Con đường thánh thiện chính là Đức Giêsu Kitô

Ngày lễ kính các Thánh Nam Nữ mà chúng ta đang cử hành hôm nay nhắc cho chúng ta nhớ rằng mục đích cuộc đời chúng ta không phải là cái chết, mà là Thiên đàng! Tông đồ Gioan viết: “Chúng ta sẽ như thế nào thì điều ấy chưa được bày tỏ, nhưng chúng ta biết rằng khi Đức Kitô xuất hiện, thì chúng ta sẽ giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy”

 Con đường thánh thiện chính là Đức Giêsu Kitô

Kinh Truyền Tin
Quảng trường Thánh Phêrô
Lễ các Thánh Nam Nữ, 1/11/2013

Anh chị em thân mến, xin chào buổi sáng!

Ngày lễ kính các Thánh Nam Nữ mà chúng ta đang cử hành hôm nay nhắc cho chúng ta nhớ rằng mục đích cuộc đời chúng ta không phải là cái chết, mà là Thiên đàng! Tông đồ Gioan viết: “Chúng ta sẽ như thế nào thì điều ấy chưa được bày tỏ, nhưng chúng ta biết rằng khi Đức Kitô xuất hiện, thì chúng ta sẽ giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy” (1Ga 3,2). Các Thánh – là những người bạn của Thiên Chúa – bảo đảm với chúng ta rằng lời hứa này sẽ không làm chúng ta thất vọng. Thật thế, trong cuộc sống nơi trần gian, các ngài sống trong mối hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa. Trên gương mặt của những người anh em bé nhỏ nhất và bị khinh miệt, các ngài đã thấy được gương mặt của Thiên Chúa, và giờ đây, các ngài đang chiêm ngưỡng Thiên Chúa, diện đối diện, trong vẻ đẹp vinh quang của Ngài.

Các Thánh không phải là những siêu nhân, và các ngài không sinh ra là đã hoàn hảo. Các ngài giống chúng ta, giống như mỗi người trong chúng ta. Các ngài là những người, trước khi đạt được vinh quang Thiên đàng, đã sống một cuộc sống bình thường với những niềm vui và phiền muộn, những chiến đấu và hy vọng. Cái gì thay đổi cuộc sống của các ngài? Khi các ngài biết được tình yêu Thiên Chúa, thì các ngài hết lòng đi theo tình yêu đó, mà không hề có điều kiện hay giả hình. Các ngài đã tiêu hao cuộc đời của mình để phục vụ người khác, các ngài đã cam chịu đau khổ và nghịch cảnh mà không hề oán hận và dùng thiện đáp trả lại điều ác, gieo rắc niềm vui và hoà bình. Đó là đời sống của các Thánh: các Thánh là những người, vì tình yêu Thiên Chúa, qua cuộc đời của mình, đã không hề đặt điều kiện cho Thiên Chúa; các ngài không phải là những người giả hình; các ngài hy sinh cuộc đời mình để phục vụ người khác. Các ngài chịu đựng nhiều nghịch cảnh mà không hề oán hận. Các Thánh không bao giờ thù hận. Chúng ta hãy hiểu rõ điều này: tình yêu đến từ Thiên Chúa, nhưng thù hận đến từ ai? Thù hận không đến từ Thiên Chúa, nhưng đến từ ma quỷ! Và các Thánh tránh xa ma quỷ; các Thánh là những người có niềm vui trong tâm hồn và gieo rắc niềm vui đó cho người khác. Đừng bao giờ thù hận, nhưng phục vụ người khác, phục vụ những người cùng quẫn nhất; cầu nguyện và sống trong niềm vui. Đó là con đường nên thánh!

Nên thánh không phải là một đặc ân cho một số ít người, như thể một ai đó đã nhận được một di sản khổng lồ; qua Bí tích Thánh Tẩy, tất cả chúng ta đều có một gia tài để có thể trở nên thánh. Sự thánh thiện là một ơn gọi dành cho hết mọi người. Như thế, chúng ta được kêu gọi bước đi trên đường thánh thiện, và con đường này có một tên gọi và một dung mạo; dung mạo của Đức Giêsu Kitô. Người dạy chúng ta trở nên thánh. Trong Phúc Âm, Người chỉ cho chúng ta con đường, con đường các Mối Phúc (x. Mt 5,1-12). Thật thế, Vương quốc Thiên đình dành cho những ai không đặt sự an toàn của mình trong những điều vật chất, nhưng trong tình yêu Thiên Chúa; dành cho những ai có một con tim đơn sơ, khiêm nhường không nghĩ mình là công chính và không phán đoán người khác, dành cho những ai biết đau khổ với người đau khổ, và biết vui mừng với người mừng vui. Họ không dùng bạo lực, nhưng nhân từ và tìm cách làm khí cụ giao hoà và hoà bình. Các Thánh nam nữ là khí cụ giao hoà và hoà bình; các ngài luôn giúp người khác giao hoà với nhau và luôn giúp cho hoà bình được ngự trị. Như thế, sự thánh thiện thật đẹp, đó là một con đường đẹp đẽ!

Hôm nay, trong ngày lễ này, các Thánh chuyển trao cho chúng ta một sứ điệp. Các ngài nói với chúng ta: hãy tin vào Chúa, bởi vì Chúa không làm cho chúng ta thất vọng! Ngài không bao giờ làm thất vọng, Ngài là một người bạn tốt luôn ở bên cạnh chúng ta. Qua chứng tá của mình, các Thánh khuyến khích chúng ta đừng sợ đi ngược dòng, hay bị hiểu lầm và bị nhạo cười khi chúng ta nói về Chúa và về Tin Mừng; qua đời sống của mình, các Thánh chỉ cho chúng ta thấy ai trung thành với Thiên Chúa và Lời của Ngài, thì ngay từ trần gian này, sẽ cảm nghiệm được sự an ủi của tình yêu Thiên Chúa, và sẽ được gấp trăm ở đời sau. Đó là điều chúng ta hy vọng và cầu xin Chúa cho những người anh chị em quá cố của chúng ta. Với sự khôn ngoan của mình, Giáo Hội đặt ngày lễ các Thánh Nam Nữ và việc Tưởng niệm tất cả các tín hữu đã qua đời kề nhau. Lời kinh ca ngợi Thiên Chúa và lời kinh tôn kính các Thánh của chúng ta liên kết với lời cầu nguyện cho những ai đã đi trước chúng ta trên quãng đường từ trần gian này đến sự sống vĩnh cửu.

Chúng ta hãy dâng lời kinh của chúng ta cho Đức Maria, Nữ Vương Các Thánh, xin Mẹ cầu thay nguyện giúp.