Không nên sử dụng chung mỹ phẩm và các dụng cụ làm đẹp

Bạn có bao giờ dùng các mẫu thử son môi hay phấn trang điểm ở các cửa hàng mỹ phẩm? Bạn có bao giờ dùng chung dụng cụ trang điểm với người không quen biết hay bạn bè?

 

Không nên sử dụng chung mỹ phẩm và các dụng cụ làm đẹp.

 

Bạn có bao giờ dùng các mẫu thử son môi hay phấn trang điểm ở các cửa hàng mỹ phẩm? Bạn có bao giờ dùng chung dụng cụ trang điểm với người không quen biết hay bạn bè?

 

 

 

 /// Shutterstock

Shutterstock.

Nếu có thì bạn nên dừng ngay vì có khả năng bạn sẽ bị lây nhiễm bệnh, Amreen Bashir, một giảng viên chuyên ngành khoa học y sinh của Đại học Aston (ở Birmingham, England) khuyến cáo trên The Conservation.
Giảng viên Bashir khuyên không nên sử dụng chung mỹ phẩm và các dụng cụ làm đẹp, thậm chí các mẫu thử ở các cửa hàng mỹ phẩm vì các bạn không biết trước được người dùng chung hay dùng trước đó có bị bệnh truyền nhiễm nào không. Hãy luôn giữ mỹ phẩm sạch và sử dụng riêng dụng cụ trang điểm.

 

Không nên sử dụng chung mỹ phẩm và các dụng cụ làm đẹp - ảnh 1

TIN LIÊN QUAN

Để tránh lây bệnh trong bệnh viện

Muốn ngăn chặn nguy cơ lây lan mầm bệnh trong bệnh viện, hãy… cắt ngắn tay áo của bác sĩ. Đó là đề xuất vừa được chuyên gia bệnh truyền nhiễm Amrita John và các cộng sự thuộc Trung tâm y khoa Case (Mỹ) đưa ra.

Một phụ nữ ở Mỹ đang kiện một cửa hàng mỹ phẩm vì mẫu thử son môi của cửa hàng đã làm cho cô bị nhiễm vi rút Herpes.

 

Vi rút Herpes thường lây nhiễm qua đường tiếp xúc, hôn hít và sờ chạm. Tuy nhiên, nó có thể được lây truyền khi nước bọt có chứa vi rút này dính trên khăn, ly, dao kéo, phấn trang điểm và son môi.
Trên thế giới, ước tính 67% người nhiễm vi rút Herpes loại 1 (HSV-1). Tuy nhiên, đây là một kẻ thù giấu mặt vì nhiều người bị nhiễm vi rút này nhưng lại không có bất kỳ một dấu hiệu nào để nhận biết, lây nhiễm sang người khác, theo The Conversation.
Vì điều này nên không có gì là không thể khi người phụ nữ Mỹ nói rằng cô bị nhiễm vi rút Herpes từ mẫu thử son môi.
Vi rút này có thể làm cho môi có những mụn rộp, kéo dài trong 10 ngày. Son môi và phấn trang điểm có thể chạm vào những mụn này khi người bị nhiễm sử dụng mẫu thử. Sau đó, người khác sử dụng các mẫu thử này, đã bị lây nhiễm.
Không nên sử dụng chung mỹ phẩm và các dụng cụ làm đẹp - ảnh 2

TIN LIÊN QUAN

Nụ hôn của người lớn có thể ‘giết chết’ trẻ sơ sinh

Nụ hôn của người lớn đôi khi có thể làm cho trẻ sơ sinh bị tàn tật suốt đời và thậm chí tử vong. Bởi lẽ, trẻ sơ sinh nhạy cảm, dễ mắc bệnh và nhiễm trùng từ người lớn xung quanh. Đó là lời cảnh báo của các bác sĩ ở Anh và Mỹ trên các phương tiện truyền thông.

Vi rút này có thể sống sót bên ngoài cơ thể trong vòng 10 giây, nhưng có thể sống lâu hơn trong một môi trường ẩm. Nó cũng có thể sống trong nước, thuốc nhuộm màu vàng và chất dẻo khoảng hai đến bốn tiếng. Nó được lây nhiễm từ người này sang người khác bằng nhiều cách.

Hiện tại, vẫn chưa có thuốc điều trị cho nhiễm vi rút này. Các bác sĩ chỉ cho thuốc để làm giảm thời gian nhiễm.
Nhiễu bệnh khác
Các nhà vi trùng học đã cảnh báo nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe được gây ra do các sản phẩm làm đẹp từ giữa những năm 1940.
Mỹ phẩm chứa chất bảo quản giúp làm giảm sự phát triển của vi khuẩn, nhưng chúng có thể nhiễm khuẩn nếu người sử dụng ngón tay hoặc những vật chưa tiệt trùng chạm vào chúng hay được cất giữ trong môi trường ẩm như trong phòng tắm.
Vào năm 2015, một phụ nữ 27 tuổi (ở Úc) đã bị liệt sau khi nhiễm tụ cầu vàng kháng methicillin (MRSA) tấn công vào xương sống, giảng viên Bashir nói với The Conversation.
Cô đã sử dụng chung cọ trang điểm với người bạn đã bị nhiễm tụ cầu (Staphylococcus) trên mặt.
Vi khuẩn này thường gặp trên da hoặc trong mũi, cơ bản không gây bệnh trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, vi khuẩn này rất nguy hiểm khi xâm nhập vào cơ thể, thông qua các vết thương trên da hay qua đường hô hấp. Nguy hiểm hơn khi nó trở nên kháng kháng sinh.
Mất thị lực
Bút kẻ viền mắt và dụng cụ chuốt mi không chỉ làm đẹp cho đôi mắt, nhưng có thể gây nên viêm mi mắt và viêm kết mạc do cả vi khuẩn và vi rút gây ra, bao gồm vi rút HSV-1 gây ra.
Nhiều nghiên cứu đã cho thấy 43% bút kẻ viền mắt và dụng cụ chuốt mi bị nhiễm khuẩn, theo The Conversation.
Nhiều bệnh nhân đã bị viêm kết mạc sau khi dùng chung dụng cụ chuốt mi. Một vài người đã bị mất thị lực.
Không nên sử dụng chung mỹ phẩm và các dụng cụ làm đẹp - ảnh 4

TIN LIÊN QUAN

Bị đột quỵ vì mát xa cổ

Một người đàn ông Ấn Độ đã bị đột quỵ sau khi chịu đựng một cuộc xoa bóp cổ trong một sự cố lạ lùng vừa được công bố.

Đỗ Nhi