Lỗi hẹn với học trò tiểu học

TP Đà Nẵng tăng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho trường học, ưu tiên đầu tư để đảm bảo 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày trong năm học 2015 – 2016, theo nghị quyết số 88 của HĐND TP.

 

Lỗi hẹn với học trò tiểu học

 

TP Đà Nẵng tăng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho trường học, ưu tiên đầu tư để đảm bảo 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày trong năm học 2015 – 2016, theo nghị quyết số 88 của HĐND TP.



12 phòng học mới của Trường tiểu học Phan Phu Tiên (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) vẫn đang trong quá trình hoàn thiện dù học sinh đã nhập học (ảnh chụp ngày 25-8) - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG
12 phòng học mới của Trường tiểu học Phan Phu Tiên (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) vẫn đang trong quá trình hoàn thiện dù học sinh đã nhập học (ảnh chụp ngày 25-8) – Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Tuy nhiên, đến nay đã vào năm học mới nhưng kế hoạch này vẫn lỗi hẹn với thầy và trò Đà Nẵng.

Để chuẩn bị phòng học đảm bảo cho học sinh được học 2 buổi/ngày trong năm học 2015 – 2016, Trường tiểu học Phan Phu Tiên (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) được đầu tư xây dựng 12 phòng học mới. Dẫu vậy, đến ngày 2-9, khi học sinh đã nhập học được hai tuần thì tại trường này việc xây dựng vẫn đang còn tiếp diễn.

Trò nhập học, 
trường vẫn chưa xong

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ tại Trường tiểu học Phan Phu Tiên, dãy nhà 2 tầng mới xây vừa thực hiện xong công đoạn tô vữa ở một số phòng, nền khuôn viên hiện vẫn còn ngổn ngang gạch đá. Hiện nay các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành các công đoạn tráng nền và quét vôi màu, trang trí khuôn viên…

Theo thầy Nguyễn Hỷ, hiệu trường Trường tiểu học Phan Phu Tiên, việc đầu tư phòng ốc do UBND quận phụ trách, nhà trường chỉ chờ “chìa khoá trao tay”. Thầy Hỷ cũng cho biết các đơn vị thi công đang chạy đua với thời gian để hoàn thành công trình trước ngày khai giảng năm học.

“Trong thời gian chờ hoàn thành công trình, để đảm bảo cho học trò được học ngày hai buổi, nhà trường phải tận dụng thêm các phòng chức năng và phòng chuyên môn. Vì nếu tính luôn 12 phòng xây mới này thì nhà trường cũng chỉ mới có 30 phòng cho 35 lớp học”- thầy Hỷ nói.

Quận Liên Chiểu được đầu tư thêm 4 công trình cho các trường tiểu học để đảm bảo 100% học sinh được học ngày 2 buổi. Tuy nhiên đến nay mới chỉ có một công trình hoàn thành là dãy nhà 8 phòng học của Trường TH Nguyễn Văn Trỗi, hai công trình chờ hoàn thành và một công trình chưa khởi công!

Tại Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (quận Hải Châu) năm học này xây mới dãy nhà từ 2 tầng lên 4 tầng để tăng thêm 12 phòng học. Tuy nhiên đến ngày 25-8, khi học trò đã nhập học, dãy phòng học này vẫn chưa hoàn thiện. Các đơn vị thi công phải gấp rút làm cả ban đêm để kịp bàn giao vào dịp khai giảng.

Cô Nguyễn Thị Thùy Duyên, phó hiệu trưởng Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, cho biết sau khi hoàn thành các phòng này, nhà trường cố gắng xoay xở lắm cũng mới đủ số phòng học đảm bảo ngày học 2 buổi cho học sinh. “Quận cũng có chủ trương tiếp tục đầu tư thêm phòng học cho trường vì nhà trường đã tận dụng tất cả phòng chức năng để dạy học. Hiện nay học sinh chỉ được học môn tin học trên lý thuyết, còn âm nhạc thì thầy cô phải mang nhạc cụ đến tận nơi cho các em học”- cô Duyên cho biết.

Chậm do quy trình, 
thủ tục

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và đào tạo quận Thanh Khê, hiện tại trên toàn quận mới chỉ có 9/15 trường tiểu học đủ điều kiện dạy học ngày 2 buổi. Theo ông Võ Hùng Dũng, chuyên viên phụ trách cơ sở vật chất Phòng GD-ĐT quận Thanh Khê, dù được đầu tư xây dựng thêm hàng loạt phòng học nhưng đến nay tại quận tỉ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày mới chỉ khoảng 84%. Để đảm bảo tỉ lệ đạt 100%, quận cần thêm hơn 50 phòng học, ngoài 20 phòng vừa hoàn thành trong năm nay.

Theo ông Thái Văn Hân, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, chỉ tính riêng trong năm học 2015 – 2016, ở bậc tiểu học sở đã đầu tư 18 công trình để tăng 153 phòng học, với kinh phí gần 88 tỉ đồng để phục vụ dạy và học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, kể cả khi hoàn thành các công trình này thì tỉ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày của thành phố cũng mới chỉ hơn 90%.

“Nói chung thành phố cũng đầu tư quyết liệt để hoàn thành mục tiêu này. Tình trạng đến nay vẫn lỗi hẹn với thầy trò là do tiến độ không như mong muốn trong quy trình, thủ tục… Hiện nay việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường tiểu học đều do cấp quận quyết định, tuy nhiên quá trình này còn làm tương đối chậm, tính toán chưa chu đáo. Ngoài ra, việc các trường vẫn còn đang dở dang dù học trò đã đi học là do quỹ thời gian đầu tư cho xây dựng tương đối ngắn. Việc xây dựng và hoàn thiện chỉ được thực hiện trong vài tháng khi học sinh nghỉ hè” – ông Hân cho biết.

Cũng theo ông Hân, trong năm học tới TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục đầu tư thêm các phòng học mới, để đảm bảo theo nghị quyết 88 của HĐND TP là 100% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày.

Cũng theo ông Hân, hiện nay giải pháp để đảm bảo học sinh được học 2 buổi/ngày chủ yếu vẫn là xây thêm phòng học trong khuôn viên trường. Chính vì thế sở cũng tính toán đến việc ảnh hưởng không gian vui chơi, cảnh quan và các tiêu chuẩn khác của trường.

“Việc tìm quỹ đất trong nội ô để xây thêm trường học mới không phải dễ vì còn liên quan tới nhiều vấn đề. Phòng GD-ĐT các quận, huyện cũng chủ yếu bám vào đề án phân bổ dân cư để tính toán tăng thêm quy mô các trường”- ông Hân cho biết.

 

TRƯỜNG TRUNG ([email protected])