Cuộc đời các Thánh là những dấu chỉ nói lên tình yêu nồng nàn dành cho Thiên Chúa

Một dấu chỉ hữu hình mà người Kitô hữu có thể chỉ cho thế giới, để làm chứng cho tình yêu đối với Thiên Chúa, đó là tình yêu chúng ta dành cho anh chị em chúng ta.

 Cuộc đời các Thánh là những dấu chỉ nói lên tình yêu nồng nàn dành cho Thiên Chúa

Thánh lễ phong Thánh cho các Chân phước:
Guido Maria Conforti (1865-1931)
Luigi Guanella (1842-1915)
Bonifacia Rdriguez De Castro (1837-1905)
Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa Nhật XXX TN, 23/10/2011 

Chư huynh đáng kính trong Giám mục đoàn và linh mục đoàn,
Anh chị em thân mến!

Trong Phụng vụ Chúa Nhật hôm nay, chúng ta có nhiều lý do để tạ ơn Thiên Chúa. Thật thế, trong khi cùng với Giáo Hội chúng ta cử hành Ngày Thế giới Truyền giáo – một biến cố hàng năm nhằm để thức tỉnh sự phấn khởi và dấn thân truyền giáo -, chúng ta ca ngợi Chúa vì ba vị tân Thánh: Giám mục Guido Maria Conforti, linh mục Luigi Guanella và nữ tu Bonifacia Rodríguez de Castro. Tôi vui mừng chào tất cả những người hiện diện, đặc biệt các phái đoàn chính thức và đông đảo khách hành hương đã đến đây để mừng ba môn đệ mẫu mực của Đức Kitô.

Lời Chúa vừa được công bố trong Bài Tin Mừng nhắc chúng ta nhớ rằng mọi Lề luật của Chúa có thể được gồm tóm trong tình yêu. Thánh sử Matthêu kể lại sau khi Đức Giêsu làm cho người Xađukê phải câm miệng, người biệt phái liền tụ tập để gài bẫy Đức Giêsu (x. 22,34-35). Một trong những người đối thoại với Đức Giêsu là một tiến sĩ luật hỏi Người: “Lạy Thầy, trong lề luật, đâu là giới răn trọng nhất?” (c. 36). Đức Giêsu trả lời câu hỏi với dụng ý đánh lừa này, Ngài phát biểu thật đơn giản: “Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi: đó là giới răn quan trọng nhất và là giới răn thứ nhất” (c. 37-38). Thật thế, sự đòi hỏi chính yếu của Thiên Chúa đối với mỗi người trong chúng ta đó là Ngài phải hiện diện trong cuộc đời chúng ta. Như Sách Thánh nói, Thiên Chúa phải thâm nhập vào trong mỗi tầng lớp của hữu thể chúng ta và làm cho nó được đầy tràn: con tim phải biết Ngài và để cho Ngài tác động và như thế, linh hồn, năng lực ý chí và quyết tâm của chúng ta, cũng như trí thông minh và tư tưởng, cũng phải để cho Ngài tác động. Mỗi người đều có thể nói như Thánh Phaolô: “Không phải tôi sống, mà là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).

Lập tức sau đó, Đức Giêsu nói thêm một điều mà thật ra vị tiến sĩ luật không hỏi tới: “Giới răn thứ hai cũng tương tự: Ngươi hãy yêu thương tha nhân như chính mình ngươi” (c. 39). Khi tuyên bố rằng giới răn thứ hai cũng giống như giới răn thứ nhất, Đức Giêsu hàm ý rằng yêu tha nhân cũng quan trọng như yêu Thiên Chúa. Thật thế, một dấu chỉ hữu hình mà Kitô hữu có thể chỉ cho thế giới, để làm chứng cho tình yêu đối với Thiên Chúa, đó là tình yêu chúng ta dành cho anh chị em chúng ta. Trong ngày hôm nay, ta thấy một dấu chỉ của Chúa Quan Phòng gửi đến, đó là Giáo Hội giới thiệu  cho mọi thành viên của mình ba vị tân Thánh là những người đã để cho tình yêu Thiên Chúa biến đổi và thấm nhuần toàn bộ đời sống. Qua những tình huống khác nhau và với những đặc sủng khác nhau, các ngài đã yêu mến Chúa hết lòng và yêu tha nhân như chính mình và như thế trở nên “một mẫu gương cho mọi kẻ tin” (x. 1Th 1,7).

