Đức TGM Melkít Aleppo kêu gọi trợ giúp vật chất và tinh thần cho các Kitô hữu Syria

Đức TGM Melkít Aleppo kêu gọi trợ giúp vật chất và tinh thần cho các Kitô hữu Syria
 
ALEPPO – ĐC Jean Clément Jeanbart, TGM Melkít Aleppo, kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp vật chất và tinh thần để các Kitô hữu Syria có thể ở lại trên quê hương của họ.

Đức TGM Aleppo đã đưa ra lời kêu gọi trên đây hôm 27 tháng 7 vừa qua. ĐC cho biết việc yểm trợ cụ thể nhất là giúp các kitô hữu ở lại trên quê hương của họ. Giáo phận của ĐC đang đề ra một chương trình phát triển trợ giúp tài chánh cho các xí nghiệp nhỏ và các hãng xưởng thủ công nghệ tạo công ăn việc làm và tái thiết nhà cửa bị hư hại vì chiến tranh. 

Để thực hiện dự án này, ĐC đã cho thành lập Phong trào “Xây dựng để ở lại” với mục đích quy tụ tất cả các Kitô hữu ý thức tầm quan trọng sự hiện diện tiếp tục của họ trên đất nước Syria. “Chúng tôi làm tất cả những gì có thể để cho phép anh chị em tín hữu kitô sống đức tin trong các thử thách vô cũng khó khăn này.” 

Theo ĐC, cho tới nay cuộc nội chiến tại Syria đã khiến cho 230.000 người thiệt mạng, khoảng phân nửa trên hơn 12 triệu dân phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn, hơn 4 triệu người đã chạy trốn sang các nước láng giềng như Thổ Nhĩ Kỹ, Liban và Giordania. Chúng tôi tìm trao ban can đảm cho những người ở lại. 

Ngài nói: Chúng ta không đuợc quên rằng Thánh Phaolô xưa kia đã được ơn hoán cải trên đường đến thành Damasco, đã được Giáo hội Damasco rửa tội, thêm sức, truyền chức linh mục và gửi đi truyền giáo trên thế giới. Giáo hội Syria đã có biết bao nhiêu vị tử đạo. Vì thế, nó đáng được trợ giúp và nâng đỡ để tiếp tục cuộc du hành dài 2.000 năm trên con đường lòng tin Kitô. Vì vậy, nếu thế giới muốn trợ giúp chúng tôi, thì phải cầu nguyện với chúng tôi để đem lại hoà bình cho đất nước này. Nếu quý vị muốn trợ giúp các anh chị em Kitô đã quyết định ở lại đây để bảo đảm cho sự hiện diện của Kitô giáo tại Syria, thì hãy nâng đỡ họ. Nếu quý vị muốn trợ giúp chúng tôi, thì hãy nâng đỡ chúng tôi đồng hành với các tín hữu này để “xây dựng và ở lại”. (SD 27-7-2015)

GHANA: ĐẠI HỘI THĂNG TIẾN SỰ SỐNG VÀ GIA ĐÌNH


ACCRA – HĐGM Ghana sẽ tổ chức đại hội thăng tiến sự sống và gia đình trong 2 ngày mồng 7-8 tháng 8 tới đây.

Đại hội diễn ra trong Nhà thờ Chính toà Accra có đề tài là “Thăng tiến các giá trị của sự sống và gia đình đứng trước nền văn hoá sự chết ngày nay”. 

Trong thông cáo, ĐC Joseph Afrifah-Agyekum, Chủ tịch Uỷ ban Sức khoẻ của HĐGM Ghana, cho biết mục đích đại hội là đào sâu suy tư về Tin Mừng và sự thánh thiện của cuộc sống, về sự trong sạch của hôn nhân và phẩm giá của tính dục. Trong nhãn quan này, các GM cầu mong đại hội có thể góp phần củng cố chứng tá của các tín hữu Công giáo và Kitô trong việc thăng tiến phẩm giá sự sống con người từ lúc thụ thai cho tới lúc chết tự nhiên; bảo vệ các giá trị của gia đình như sự hiệp nhất, tính cách bất khả phân ly của hôn nhân và viêc rộng mở cho sự sống; với sự cộng tác giữa chính quyền, các giới chức hữu trách và dân chúng, hầu xây dựng một nền văn hoá sự sống đích thực tại Ghana.

