Dã ngoại ngoài trời cùng sách!

Khởi hành từ lúc thành phố còn ngái ngủ, chiếc xe Book Bus màu xanh lá – Chuyến xe tri thức đầu tiên do NXB Trẻ, báo Tuổi Trẻ và Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM phối hợp thực hiện – chạy băng băng xuyên đêm để kịp đến với các em học sinh Trường tiểu học Vàm Sát, huyện Cần Giờ vào sáng sớm 24-10.

 

Dã ngoại ngoài trời cùng sách!

 

Khởi hành từ lúc thành phố còn ngái ngủ, chiếc xe Book Bus màu xanh lá – Chuyến xe tri thức đầu tiên do NXB Trẻ, báo Tuổi Trẻ và Thư viện Khoa học tổng hợp TP.HCM phối hợp thực hiện – chạy băng băng xuyên đêm để kịp đến với các em học sinh Trường tiểu học Vàm Sát, huyện Cần Giờ vào sáng sớm 24-10.




Niềm vui với sách - Ảnh: Minh Trang
Niềm vui với sách – Ảnh: Minh Trang

Bốn rưỡi sáng đến nơi hẹn đã thấy ông già Mạc Can ngồi thu lu trước cửa cười tỉnh queo: “Đến sớm cũng là không đúng giờ đó nha!”. Ông mang theo lủng lẳng đồ nghề của “gánh tạp kỹ Úm Ba La” bởi hôm nay, như thường lệ, ông sẽ mang đến tiếng cười giòn cho trẻ nhỏ, vẫn bằng cái duyên trời phú và sự nhiệt tình hiếm có của mình.

Những đứa trẻ chờ sách

Ríu rít như chim non đậu quanh chiếc xe chở đầy ắp sách, khi chiếc xe dừng lại hẳn và hai kệ sách bên hông xe được mở ra, lập tức “bầy chim nhỏ” liền sà ngay vào lật giở, thích thú tìm kiếm những cuốn sách, truyện hay nhiều màu. Này là Hổ con xinh đẹp, Chú ngựa vạn dặm , Cô chó hạnh phúc trong bộ Mười hai con giáp, mỗi cuốn sách là một câu chuyện về lòng tự tin, sự lạc quan hay lòng khiêm tốn, này lịch sử bằng tranh hấp dẫn, được minh hoạ sinh động và cực kỳ dễ hiểu.

Chọn được cuốn sách hay, không kịp tìm một cái ghế để ngồi, cậu bé Nguyễn Phúc Hồng, học sinh lớp 2, đặt cả cuốn truyện Cư dân của rừng (tác giả Tony Wofl) lên thềm nhà, ngấu nghiến đọc không sót dòng nào.

bé có dáng người nhỏ thó gầy gò ấy là anh trai của 4 đứa em. Hồng kể ở nhà em chẳng có truyện gì để đọc, sau giờ học em phải giúp mẹ trông em nên càng không bao giờ có thời gian sờ đến bất cứ cuốn sách nào!

Quần áo chỉnh tề chờ chiếc xe “kỳ diệu” từ 6g sáng, Tường Vân, học sinh lớp 5 của trường, kể: “Trường con có một lớp 5 hà. Sáng nay tụi con đến sớm lắm. Mặc quần tây áo trắng, ai hổng có đồ thì mặc đồ thể dục cho… đẹp rồi chờ sách tới. Dạ con thích đọc sách lắm!”. Nói đoạn cô bé tíu tít đọc to cuốn sách đang cầm trên tay cho một em lớp 1… chưa rành mặt chữ cùng nghe!

Riêng với Huỳnh Như, 8 tuổi, thì không gì thú vị hơn một cuốn sách về… lịch sử! Dĩ nhiên rồi, bởi đó là một bộ sách lịch sử bằng tranh đầu tiên cô bé được đọc.

Chuyến xe chở nhiều “tham vọng”

Khang trang, rộng rãi nhưng toàn Trường tiểu học Vàm Sát chỉ có vỏn vẹn gần 200 học sinh với bảy lớp học từ lớp 1 đến lớp 5. Vậy nên buổi “dã ngoại” ngoài trời cùng sách lần này có thể xem là “ngày hội” của tất cả học sinh trong trường khi không chỉ được tự do chọn đọc những đầu sách hay, các em còn được tô màu cho tranh, giải ô chữ, hướng dẫn cách đọc một cuốn sách sao cho hiệu quả, nhớ lâu và không làm phiền những người xung quanh.

Chị Phi Yên – tốt nghiệp ngành tiến sĩ di truyền tại Tours (Pháp) đồng thời là thạc sĩ tâm lý lâm sàng tại École des Psychologues Praticiens de Paris, trưởng một trong hai nhóm tình nguyện tham gia cùng dự án Book Bus lần này, cũng là người đã sàng lọc và chọn ra phương pháp tiếp cận sách hiệu quả nhất đối với các em nhỏ vùng đồng bằng sông Cửu Long – chia sẻ thêm:

“Thông qua nghiên cứu hành vi và thói quen đọc sách chúng tôi thấy: để một cuốn sách thật sự mang lại hiệu quả cần phải hướng dẫn các em cách đọc sách đúng. Do đặc điểm vùng miền mà người dân mỗi địa phương có cách tiếp cận sách khác nhau, riêng vùng đồng bằng sông Cửu Long lại là nơi ít đọc sách nhất.

Hôm nay khi mang hai cuốn sách về chú đười ươi và chú lừa chăm chỉ vào phần hướng dẫn đọc, chúng tôi dạy các em chú ý vào những phần như: sách này tên gì, nhân vật chính là ai? Tính tình ra sao? Em nhớ nhất bài học gì rút ra từ sách? Và làm việc gì cũng vậy, phải tới nơi tới chốn, kể cả việc đọc một cuốn sách. Đó sẽ là phương pháp chung để từ đó các em đạt được hiệu quả cao trong việc tiếp cận bất cứ cuốn sách nào”.

Và như thế, hành trình tưởng chừng rất “lãng mạn” của một chuyến xe buýt chở sách lại mang trong mình những “tham vọng” vô cùng thực tế mà những tình nguyện viên trẻ của Book Bus đang nỗ lực không ngừng: đó là nuôi dưỡng tâm hồn bé nhỏ của trẻ thơ qua những trang sách và hơn hết, giáo dục cho các em một tinh thần đọc sách hoàn toàn mới mẻ.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Minh – đại diện của NXB Trẻ, chuyến xe lần này mang theo hơn 700 đầu sách, truyện tranh, sách tô màu của nhiều NXB khác nhau đến với các em nhỏ. Riêng tủ sách thiếu nhi dành tặng cho thư viện của Trường Vàm Sát do NXB Trẻ trao tặng sẽ gồm gần 300 cuốn sách khoa học, lịch sử, truyện tranh, trị giá 5 triệu đồng.

Xe buýt cùng những cuốn sách hay, sau chuyến đi thử nghiệm này, dự kiến chính thức khởi hành vào Ngày sách Việt Nam năm 2016 mỗi tháng một lần, đặc biệt ưu tiên đến những vùng biên giới, vùng sâu vùng xa, vùng dân trí còn thấp trong cả nước bằng những hành trình không chỉ rộng về địa lý mà còn sâu về chất lượng.

MINH TRANG ([email protected])