Làm thế nào để bạn trẻ tự tin khi giao tiếp?

Đó là câu hỏi mà một bạn sinh viên đặt ra trong buổi trao đổi Tự tin dẫn lối thành công tại Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech), do khoa quản trị du lịch – nhà hàng – khách sạn tổ chức với gần 100 sinh viên tham gia.

 

Làm thế nào để bạn trẻ tự tin khi giao tiếp?

 Đó là câu hỏi mà một bạn sinh viên đặt ra trong buổi trao đổi Tự tin dẫn lối thành công tại Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech), do khoa quản trị du lịch – nhà hàng – khách sạn tổ chức với gần 100 sinh viên tham gia.

 

 

 

Làm thế nào để bạn trẻ tự tin khi giao tiếp?
Buổi trao đổi Tự tin dẫn lối thành công tại Đại học Công nghệ TP.HCM ngày 27-12

Đây là buổi chia sẻ thứ hai nằm trong chuỗi hoạt động rèn luyện, nâng cao kỹ năng mềm cho các bạn sinh viên ngoài giờ lên lớp.

Điều khiến các bạn đôi lúc tự ti, xấu hổ khi giao tiếp vì sự chênh lệch về địa vị, vị trí, kiến thức, cách ăn mặc.

“Ai cũng đã và sẽ còn xấu hổ trong giao tiếp, nhưng cái quan trọng là cách chúng ta đi qua sự xấu hổ, vượt lên sự tự ti ấy như thế nào. Khi mục đích của bản thân đủ lớn, chính chúng ta sẽ tìm mọi cách để tự tin bắt chuyện, kết bạn, liên lạc với một người bạn mới” – anh Lý Quang Thắng (trưởng phòng huấn luyện và phát triển hệ thống quản lý nhân sự một công ty tại TP Bình Dương), khách mời của chương trình, chia sẻ.

Không khí của buổi thảo luận rộn ràng hơn khi các bạn được chơi những trò như vẽ theo ý đối phương mà không được hỏi lại, diễn đạt ý tưởng bằng các sự việc liên quan.

 

Qua đó giúp các bạn thấy được hiệu quả của giao tiếp hai chiều. Giao tiếp không tạo được xúc tác nếu chỉ một bên nói và luôn đặt mình vào vị trí của người khác để giao tiếp.

Bạn Phụng Nguyễn Huy Phương (sinh viên năm 1), người vẽ sai liên tục ý tưởng đối phương, đã chia sẻ kinh nghiệm:

“Sự chênh lệch kiến thức xã hội của mình và đối phương làm cả hai không hiểu nhau. Vì vậy, việc của bản thân là luôn trau dồi kiến thức để mình tự tin hơn trong những cuộc đối thoại sau này. Mình thấy hãy nói với nhau thật súc tích, đơn giản, dễ hiểu và luôn đặt mình vào vị trí người khác để giao tiếp”.

Thầy Tăng Thông Nhân (phó trưởng khoa quản trị du lịch – nhà hàng – khách sạn) chia sẻ: “Mục đích chính của chương trình là nâng cao kỹ năng ngoại giao, ngoại hình và ngoại ngữ để các bạn tự tin chinh phục nhà tuyển dụng khi ra trường. Khách mời là những người có kinh nghiệm trao đổi, chia sẻ, giúp sinh viên nâng cao kỹ năng ngay từ những năm học đầu tiên”.

Muốn tự tin, hãy nhìn mọi thứ thật tích cực và lan toả sự tích cực đó đến mọi người. Muốn tỏa sáng hãy bắt chước, hãy học hỏi phong thái, cách ứng xử ở người mà bạn tự cho rằng họ tỏa sáng.

Tuy nhiên, mình học hỏi và tạo ra cá tính riêng, phong cách riêng cho mình, chứ không tạo thành bản sao của người khác. Đó là những thông điệp xuyên suốt chương trình.

Tuy nhiên, khách mời Lý Quang Thắng cũng khẳng định: “Các bạn trẻ hiện nay rất “mì ăn liền”. Bước ra buổi chia sẻ này muốn tự tin ngay, bước ra phòng tập gym, yoga muốn mình phải sụt cân ngay”.

“Thiếu kiến thức nền tảng là một sự nguy hiểm. Các bạn nên định hướng, biết mình muốn điều gì để đầu tư dần dần, chứ không chạy theo kiểu ăn xổi ở thì như vậy” – anh Thắng nói thêm.

UYÊN TRINH