Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin cho chúng con

Hôm nay, trích đoạn Tin Mừng bắt đầu như sau: “Các Tông đồ thưa Chúa: “Xin gia tăng đức tin cho chúng con” (Lc 17,5-6). Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta có thể xem đây là lời cầu xin của chúng ta, đặc biệt trong Năm Thánh này. Chúng ta cũng thế, như các Tông đồ, chúng ta hãy thưa với Chúa Giêsu: “Xin gia tăng đức tin cho chúng con!”.

 Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin cho chúng con

Kinh Truyền Tin
Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa Nhật XXVII Thường Niên, 6/10/2015

Anh chị em thân mến, xin chào buổi sáng!

Trước tiên, tôi xin tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho tôi được sống một ngày tại Assise vào ngày hôm kia. Anh chị em hãy nghĩ đây là lần đầu tiên tôi đến Assise, và đây là một hồng ân lớn Thiên Chúa đã ban cho tôi trong ngày lễ kính Thánh Phanxicô. Tôi cảm ơn dân chúng thành Assise đã nồng nhiệt đón tiếp tôi, xin cảm ơn nhiều!

Hôm nay, trích đoạn Tin Mừng bắt đầu như sau: “Các Tông đồ thưa Chúa: “Xin gia tăng đức tin cho chúng con” (Lc 17,5-6). Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta có thể xem đây là lời cầu xin của chúng ta, đặc biệt trong Năm Thánh này. Chúng ta cũng thế, như các Tông đồ, chúng ta hãy thưa với Chúa Giêsu: “Xin gia tăng đức tin cho chúng con!”. Vâng, lạy Chúa, đức tin chúng con nhỏ bé, đức tin chúng con yếu đuối, mỏng giòn, nhưng chúng con xin dâng đức tin đó cho Chúa để Chúa làm cho nó lớn lên. Tất cả anh chị em có muốn lặp lại điều này không: “Lạy Chúa, Xin gia tăng đức tin cho chúng con!”? Tất cả chúng ta lặp lại chứ? Tất cả: Lạy Chúa, xin gia tăng đức tin cho chúng con! Lạy Chúa, xin gia tăng đức tin cho chúng con! Ước gì Người gia tăng đức tin cho chúng ta!

Và Chúa trả lời như thế nào? Người đáp: “Nếu chúng con có một đức tin như hạt cải, thì chúng con sẽ nói với cây dâu tằm đàng kia rằng: Ngươi hãy bật rễ lên và xuống dưới biển kia mà mọc, và nó sẽ vâng lời ngươi” (c. 6). Hạt cải rất bé nhỏ, nhưng Đức Giêsu nói rằng chỉ cần một đức tin như thế, bé nhỏ nhưng chân thật, chân thành, để có thể làm những điều xét về mặt con người là không thể, không tưởng được. Và điều đó là đúng! Chúng ta đều biết những con người đơn sơ, khiêm nhường, nhưng với một đức tin rất mạnh mẽ, một đức tin thật sự chuyển núi dời non! Chẳng hạn, chúng ta hãy nghĩ đến một số bà mẹ và người cha đang đương đầu với những tình huống rất khó khăn; hay một số bệnh nhân, mặc dù bệnh rất nặng, nhưng vẫn toả ra sự bình thản cho những ai đến gặp họ. Những con người này, vì đức tin của mình, họ không hề khoe khoang điều họ làm, mà trái lại, như Đức Giêsu yêu cầu trong Phúc Âm, họ nói: “Chúng tôi chỉ là những đầy tớ vô dụng; chúng tôi chỉ làm điều chúng tôi phải làm” (Lc 17,10). Có bao nhiêu người sống giữa chúng ta có được đức tin mạnh mẽ, khiêm nhường này, và đức tin đó làm được biết bao điều thiện!

Trong tháng 10 này, tháng được dành cách đặc biệt cho công việc truyền giáo, chúng ta nghĩ đến rất nhiều nhà thừa sai, nam cũng như nữ, để mang Tin Mừng cho anh em, họ đã vượt qua đủ loại khó khăn, đã thật sự tận hiến đời mình, như Thánh Phaolô đã nói với Timôtê: “Vậy, con đừng xấu hổ khi phải làm chứng cho Chúa chúng ta, cũng như đừng xấu hổ vì cha là tù nhân của Người, mà đúng hơn, được nâng đỡ nhờ sức mạnh của Thiên Chúa, con hãy đồng lao cộng khổ với cha để rao giảng Tin Mừng” (2Tm 1,8). Nhưng điều này liên quan đến tất cả chúng ta: mỗi người trong chúng ta, trong cuộc sống hằng ngày, đều có thể làm chứng cho Đức Kitô, với sức mạnh của Thiên Chúa, sức mạnh của đức tin. Nhưng đức tin bé nhỏ mà chúng ta có, lại thật sự mạnh mẽ! Với sức mạnh này, chúng ta làm chứng cho Đức Giêsu Kitô, chúng ta là những Kitô hữu qua cuộc sống của chúng ta, qua chứng tá của chúng ta!

Nhưng làm thế nào chúng ta kín múc được sức mạnh này? Chúng ta kín múc được sức mạnh này nơi Thiên Chúa, trong kinh nguyện. Kinh nguyện là hơi thở của đức tin: trong một mối tương quan tin tưởng, trong một mối tương quan tình yêu, người ta không thể không đối thoại, và kinh nguyện là cuộc đối thoại của linh hồn với Thiên Chúa. Tháng 10 cũng là tháng Mân Côi, và trong Chúa Nhật đầu tiên này, theo truyền thống thì chúng ta đọc kinh kính Đức Trinh Nữ Pompéi, đọc kinh kính Đức Trinh Nữ Maria Truyền Phép Rất Thánh Mân Côi Hồng Phúc. Chúng ta hãy kết hợp cách thiêng liêng với động tác đầy tin tưởng vào Mẹ của chúng ta, và hãy nhận tràng hạt Mân Côi từ bàn tay của Mẹ: tràng hạt là một trường cầu nguyện, tràng hạt là một trường học đức tin!