Lương thực trường tồn mang lại sự sống vĩnh cửu

Bài đọc chương 6 Phúc Âm theo thánh Gioan đồng hành với chúng ta trong phụng vụ các Chúa Nhật này, giúp chúng ta suy nghĩ về việc hoá bánh ra nhiều của Chúa Giêsu để nuôi một đám đông 5.000 người, và suy nghĩ về lời Đức Giêsu mời gọi những người được Người cho ăn uống no nê đi tìm một lương thực tồn tại mang lại sự sống vĩnh hằng.

 Lương thực trường tồn mang lại sự sống vĩnh cửu

Kinh Truyền Tin
Dinh Tông Toà Castel Gandolfo
Chúa Nhật XIX TN, 12/8/2012

Anh chị em thân mến,

Bài đọc chương 6 Phúc Âm theo thánh Gioan đồng hành với chúng ta trong phụng vụ các Chúa Nhật này, giúp chúng ta suy nghĩ về việc hoá bánh ra nhiều của Chúa Giêsu để nuôi một đám đông 5.000 người, và suy nghĩ về lời Đức Giêsu mời gọi những người được Người cho ăn uống no nê đi tìm một lương thực tồn tại mang lại sự sống vĩnh hằng. Đức Giêsu muốn giúp họ hiểu được ý nghĩa sâu xa của điều kỳ diệu mà Người đã thực hiện: khi thoả mãn cơn đói thể lý của họ một cách diệu kỳ, Người chuẩn bị tâm hồn họ đón nhận lời loan báo Người là bánh từ trời xuống (x. Ga 6,41), làm cho chúng ta được hoàn toàn no thoả. Dân Do Thái cũng thế, trong suốt cuộc hành trình dài đăng đẳng trong sa mạc, cũng đã cảm nghiệm được bánh đến từ trời là manna đã duy trì sự sống của họ cho đến ngày vào đất hứa. Giờ đây, Đức Giêsu nói Người là bánh đích thực đến từ trời cao, có khả năng duy trì sự sống, không chỉ trong chốc lát hay chỉ trong một đoạn đường, mà là vĩnh viễn. Người là lương thực mang lại sự sống đời đời, bởi vì Người là Con Độc Nhất của Thiên Chúa trong cung lòng Chúa Cha đã đến mang lại cho con người sự sống viên mãn, để đưa con người vào trong chính sự sống của Thiên Chúa.

Theo cách suy nghĩ của người Do Thái, thì rõ ràng bánh bởi trời đích thực nuôi sống dân Israel là Luật, là Lời của Thiên Chúa. Dân Israel nhận biết cách rõ ràng rằng luật Torah là hồng ân cơ bản và trường cửu của Môisen, và là yếu tố nền tảng giúp họ phân biệt được mình với các dân tộc khác và hệ tại việc nhìn nhận ý muốn của Thiên Chúa, và như thế, là con đường đúng đắn dẫn đến sự sống. Như thế, Đức Giêsu, khi biểu lộ mình là bánh từ trời xuống, đã chứng nhận Người là hiện thân của Lời Thiên Chúa, là Lời nhập thể, mà qua đó, con người có thể làm cho ý muốn của Thiên Chúa trở nên lương thực nuôi sống mình (x. Ga 4,34), định hướng và nâng đỡ đời sống.

Như thế, nghi ngờ thần tính của Đức Giêsu, như những người Do Thái mà trích đoạn Tin Mừng hôm nay có đề cập đến, có nghĩa là chống lại công việc của Thiên Chúa. Thật thế, họ khẳng định rằng đó là con ông Giuse! Chúng tôi biết cha mẹ ông ta mà! (x. Ga 6,42). Họ không nhìn qua được bên kia nguồn gốc trần gian của Đức Giêsu, và do đó, họ từ chối đón tiếp Người như Lời Thiên Chúa hoá thân làm người. Thánh Âu Tinh, trong bài chú giải Phúc Âm theo Thánh Gioan, đã cắt nghĩa như sau: “Những người Do Thái này không bận tâm đến bánh bởi trời, và không biết là mình đang đói bánh ấy. Vì yếu đuối, nên tâm hồn họ không thể xin cũng như không thể nhận được một lương thực nào cả… Bởi vì bánh của con người nội tâm này đòi hỏi họ phải thèm ăn” (26,1). Và chúng ta phải tự vấn xem chúng ta có thật sự cảm thấy đói không, đói Lời Chúa, đói muốn biết ý nghịa thật sự của lịch sử không. Chỉ có ai được Thiên Chúa Cha lôi cuốn, chỉ có ai lắng nghe Ngài và để cho Ngài giáo huấn, thì người ấy mới có thể tin vào Đức Giêsu, mới có thể gặp được Đức Giêsu, mới có thể nuôi sống mình bằng chính Đức Giêsu, và như thế, mới có thể gặp được sự sống thật, gặp được con đường dẫn đến sự sống, gặp được công lý, sự thật, tình yêu. Thánh Âu Tinh nói thêm: “Chúa giới thiệu với chúng ta như bánh từ trời xuống, và đã khuyến khích chúng ta tin vào Người. Tin vào Người, chính là ăn bánh hằng sống. Ai tin là ăn: người ấy nuôi sống mình một cách vô hình, bởi vì người ấy được tái sinh một cách vô hình [để sống một cuộc sống sâu xa hơn, đích thật hơn]; đó là một con người mới về mặt nội tâm” (sđd.).

Chúng ta hãy khẩn cầu Đức Trinh Nữ Maria Rất Thánh, xin Mẹ hướng dẫn chúng ta trên con đường đến gặp Đức Giêsu, để cho tình bạn của chúng ta với Đức Giêsu ngày càng trở nên sâu xa hơn; chúng ta hãy cầu xin Mẹ giúp chúng ta hiệp thông tình yêu trọn vẹn với Con của Mẹ, là Bánh Hằng Sống từ trời xuống, để nhờ Người mà được đổi mới trong tâm hồn.