Ngồi canh ti vi để thu tác quyền
Không ít lần, nhiều chương trình truyền hình đã “quên” xin phép tác giả, thậm chí “lờ” cả việc trả tiền bản quyền. Nổi bật mới đây là vụ nhạc sĩ Trần Lập lên tiếng việc ca khúc Người đàn bà hoá đá của anh được “vô tư” sử dụng trong chương trình The Remix (Hoà âm – ánh sáng).
Ngồi canh ti vi để thu tác quyền
Không ít lần, nhiều chương trình truyền hình đã “quên” xin phép tác giả, thậm chí “lờ” cả việc trả tiền bản quyền. Nổi bật mới đây là vụ nhạc sĩ Trần Lập lên tiếng việc ca khúc Người đàn bà hoá đá của anh được “vô tư” sử dụng trong chương trình The Remix (Hoà âm – ánh sáng).
Ê kíp sản xuất chương trình The Remix đã không xin phép nhạc sĩ Trần Lập về việc sử dụng ca khúc Người đàn bà hoá đá - Ảnh: L.V.P.H
|
Một trong những lĩnh vực mà CJ E&M (Hàn Quốc) đầu tư tại VN là điện ảnh, gồm sản xuất và phát hành phim. Chỉ một thời gian sau, công ty giải trí và truyền thông hàng đầu Hàn Quốc này đã phải e dè trước tình trạng vi phạm bản quyền.
|
Trong buổi hội thảo Bản quyền tác giả VN – Hàn Quốc vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Jung Tae-sun, Tổng giám đốc CJ E&M tại VN, dù giữ thái độ ngoại giao nhưng vẫn thẳng thắn chia sẻ: “Nhiều bộ phim vừa được chúng tôi mua bản quyền với số tiền lớn đã nhanh chóng xuất hiện trên internet. Đây thực sự là vấn đề cần được quan tâm”.
|
Để thực thi tác quyền cần cả xã hội đồng lòng
Đó là ý kiến của ông Peter Fowler, Tuỳ viên chuyên trách sở hữu trí tuệ khu vực Đông Nam Á của Cơ quan Sáng chế và nhãn hiệu Mỹ (USPTO) tại buổi hội thảo về quyền sở hữu trí tuệ trong âm nhạc do Tổng lãnh sự quán Mỹ vừa tổ chức tại TP.HCM. Ngoài ông Fowler chủ trì buổi hội thảo, có các diễn giả đến từ Universal Music, POPS Worldwide, Motion Picture Association of America, các công ty luật… và saxophone Trần Mạnh Tuấn tham gia.
Theo ông Fowler, VN đã có bước chuyển biến lớn về tác quyền so với 20 năm trước, tuy nhiên muốn mọi người có ý thức hơn về điều này trước tiên cần phải quan tâm đến giáo dục. “Để thực thi tác quyền cần cả xã hội đồng lòng. Từ doanh nhân đến công chúng rồi cả chính quyền, bởi nếu không chuyện tác quyền rất khó được tôn trọng. Khi tác quyền được thực thi sẽ kéo theo nhiều sự quan tâm không chỉ của nghệ sĩ thế giới đến VN biểu diễn mà còn cả những nhà đầu tư kinh tế, dịch vụ”, ông Fowler nói. Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn đưa ý kiến: “Những người sử dụng âm nhạc cần ý thức tác quyền vì điều này thúc đẩy sự phát triển của ngành âm nhạc nói riêng và giải trí nói chung.
Chúng ta có VCPMC nhưng chưa đủ sức chế tài do lực lượng kiểm soát quá mỏng, không thể phát hiện cũng như xử lý hết những trường hợp sử dụng hay sao chép tác phẩm âm nhạc mà không trả tác quyền. Mặt khác rất cần công an văn hoá vào cuộc. Theo tôi, vi phạm tác quyền âm nhạc không chỉ xử lý bằng hình thức chế tài mà còn phải nâng cao ý thức người dân. Truyền thông cũng là kênh quan trọng để công chúng biết đến tác quyền”.
Đ.T
|
Ngọc An