Thông cáo có đoạn viết: “Chúng tôi, các GM Ghana, chúng tôi thừa nhận nhiệm vụ quan trọng nhấn mạnh giáo lý của Giáo Hội và vẻ đẹp của các giáo huấn liên quan tới sự thánh thiêng của sự sống và vẻ đẹp của tình yêu. Vì thế, chúng tôi kêu gọi tôn trọng vô điều kiện quyền sống của mọi người, vì nó là một trong các cột trụ nền tảng cuộc sống của mọi xã hội dân sự. Chính vì vậy, chính quyền có bổn phận đầu tiên là bảo vệ sự sống. Bênh vực sự sống có nghĩa là góp phần canh tân xã hội bằng cách thăng tiến các giá trị của gia đình và công ích, bởi vì không có dân chủ, nếu không có sự thừa nhận phẩm giá của mọi người, và không có hoà bình đích thực, nếu không bảo vệ và thăng tiến sự sống. Các GM Ghana than phiền về nền văn hoá chết chóc đang lan tràn tại Phi châu hiện nay, vì có các tổ chức đa quốc phổ biến các phương thức kiểm soát sinh sản, khiến cho nạn phá thai gia tăng giữa giới trẻ, đôi khi được thi hành với mọi phương pháp.”

Để đồng hành với đại hội, các GM Ghana cũng tổ chức một buổi canh thức cầu nguyện và tuần hành cho sự sống và cho gia đình ngày mồng 8 tháng 8, khởi hành từ Nhà thờ Chính toà Chúa Thánh Thần và đi qua các đường phố chính của thủ đô. (SD 24-7-2015)

CÁC GM PERÙ KÊU GỌI DIỆT TRỪ NẠN GIAN THAM HỐI LỘ VÀ NGHÈO ĐÓI

LIMA – Các Giám mục Perù kêu gọi chính quyền và toàn dân cương quyết tiêu diệt nạn gian tham hối lộ và nghèo đói.

Các GM Perù đã đưa ra lời kêu gọi trên đây nhân Ngày lễ Quốc gia 28-29 tháng 7. Trong sứ điệp công bố ngày 26 tháng 7, Ban Thường vụ HĐGM khẳng định: Chúng ta có bổn phận nhổ tận gốc rễ các kẻ thù lớn của tự do: đó là bạo lực, gian tham hối lộ, nghèo đói, bất bình đẳng xã hội và dốt nát. Có một tương lai đầy hứa hẹn được mở ra cho Perù, nhưng lại bị lu mờ bởi thiếu đồng thuận và hiệp nhất, bởi vì nếu người ta bỏ ra một bên các quyền lợi đích thực của quốc gia, thì người ta cho thấy một hình ảnh luân lý xấu xa. Trước các bất bình và không hài lòng của nhân dân đối với cung cách cai trị của hàng lãnh đạo chính trị, chính quyền phải nhớ rằng mình có bổn phận cai quản đất nước với lòng khiêm tốn và yêu thương người dân, vì “chính trị là một trong những hình thức cao cả nhất của bác ái phục vu công ích”.

Các GM nhấn mạnh giá trị sự sống của con người, là gốc rễ của mọi niềm hy vọng; và điều này chỉ có thể được xây dựng bằng việc dấn thân hằng ngày trong việc làm, trong óc sáng tạo, sự liêm chính, tình liên đới, đức tin và tình yêu thương huynh đệ. Gia đình Perù là tế bào nền tảng của quốc gia và là điểm tham chiếu của các giá trị của đất nước, mà chính quyền có bổn phận phải bảo vệ. Xã hội của chúng ta phải là hoa trái của các giá trị, mà chúng ta đã lãnh nhận từ gia đình như là món quà quý của Thiên Chúa; các gia trị mà chúng ta phải giữ gìn và thăng tiến, không chỉ như các hành động cá nhân, mà cả trong kinh nghiệm xã hội nữa.

Trong số nhiều thách đố của thế giới hiện nay có các hình thức tư tưởng mới, sự phát triển kỹ thuật, nền an ninh cho dân và ý thức môi sinh. Giáo hội Perù mời gọi mọi người mở rộng tâm trí để đương đầu với các thực tại mới này, bằng cách lấy bản vị con người làm trung tâm, tôn trọng che chở và thăng tiến nó. Sứ điệp của các GM cũng ca ngợi sự khác biệt, vẻ đẹp và sự tốt lành của trái đất, mà Thiên Chúa đã quảng đại trao ban cho nhân loại. Thế giới không phải là vấn đề cần giải quyết, mà là một mầu nhiệm mừng, mà chúng cần chiêm ngưỡng trong tươi vui và chúc tụng.

Sau cùng, các GM nhắc lại điệp khúc của quốc ca Perù khẩn nài “tự do luôn mãi”, mà quốc gia đã chinh phục được với biến cố nảy sinh cách đây 194 năm. Tự do là ơn cao trọng Thiên Chúa ban, khi được đức tin và Lời Chúa soi sáng, nó giúp chúng ta sống một cách ý thức, có tinh thần trách nhiệm và liên đới để tiến bước trong nỗ lực xây dựng một Perù này càng công bằng và huynh đệ hơn.

Như mọi năm Thánh lễ Tạ ơn được ĐHY Juan Luí Cipriani, Giáo chủ Perù, chủ sự trong Nhà thờ Chính toà Lima với sự hiện diện của tổng thống, đại diện chính quyền và nhiều giới chức lãnh đạo dân sự và quân sự. (SD 26-7-2015)

MỌI NGƯỜI ĐỀU CÓ BỔN PHẬN NUÔI KẺ ĐÓI ĂN

THÀNH PHỐ MEXICÔ – Tất cả mọi người đều có bổn phận cho kẻ đói ăn, và có thể góp phần làm giảm bớt nạn nghèo đói trong môi trường sống của mình.

