Chìm tàu trên sông Soài Rạp: đã vớt được 2 thi thể thuyền viên

10g35 ngày 1-11: 2 thi thể được đưa lên tàu SAR 413 là của thuyền viên tên Nguyễn Văn Sa (Khánh Hoà) và Nguyễn Văn Quãng (Ninh Bình).

 

Chìm tàu trên sông Soài Rạp: đã vớt được 2 thi thể thuyền viên

 

10g35 ngày 1-11: 2 thi thể được đưa lên tàu SAR 413 là của thuyền viên tên Nguyễn Văn Sa (Khánh Hoà) và Nguyễn Văn Quãng (Ninh Bình).




Người nhái tham gia cứu hộ, tìm kiếm thuyền viên mất tích - Ảnh: Hoàng Lộc
Người nhái tham gia cứu hộ, tìm kiếm thuyền viên mất tích – Ảnh: Hoàng Lộc

12g50:

Lực lượng cứu hộ bắt đầu lật lại tàu bị nạn. Các dây thừng lớn được buộc vào đuôi tàu để kéo, xoay. Do sóng to, gió lớn nên việc cứu hộ rất khó khăn.

11g15:

Thông tin từ Bộ đội biên phòng TP.HCM cho biết cách tàu bị nạn 7 hải lý, lực lượng tìm kiếm phát hiện được 2 thi thể.

Theo chỉ huy trưởng công tác trục vớt cứu hộ tại hiện trường tàu Hoàng Phúc 18, người nhà thuyền viên mất tích mong muốn lặn kiểm tra lại toàn bộ các khoang chứa, các phòng trên tàu Hoàng Phúc 18. Nếu không có người mới tiến hành trục vớt tàu. Lực lượng chức năng sẽ cố gắng thực hiện công tác lặn tìm người mất tích trong thời gian sớm nhất. Bởi khoảng 14g chiều thời tiết không thuận lợi sẽ ảnh hưởng đến công tác cứu hộ.

Tàu đánh cá của ngư dân Lê Văn Phước, huyện Cần Giờ (TP.HCM), tiếp tục hỗ trợ công tác cứu hộ tàu Hoàng Phúc 18 - Ảnh Đức Phú
Tàu đánh cá của ngư dân Lê Văn Phước, huyện Cần Giờ (TP.HCM), tiếp tục hỗ trợ công tác cứu hộ tàu Hoàng Phúc 18 – Ảnh Đức Phú

9g10:

Hai thi thể đã được đưa lên tàu SAR 413. Tàu này hiện cách tàu bị lật 4 – 5 hải lý. Hiện người nhà của những thuyền viên mất tích đang ra tàu SAR 413 để nhận dạng.

8g30:

Lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được tàu bị nạn và đang dùng búa gõ mạnh vào thành tàu ở nhiều vị trí để tìm kiếm sự phản hồi của thuyền viên.

8g:

PV Đông Hà, đang ở trên tàu Huỳnh Long cùng thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công và lãnh đạo cơ quan chức năng, cho biết điện đàm từ tàu SAR 413 nói một ghe cá đã vớt được một thi thể nghi là thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18. Đồng thời, tàu SAR 413 cũng phát hiện một thi thể và đang tiếp cận.

7g15:

Trên boong tàu, ông Lê Thành Quân – trạm trưởng trạm bảo vệ nguồn lợi Thuỷ sản Cần Giờ, trầm tư nói khu vực nơi tàu đắm địa hình rất phức tạp, nhiều cồn, thêm vào mùa này thời tiết phức tạp sóng to gió lớn nên sẽ rất khó khăn cho các lực lượng tham gia cứu nạn.

“May mắn sáng nay thời tiết lại có vẻ khả quan, biển không động mạnh nên công tác cứu hộ sẽ thuận lợi hơn. Với tình hình hiện tại, chỉ biết hi vọng các thuyền viên mất tích có thể bấu víu vào một nơi nào đó chưa ngập nước trong tàu, có thể chờ được lực lượng cứu, hi vọng điều kỳ diệu sẽ xảy ra”, ông Quân nói.

Theo ông Quân, tàu Kiểm Ngư ra hiện trường sẽ phối hợp với ngư dân quan sát vòng ngoài tìm kiếm nạn nhân. Ngoài ra  có sự xuất hiên của cần cẩu 350 tấn một mặt cố định, không cho tàu dịch chuyển, mặt khác để tìm phương án lai dắt. Cần cẩu này đã xuất phát lúc 17g ngày 31-10 đi từ Vũng Tàu.

Trên tàu Kiểm ngư hôm nay còn có sự xuất hiện của ngư dân Phạm Văn Thu, người đã phát hiện và cứu một số thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18 đêm 30-10.

Anh Thu tâm sự bình thường nếu không có sự cố này thì Anh sẽ đi biển. Tuy nhiên, do am hiểu đường sông ở khu vực tàu bị nạn như nằm lòng nên đã xin theo cùng tham gia cứu nạn. “Vì tình cảm nên tôi gác mọi chuyện để cứu thuyền viên. Hi vọng điều kỳ diệu xảy ra”, vừa lái tàu anh Thu vừa tâm sự.