Thánh vịnh 17 mà chúng ta vừa mới xướng lên mời gọi chúng ta tin tưởng phó thác  trong bàn tay Chúa là Đấng “trung thành… với người được Chúa xức dầu” (c. 51). Thái độ nội tâm này đã hướng dẫn cuộc đời và thừa tác vụ của Thánh Guido Maria Conforti. Ngay từ lúc ấu thơ, ngài đã phải vượt qua sự chống đối của thân phụ để gia nhập chủng viện, ngài đã chứng tỏ một đức tính mạnh mẽ khi vâng theo Thánh ý Chúa, khi đáp lại caritas Christi [tình yêu của Đức Kitô] trong hết mọi sự, và khi chiêm ngắm Chúa chịu đóng đinh, đã lôi kéo ngài đến với Chúa. Thánh nhân cảm thấy cách mạnh mẽ sự cấp bách phải loan truyền tình yêu này cho những ai chưa được nghe ra giảng và khẩu hiệu “Caritas Christi urget nos” [Tình yêu Đức Kitô hối thúc chúng  ta] (x. 2Cr 5,14) tổng hợp chương trình của Học viện thừa sai mà ngài đã khai sinh khi ngài chưa đầy 30 tuổi: một hội dòng hoàn toàn phục vụ việc rao giảng Tin Mừng, được đặt dưới sự bảo hộ của vị đại Tông đồ phương Đông, là Thánh Phanxicô Xavie. Thánh Guido Maria được Chúa kêu gọi sống nhiệt tình tông đồ này trong thừa tác vụ Giám mục, trước tiên tại Ravenne, và sau đó tại Parme. Dốc cả sức lực, ngài tận hiến đời mình để phục vụ các linh hồn được giao phó cho ngài, đặc biệt những linh hồn lạc xa đường  Chúa. Cuộc đời của ngài được ghi dấu bằng nhiều thử thách, ngay cả những thử thách nặng nề. Ngài hiểu phải làm thế nào để chấp nhận mỗi hoàn cảnh Chúa gửi đến với  tâm hồn ngoan ngoãn, đón nhận nó như dấu chỉ Chúa dùng để cho ngài biết con đường do Chúa Quan Phòng vạch sẵn cho ngài. Trong mỗi hoàn cảnh, ngay cả trong những thời kỳ yếu nhược vì bệnh hoạn, ngài vẫn nhận ra được ý định của Thiên Chúa hướng dẫn ngài trong việc xây dựng Nước Chúa, đặc biệt trong việc từ bỏ chính mình và chấp nhận Thánh ý Chúa mỗi ngày, với một niềm phó thác ngày càng trọn vẹn hơn. Thánh nhân là người đầu tiên cảm nghiệm và chứng thực điều ngài đã dạy cho các vị thừa sai của mình, đó là sự trọn lành cốt ở việc chu toàn Thánh ý Chúa, theo mẫu gương của Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh. Thánh Guido Maria Conforti dán chặt cái nhìn nội tâm của mình vào Thánh giá Chúa và để cho Chúa nhẹ nhàng lôi kéo mình; khi chiêm ngưỡng Thánh giá, ngài thấy chân trời thế giới mở ra với ngài, ngài thoáng thấy  ước muốn “cấp bách”, được giấu ẩn trong tâm hồn mỗi người, muốn lãnh nhận và đón nhận tin mừng tình yêu duy nhất có thể cứu thoát mọi người.

