Lắng nghe Lời Chúa và phục vụ anh em

Đức Giêsu muốn nói gì? Điều duy nhất chúng ta cần phải có là điều gì? Trước tiên, điều quan trọng là chúng ta phải hiểu rằng ở đây không có sự đối nghịch giữa hai thái độ: lắng nghe Lời Chúa, chiêm niệm và phục vụ tha nhân cách cụ thể.

 Lắng nghe Lời Chúa và phục vụ anh em

Kinh Truyền Tin
Quảng trường Thánh Phêrô 
Chúa Nhật XVI Thường Niên, 21/7/2013

Anh chị em thân mến, xin chào buổi sáng!

Chúa Nhật hôm nay tiếp tục bài đọc chương 10 của Thánh sử Luca. Trích đoạn hôm nay nói về Matta và Maria. Hai người phụ nữ này là ai? Matta và Maria là bà con và là môn đệ trung thành của Chúa ở tại Bêtania. Thánh Luca mô tả hai bà như sau: Maria, ngồi dưới chân Đức Giêsu “đang lắng nghe Người nói”, trong khi đó thì Matta thì túi bụi với những công việc khác nhau (x. Lc 10,39-40). Cả hai người thiếu phụ này đang đón tiếp Đức Giêsu đi qua đường, nhưng họ đón tiếp Chúa cách khác nhau. Maria ngồi dưới chân Đức Giêsu và lắng nghe Người, còn trái lại, Matta bận bịu với công việc cần chuẩn bị, và chị bận rộn đến độ chị phải thưa với Đức Giêsu rằng: “Lạy Chúa, em con để con làm một mình mà Thầy không quan tâm sao? Xin Thầy hãy nói nó giúp con với” (c. 40). Và Đức Giêsu trả lời với chị bằng một lời quở trách nhẹ nhàng: “Matta, Matta, con lo lắng và bận bịu quá nhiều điều; thế nhưng, chỉ có một điều quan trọng mà thôi” (c. 41).

Đức Giêsu muốn nói gì? Điều duy nhất chúng ta cần phải có là điều gì? Trước tiên, điều quan trọng là chúng ta phải hiểu rằng ở đây không có sự đối nghịch giữa hai thái độ: lắng nghe Lời Chúa, chiêm niệm và phục vụ tha nhân cách cụ thể. Đây không phải là hai thái độ đối nghịch nhau, mà trái lại, đây là hai khía cạnh, cả hai điều thiết yếu cho đời sống Kitô hữu chúng ta, những khía cạnh mà chúng ta không bao giờ được chia cắt ra, nhưng phải được sống kết hợp và hài hoà với nhau cách sâu xa. Nhưng như thế thì tại sao Matta lại bị Chúa quở trách, ngay cả khi lời quở trách này rất nhẹ nhàng? Bởi vì chị chỉ xem điều mình làm là duy nhất thiết yếu, nghĩa là chị quá bị cuốn hút và bận tâm trong những việc cần phải “làm”. Nơi người Kitô hữu thì việc phục vụ và bác ái không bao giờ được tách rời khỏi nguồn suối chính yếu của mỗi hoạt động chúng ta làm: nghĩa là việc lắng nghe Lời Chúa, – như chị Maria – ngồi dưới chân Đức Giêsu, với thái độ của người môn đệ. Đó là lý do tại sao Matta bị Chúa khiển trách.

Trong cuộc sống Kitô hữu chúng ta cũng thế, ước gì việc cầu nguyện và hoạt động luôn được kết hợp với nhau cách sâu xa. Một lời cầu nguyện mà không dẫn đến hành động cụ thể đối với người anh em nghèo khổ, bệnh tật, cần giúp đỡ của mình, người anh em đang lâm cảnh khó khăn, là một lời cầu nguyện khô cằn và không đầy đủ. Nhưng cũng thế, trong việc phục vụ Giáo Hội, khi người ta chỉ quan tâm đến việc “làm”, khi người ta coi trọng những sự việc, những chức vụ, những cấu trúc, và khi người ta quên đi đặc tính trung tâm của Đức Kitô, khi người ta không dành thời gian để đối thoại với Người trong kinh nguyện, thì người ta sẽ liều phục vụ chính mình, chứ không phải phục vụ Thiên Chúa hiện diện trong người anh em của chúng ta đang lâm cơn túng quẫn. Thánh Biển Đức đã tóm tắt lối sống của các đan sĩ của ngài qua hai chữ: “ora et labora”, “hãy cầu nguyện và làm việc”.

Chính từ việc chiêm niệm, từ một mối tương quan bằng hữu sâu xa với Chúa mới phát sinh trong chúng ta khả năng sống và mang  tình yêu của Thiên Chúa, lòng nhân ái của Ngài, tình âu yếm của Ngài cho người khác. Và việc làm của chúng ta đối với người anh em trong cảnh túng quẫn, việc làm bác ái của chúng ta trong những công tác nhân ái cũng sẽ dẫn chúng ta đến với Chúa, bởi vì chúng ta thấy Chúa trong người anh em và trong người chị em của chúng ta đang lâm cảnh túng quẫn.

Chúng ta hãy cầu xin Đức Trinh Nữ Maria, là Mẹ của sự lắng nghe và phục vụ, dạy chúng ta suy niệm trong lòng Lời Con của Mẹ, dạy chúng ta trung thành cầu nguyện, để chúng ta luôn quan tâm cách cụ thể hơn đối với những nhu cầu cấp bách của anh em chúng ta.