Đúng 7g45, tàu kiểm ngư đã tiếp cận sát thân tàu Hoàng Phúc 18 bị chìm - Ảnh: Đại Việt
Đúng 7g45, tàu kiểm ngư đã tiếp cận sát thân tàu Hoàng Phúc 18 bị chìm – Ảnh: Đại Việt

7g:

Trên tàu kiểm ngư xuất phát lúc 6g45 ngày 1-11 chở các nhân viên y tế và các phóng viên. Tàu của cảnh sát PCCC có khoảng hơn 20 cán bộ chiến sĩ.

Ông Trần Đình Hiệp – phó trưởng khoa y tế công cộng Trung tâm y tế dự phòng huyện Cần Giờ đi trên tàu kiểm ngư, cho biết đoàn y tế có 3 người gồm ông Hiệp, 1 bác sĩ chuyên khoa 1 và 1 điều dưỡng.

6g45:

Lực lượng kiểm ngư và Cảnh sát PCCC TP.HCM đã xuất phát từ bến cầu Đò, xã Long Hoà, huyện Cần Giờ hướng ra vị trí của tàu Hoàng Phúc bị chìm. 

5g15:

Trao đổi với Tuổi Trẻ lúc 5g ngày 1 – 11, ông Lê Doãn Tấn – đồn trưởng đồn biên phòng Cần Giờ (TP.HCM) cho biết sáng nay sẽ huy động thêm lực lượng cứu hộ ngư dân để mở rộng phạm vi tìm kiếm quanh khu vực tàu chìm

Theo ông Tấn, phương án khoét lỗ trên thân tàu hôm nay sẽ tạm dừng. Thay vào đó sẽ huy động cần cẩu 350 tấn ra hiện trường để trục vớt tàu.

Tàu cá ngư dân lên đường tiếp cận tàu chìm - Ảnh LỘC NGUYỄN
Tàu cá ngư dân lên đường tiếp cận tàu chìm – Ảnh LỘC NGUYỄN

Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ tối 31 – 10, ông Nguyễn Xuân Sang – cục trưởng cục hàng hải Việt Nam cho biết, ngoài hai tàu lai đang túc trực ở vị trí tàu chở hàng Hoàng Phúc 18 gặp nạn để giữ cho tàu không bị trôi dạt, đồng thời cảnh giới cho các tàu khác qua lại – Cục hàng hải đã điều thêm 5 tàu cá ra hiện trường phối hợp với các lực lượng cứu nạn cứu hộ tìm kiếm các thuyền viên.

Theo ông Sang, để thuận tiện trong các phương án cứu nạn, cứu hộ Cục hàng hải điều thêm cần cẩu 350 tấn đang trên đường ra hiện trường.

Về trực thăng, trong ngày đơn vị đã điều hai chuyến ra phối hợp với các lực lượng. Trong ngày 1-11, tùy vào tình hình thực tế sẽ có những phương án tiếp theo.

Trong khi đó, thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng – Phó giám đốc PCCC TP.HCM cho biết theo dự kiến 6g sáng này 1 – 11, đơn vị huy động trên 20 cán bộ, chiến sĩ có mặt tại hiện trường để tiếp tục ứng cứu.

Cầu cẩu 350 tấn đang tiếp cận tàu bị nạn để lai dắt - Ảnh: Hoàng Lộc
Cầu cẩu 350 tấn đang tiếp cận tàu bị nạn để lai dắt – Ảnh: Hoàng Lộc
Lực lượng cứu hộ cố gắng giằng néo tàu bị lật giữa sóng gió - Ảnh: Hoàng Lộc
Lực lượng cứu hộ cố gắng giằng néo tàu bị lật giữa sóng gió – Ảnh: Hoàng Lộc
Cán bộ PCCC hội ý với thợ lặn để tìm phương án cứu hộ tối ưu - Ảnh: Hoàng Lộc
Cán bộ PCCC hội ý với thợ lặn để tìm phương án cứu hộ tối ưu – Ảnh: Hoàng Lộc
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công ra hiện trường để chỉ đạo tìm kiếm thủy thủ tàu Hoàng Phúc 18 còn mất tích - Ảnh: Đông Hà
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công ra hiện trường để chỉ đạo tìm kiếm thủy thủ tàu Hoàng Phúc 18 còn mất tích – Ảnh: Đông Hà
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công trao quà của Bộ trưởng Đinh La Thăng cho các thủy thủ tàu Hoàng Phúc 18 - Ảnh: Đông Hà
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công trao quà của Bộ trưởng Đinh La Thăng cho các thủy thủ tàu Hoàng Phúc 18 – Ảnh: Đông Hà
Tàu SAR 413 vớt thi thể thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18 ở cách vị trí tàu này chìm khoảng 3 - 4 hải lý - Ảnh: Đông Hà
Tàu SAR 413 vớt thi thể thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18 ở cách vị trí tàu này chìm khoảng 3 – 4 hải lý – Ảnh: Đông Hà
Tàu Visal 8 có cần cẩu đang thực hiện công tác cứu hộ - Ảnh: Đại Việt
Tàu Visal 8 có cần cẩu đang thực hiện công tác cứu hộ – Ảnh: Đại Việt
Tàu cá của ngư dân được huy động để mở rộng phạm vi tìm kiếm
Tàu cá của ngư dân được huy động để mở rộng phạm vi tìm kiếm
H.LỘC – Đ.PHÚ – Đ.HÀ – Đ.THANH – M.HOA