Chứng tá về mặt nhân bản và thiêng liêng của Thánh Luigi Guanella là một hồng ân đặc biệt cho toàn thể Giáo Hội. Trong suốt cuộc sống nơi trần gian, Thánh nhân đã sống Tin Mừng bác ái một cách can đảm và quả quyết, sống “đại giói răn” mà hôm nay Lời Chúa cũng nhắc lại cho chúng ta. Nhờ kết hợp sâu xa và bền bỉ với Đức Kitô, chiêm ngưỡng tình yêu của Người mà Don Guanella, được Chúa Quan Phòng hướng dẫn, đã trở nên người bạn đồng hành và người thầy, trợ lực và an ủi cho những ai nghèo nàn nhất và yếu đuối nhất. Tình yêu Chúa thúc đẩy trong Thánh nhân ước muốn làm điều thiện cho những người Chúa giao phó cho ngài trong đời sống thường nhật cụ thể. Ngài quan tâm đặc biệt đến mỗi người, tôn trọng từng bước phát triển của họ. Ngài nuôi dưỡng niềm hy vọng trong lòng họ rằng mỗi người, được tạo dựng theo hình ảnh và giống Chúa, thưởng nếm niềm vui được Thiên Chúa là Cha của mọi người yêu mến, có nhận lãnh và ban tặng cho người khác điều tốt nhất của mình. Hôm nay, chúng ta hãy ngợi khen và tạ ơn Chúa đã ban tặng cho chúng ta một tiên tri và một tông đồ tình yêu trong Thánh Luigi Guanella. Trong chứng tá rất phong phú về tình người và sự quan tâm của ngài đến những người rốt cùng nhất, chúng ta nhận ra một dấu chỉ sáng ngời về sự hiện diện và hành động tình yêu của Thiên Chúa: Thiên Chúa – như chúng ta đã nghe trong bài đọc I – Đấng bảo vệ khách ngoại kiều, mẹ goá con côi, người nghèo phải cầm áo choàng của mình… là cái duy nhất làm mền để đắp ban đêm (x. Ex 22,20-26). Ước gì vị tân Thánh của tình yêu này trở thành mẫu gương tổng hợp sâu xa và phong phú giữa chiêm niệm và hoạt động như ngài đã sống và hoạt động cho tất cả mọi người, đặc biệt cho các thành viên của những Hội dòng do ngài sáng lập. Chúng ta có thể tổng hợp toàn bộ đời sống nhân bản và thiêng liêng của ngài qua những lời nói sau cùng của ngài trên giường bệnh: “in caritate Christi” [trong tình yêu của Đức Kitô]. Chính tình yêu của Đức Kitô soi sáng cuộc đời mỗi người, và qua việc tận hiến đời mình cho tha nhân mạc khải cho họ thấy ta chẳng mất gì cả, nhưng lại thể hiện được trọn vẹn hạnh phúc đích thực của mình. Ước gì Thánh Luigi Guanella cầu cùng Chúa cho chúng ta được lớn lên trong tình bạn với Chúa, để trở thành những sứ giả tình yêu viên mãn của Thiên Chúa trong thời đại chúng ta, để cổ vũ sự sống trong mọi hình thức và điều kiện của sự sống, và bảo đảm cho xã hội ngày càng trở nên gia đình của con cái Thiên Chúa.