ĐHY Norberto Rivera Carrera, TGM thành phố Mexico, đã khẳng định như trên trong thánh lễ kỷ niệm 20 năm cai quản giáo phận ngày 28 tháng 7 vừa qua. 

Giảng trong Thánh lễ Tạ ơn, ĐHY đã duyệt qua một vài vấn đề dựa trên bản phân tích tình hình đất nước, trong đó có nạn nghèo túng gia tăng và nạn phung phí thực phẩm. 

ĐHY nói: Thật đáng buồn khi thấy số người nghèo gia tăng trong nước, nhưng thật là điều gây gương mù gương xấu, vì trong thủ đô của chúng ta có hàng ngàn tấn thực phẩm bị phung phí, trong khi đó có biết bao nhiêu người tiếp tục phải đói trên đường phố, và không có ai phân phát cho họ sự phong phú mà Thiên Chúa dành để cho tất cả mọi người, chứ không phải chỉ cho một ít người mà thôi.

Theo ước tính của tổ chức Coneval, tại Mexicô gần 80% các trẻ em và người trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi sống thiếu thốn, trong khi có khoảng 50% tức 20 triệu phải sống trong nghèo túng. Điều kiện vệ sinh cũng rất là tồi tệ. Thiên Chúa tiếp tục chúc lành cho chúng ta với nhiều nguồn nước dư dật, nhưng chúng ta phung phí nó với các hệ thống dẫn nước cũ rích, không có chương trình ngăn ngừa, che chở các nguồn nước, lại còn khiến cho nó bị ô nhiễm và phung phí nước.

Để cải tiến tình trạng sống, không ai được phép cảm thấy mình được miễn bổn phận nuôi kẻ đói ăn, cả khi chỉ có một người đang chết đói, chúng ta không có quyền quay lưng như thể chuyện đó không liên hệ gì tới mình. Tất cả mọi người đều có thể góp phần sửa chữa lại tình trạng này. Chúng ta không được rơi vào cám dỗ cho rằng việc phân chia tài nguyên và các nhu yếu phẩm chỉ là bổn phận của Liên Hiệp Quốc, của các chính quyền và các cơ quan. Tất cả mọi người đều có trách nhiệm, cả thường dân nữa, cũng có bổn phận góp phần trợ giúp nuôi người đói khát trên thế giới. Và không phải chi nuôi với cơm bánh, mà cả với nền giáo dục, việc săn sóc sức khoẻ, tôn trọng tất cả mọi quyền lợi và các nhu cầu nền tảng của con người nữa.

ĐHY không quên cám ơn sự cộng tác của mọi thành phần giáo phận đã trợ giúp ngài cai quản tổng giáo phận trong 20 năm qua. Ngài cũng xin lỗi tất cả những ai đã bị xúc phạm hay thất vọng vì sự bất lực hay thiếu chú ý của ngài đối với họ. (SD 28-7-2015)

BOLIVIA: GIÁO PHẬN POTOSI TIẾP ĐÓN CÁC CÔNG NHÂN HẨM MỎ BIỂU TÌNH

POTOSI – Trong các ngày qua, ĐC Riccardo Ernesto Centellas Guzmán, GM Giáo phận Potosi của Bolivia, đã yêu cầu chính quyền đối thoại nghiêm chỉnh với các công nhân hầm mỏ để tìm ra giải pháp thích đáng cho các đòi hỏi của họ.

Từ thượng tuần tháng 7 vừa qua, giới công nhân hầm mỏ và các nghiệp đoàn trong vùng đã biểu tình đình công đòi hỏi những điều kiện làm việc công bằng hơn cho các công nhân và bảo vệ quyền lợi của họ. Đã xảy ra các xung đột với nhân viên công lực khiến cho nhiều người bị thương và 50 người bị bắt giữ. ĐC Guzman đã ra lệnh cho 9 giáo xứ tiếp đón gia đình của các công nhân và của những người bị bắt đang tranh đấu cho quyền lợi của họ, đồng thời yêu cầu chính phủ trả tự do cho những người bị bắt giữ. 

ĐC Guzman nói: Thật không thể chấp nhận được sự kiện các công nhân biểu tình 18 ngày mà chính quyền không giải quyết vấn đề cho họ.

Các cuộc biểu tình đình công của giới công nhân hầm mỏ cũng đang lan dần về thủ đô La Paz. Nhiều nhóm xã hội đã đồng thanh yêu cầu chính quyền đáp ứng các đòi hỏi hợp lý của giới công nhân hầm mỏ vùng Potosì cho tới nay đã luôn luôn bị rời lại không giải quyết. (FIDES 24-7-2015)

 

Linh Tiến Khải