Chúa Giêu chữa lành về phương diện thể lý và tinh thần

Việc chữa lành kỳ diệu của Đức Giêsu cho con gái ông Giairô và một phụ nữ được diễn ra theo hai giai đoạn: trước tiên, là chữa lành về phương diện thể lý, nhưng sự chữa lành này lại gắn liền trực tiếp với việc chữa lành sâu xa hơn, sự chữa lành mà ân sủng của Thiên Chúa ban cho ai biết mở rộng lòng đón nhận Chúa với niềm tin.

 Chúa Giêu chữa lành về phương diện thể lý và tinh thần

Kinh Truyền Tin
Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa Nhật XIII TN, 1/7/2012

 

Anh chị em thân mến,

 

 

Chúa Nhật hôm nay, Thánh sử Maccô trình bày cho chúng ta diễn tiến về hai vụ chữa lành kỳ diệu của Đức Giêsu cho hai phụ nữ: con gái của một trong số những ông trưởng hội đường tên là Giairô, và một phụ nữ mắc bệnh loạn huyết (x. Mc 5,21-43). Hai giai thoại này có thể được chú giải ở hai bình diện; bình diện thuần tuý thể lý: Đức Giêsu cúi xuống trên đau khổ của con người và chữa lành thân xác họ; và bình diện thiêng liêng: Đức Giêsu đến để chữa lành tâm hồn con người, để ban ơn cứu độ và khuyến khích ta tin tưởng vào Người. Thật thế, trong giai thoại đầu tiên, khi nghe tin con gái ông Giairô đã chết, Đức Giêsu nói với ông chủ hội đường: “Ông đừng sợ, hãy tin” (c. 36), Đức Giêsu cùng với người cha đến phòng đứa bé đang nằm và Chúa kêu lớn tiếng: “Hỡi bé gái, Ta truyền cho con chỗi dậy” (c. 41). Bé gái đứng dậy và bắt đầu bước đi. Thánh Giêrônimô chú giải bằng những lời sau đây và làm nổi bật quyền năng cứu độ của Đức Giêsu: “Hỡi bé gái, hãy nhờ Ta mà chỗi dậy, chứ không phải nhờ công đức của con, nhưng là nhờ ơn của Ta. Hãy nhờ Ta mà chỗi dậy, sự kiện được chữa lành không lệ thuộc vào nhân đức của con” (Bài giảng Phúc Âm theo Thánh Maccô, 3). Giai thoại thứ hai nói về một phụ nữ mắc bệnh loạn huyết, lại một lần nữa, làm hiển nhiên sự kiện Đức Giêsu đến giải phóng con người trong cái toàn diện của nó. Thật thế, phép lạ được diễn ra theo hai giai đoạn: trước tiên, là chữa lành về phương diện thể lý, nhưng sự chữa lành này lại gắn liền trực tiếp với việc chữa lành sâu xa hơn, sự chữa lành mà ân sủng của Thiên Chúa ban cho ai biết mở rộng lòng đón nhận Chúa với niềm tin. Đức Giêsu nói với người phụ nữ: “Này con, đức tin con đã cứu thoát con; hãy đi bình an và được khỏi bệnh” (Mc 5,34).

 

 

Đối với chúng ta, hai trình thuật chữa lành này mời gọi chúng ta vượt qua một cái nhìn thuần tuý theo chiều ngang và mang tính vật chất về cuộc đời. Chúng ta cầu xin Thiên Chúa chữa lành cho biết bao vấn nạn, giải quyết cho biết bao nhu cầu cụ thể, và điều đó là chính đáng, nhưng điều mà chúng ta phải khẩn khoản cầu xin hơn cả, đó là một đức tin ngày càng vững chắc hơn, để Chúa canh tân cuộc đời chúng ta, và một niềm trông cậy vững vàng vào tình yêu của Ngài, vào sự quan phòng của ngài. Một sự quan phòng không bao giờ bỏ rơi chúng ta.

 

Sự kiện Đức Giêsu luôn quan tâm đến đau khổ của con người làm chúng ta cũng nghĩ đến những ai đang giúp các bệnh nhân mang lấy thánh giá của mình, đặc biệt là các y bác sĩ, các chuyên gia về sức khoẻ, và những ai bảo đảm cho họ sự giúp đỡ về mặt tôn giáo trong các cơ sở chăm sóc. Họ là những “dự trữ tình yêu”, mang lại cho những con người đang đau khổ sự bình thản và hy vọng. Trong Thông điệp Deus caritas est [Thiên Chúa là tình yêu], tôi đã nhấn mạnh, để có được sự phục vụ quý giá này, tiên vàn chúng ta phải có khả năng nghề nghiệp – một trong những sự cần thiết cơ bản -, nhưng chỉ một mình khả năng nghề nghiệp mà thôi thì chưa đủ. Thật thế, ở đây, ta muốn nói đến những con người đang cần tình nhân loại và sự quan tâm của tâm hồn. “Chính vì thế, ngoài việc chuẩn bị nghề nghiệp ra, những con người này, trước tiên, cũng cần phải “đào tạo con tim” của mình: chúng ta cần phải đưa họ đến gặp gỡ Thiên Chúa trong Đức Kitô, Đấng làm phát sinh nên trong lòng họ tình yêu và mở tâm trí họ đón nhận người khác” (s. 31).

 

Chúng ta hãy cầu xin Đức Trinh Nữ Maria đồng hành với chúng ta trên con đường đức tin và cam kết phục vụ tình yêu thật, đặc biệt đối với những ai đang sống trong cơn quẫn bách, đồng thời, chúng ta cũng cầu xin Đức Maria, lấy tình Mẹ hiền mà cầu thay nguyện giúp cho những ai đang đau khổ trên thân xác và trong tâm hồn.