Đức Giáo hoàng nói bằng tiếng Tây Ban Nha: Trong bài đọc II, chúng ta nghe một trích đoạn trong thư thứ nhất gửi tín hữu Thêxalonica, một bản văn sử dụng phép ẩn dụ về lao động tay chân để mô tả hoạt động rao giảng Tin Mừng, mà một cách nào đó cũng có thể được áp dụng cho những nhân đức của Thánh nữ Bonifacia Rodríguez de Castro. Khi Thánh Phaolô viết là thư này, ngài đang làm việc để sinh nhai và hiển nhiên là qua kiểu nói và những ví dụ được sử dụng ở đây, ta biết trong xưởng thợ ngài rao giảng, ngài gặp những môn đệ đầu tiên. Cũng chính trực giác này đã thôi thúc Thánh nữ Bonifacia, ngay từ đầu, đã biết liên kết sequela [đi theo] Đức Giêsu Kitô với công việc cần mẫn thường ngày của mình. Làm việc, như Thánh nữ đã làm ngay từ tấm bé, không chỉ là cách để không trở nên gánh nặng cho người khác, mà còn bao hàm tự do để thể hiện ơn gọi của mình. Đồng thời mang lại cho ngài dịp may để lôi kéo và đào tạo những phụ nữ khác, là những người trong xưởng thợ, có thể gặp được Thiên Chúa, và lắng nghe tiếng gọi đầy yêu thương của Ngài, phân biệt được chương trình mà Thiên Chúa sắp đặt cho cuộc đời của mình và chuẩn bị thi hành chương trình ấy. Như thế,  dòng Nữ tử Thánh Giuse đã được khai sinh trong khiêm nhường và đơn sơ của Tin Mừng trình bày gia đình Nazareth như trường dạy đời sống Kitô giáo.

Vị tông đồ tiếp tục nói trong thư của mình rằng tình yêu mà nuôi dưỡng cho cộng đoàn không phải là không có cố gắng và khó khăn, bởi vì tình yêu có nghĩa là luôn bắt chước Đức Kitô tận hiến cho con người, mà không đòi hỏi hay tìm kiếm một phần thưởng nào khác ngoài việc làm vui lòng Thiên Chúa. Mẹ Bonifacia, người đã vui vẻ tận hiến đời mình cho hoạt động tông đồ và bắt đầu gặt hái được những hoa quả đầu tiên do những nỗ lực của mình mang lại, cũng cảm nghiệm cảnh bị những môn đệ của mình bỏ rơi, bị từ chối, và qua đó, Mẹ đã học được một chiều kích mới của sequela [đi theo] Đức Kitô, đó là Thánh giá. Mẹ đã lãnh nhận Thánh giá với niềm cậy trông vững vàng, hiến dâng đời mình cho công việc phát sinh từ tay Mẹ được hợp nhất. Ước gì mọi người xem vị tân Thánh này như một mẫu gương lý tưởng vang vọng công việc của Thiên Chúa và mời gọi con cái Mẹ, Nữ tử Thánh Giuse, cũng như mời gọi tất cả chúng ta, đón nhận chứng tá của Mẹ trong niềm vui Thánh Thần, không sợ khó khăn nào trong việc loan truyền khắp nơi Tin Mừng Nước Trời. Chúng ta xin Thánh nữ cầu thay nguyện giúp, và  cầu xin Chúa cho mọi người lao động, đặc biệt nhũng ai đang làm những nghề tầm thường nhất và nhiều khi không được mọi người coi trọng, để qua hoạt động thường ngày, họ khám phá ra bàn tay thân thiện của Thiên Chúa và làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa, biến đổi nỗ lực của mình thành bài ca chúc tụng Đấng Tạo Hoá.

“Con yêu mến Ngài, lạy Chúa là sức mạnh của con”. Anh chị em thân mến, chúng ta vừa tuyên xưng qua Thánh vịnh đáp ca. Ba vị tân Thánh là những dấu chỉ hùng hồn nói lên tình yêu nồng nàn dành cho Thiên Chúa. Chúng ta hãy bắt chước gương sáng của các ngài, hãy để cho giáo huấn của các ngài hướng dẫn chúng ta, để cho toàn bộ cuộc đời chúng ta trở nên chứng tá tình yêu đích thực đối với Thiên Chúa và tha nhân. Ước gì Đức Trin Nữ Maria, Nữ Vương các Thánh, và nhờ lời bầu cử của Thánh Guido Maria Conforti, Thánh Luigi Guanella và Thánh nữ Bonifacia Rodríguez de Castro cầu cùng Chúa cho chúng ta nhận được ơn này. Amen.