương được phân công rõ ràng và làm việc rất hiệu quả. Các tình nguyện viên phụ trách các phần việc: đo chiều cao cân nặng, ghi các sổ khám bệnh, kiểm tra các hồ sơ và đơn thuốc, đo huyết áp, phục vụ bánh mì, nước uống và các dụng cụ cần thiết cho các bác sĩ, phụ trách quay phim, chụp hình, quà tặng cho người nghèo, cho các cháu thiếu nhi: bong bóng và kẹo bánh.

Nhóm hớt tóc Bình Dương gồm 45 người, do thầy Nguyễn Trọng Thắng, Nguyễn Hoàng Lâm và chị Nguyễn Thị Cẩm Thanh phụ trách, đã làm việc rất tích cực. Thấy đám đông quần chúng cần hớt tóc, cả đoàn đã hy sinh giảm bớt thời gian cho buổi đi tham quan Vũng Tàu như đã dự tính để ở lại phục vụ cộng đồng.

Ngoài ra còn thêm 10 người do Dì Út đi xe riêng đến tặng 1000 ký gạo cho 200 người nghèo và bánh kẹo cho các cháu thiếu nhi.

– Ban Tổ chức gồm 5 người: điều hành tổng quát, ăn uống, thuốc men,…

Chúng tôi cũng phải kể thêm đội ngũ là các nữ tu, các em tập sinh Dòng Thánh Phaolô và một số anh chị em ở địa phương lo ẩm thực, nước uống, bữa điểm tâm sáng, bữa ăn trưa cho đoàn vì Ban Tổ chức đã gửi mua một con bê để làm bữa trưa cho tất cả 300 người tham dự cùng với các em mồ côi, khuyết tật sống trong cơ sở Lam Sơn. Món bún bò rất ngon nhờ thịt bê rất tươi, món bắp luộc rất ngọt và những quả ổi rất dòn của địa phương đã làm cho nhiều người lưu luyến, nhớ hoài vùng đất Lam Sơn đặc biệt này.

3. Số công việc thực hiện

Từ 8g00 đến 14g00, các bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, điều dưỡng và các tình nguyện viên đã làm việc rất tận tâm trong tất cả các khâu: nhận hồ sơ bệnh nhân, đo chiều cao, áp huyết, khám tổng quát, khám nhi, khám mắt, khám tai mũi họng, khám chữa răng, khám và chữa cơ xương khớp, phân phối thuốc cho bệnh nhân. Phòng siêu âm bụng có 2 máy và phòng đo điện tim có 1 máy. Đặc biệt lần này có 2 bác sĩ phụ trách phần khám phụ khoa và sinh sản cho các bệnh nhân là Bs Dương Hoàng Dũ của Bệnh viện Từ Dũ và Bs Lê Hùng Thái. Riêng khâu mắt với Bs Hồ Đặng Thanh Tâm đã tìm ra 41 bệnh nhân cần giải phẫu mắt và Ban Tổ chức sẽ liên lạc để giúp họ được mổ mắt miễn phí trong bệnh viện tại TP.HCM. 14g30, đoàn đã xong mọi công việc và ra về với lời cảm ơn tha thiết của các nữ tu Dòng Thánh Phaolô điều hành Phòng Khám.

4. Lời cảm tạ

Ban Tổ chức xin chân thành cảm ơn tất cả các nữ tu Dòng Thánh Phaolô tỉnh dòng Sài Gòn, các anh chị trong ban y tế, các tình nguyện viên và các nhà hảo tâm đã đóng góp công sức và tiền của cho công trình yêu thương này. Sau đây là một số hình ảnh trong ngày công tác. Video clip được gửi đến các bạn ít ngày sau. Các anh chị em có thể mở theo địa chỉ:

 

5. Hẹn gặp nhau lần tới

Chúng ta hẹn gặp lại nhau vào Chủ Nhật 17/12/2017 tại Trường Sao Việt, đường Nguyễn Hữu Thọ, Khu Dân cư Him Lam, Q.7, TP.HCM. Ngày đó chúng ta sẽ khám sức khoẻ định kỳ, khám chữa bệnh, chữa răng cho khoảng 800 em, khiếm thị, khiếm thính, khuyết tật vận động, Hội chứng Down, Tự kỷ, trẻ em đường phố, trẻ mồ côi để tổ chức Vui Mùa Giáng Sinh cho các em và giúp cho khoảng 200 người nghèo khổ tại Q7 và Q.8.

Cầu chúc anh chị em luôn an lành, mạnh khoẻ và tràn đầy niềm vui.
Thân ái,

Thay mặt Ban Tổ chức,
Linh mục Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

 

 

KSK tai Lam Son, Ba Ria