Mặc áo cưới tình yêu

Tất cả chúng ta đều được Chúa mời làm thực khách của Ngài, đều được mời tham dự tiệc cưới với đức tin, nhưng chúng ta phải mặc và giữ áo cưới, đó là bác ái, là yêu Chúa và tha nhân một cách sâu xa.

 Mặc áo cưới tình yêu

Viếng thăm mục vụ tại Lamezia Terme và Serra San Bruno
Cử hành Thánh lễ
Ngoại ô công nghiệp Lamezia Terme
Chúa Nhật XXVIII TN, 9/10/2011

Anh chị em thân mến!

Tôi hết sức vui mừng được cùng anh chị em bẻ bánh Lời Chúa và Thánh Thể. Tôi cảm thấy hạnh phúc lần đầu tiên được đến đây, tại Calabre này, và có mặt tại thành phố Lamezia Terme này. Xin gửi đến anh chị em quy tụ về đây thật đông đảo lời chào thân ái và cảm ơn anh chị em đã nồng nhiệt đón tiếp tôi! Tôi đặc biệt tôi chào vị mục tử của anh chị em là Đức cha Luigi Antonio Cantafora, và cảm ơn ngài đã nhân danh tất cả anh chị em phát biểu chào đón tôi bằng những lời nhã nhặn. Tôi cũng xin chào các Tổng Giám mục và các Giám mục hiện diện, các linh mục, tu sĩ nam nữ, những vị đại diện các hội đoàn và các phong trào của Giáo Hội. Tôi chào giáo sư Gianni Speranza, Thị trưởng thành phố, và cảm ơn lời chào nhã nhặn của ngài. Xin chào vị đại diện chính phủ và các cấp chính quyền dân sự và quân sự đã mang lại cho chúng ta vinh dự qua sự hiện diện của họ. Đặc biệt xin cảm ơn tất cả những ai đã quảng đại cộng tác tổ chức cho chuyến viếng thăm mục vụ này.

Phụng vụ của Chúa Nhật hôm nay trình bày cho chúng ta dụ ngôn tiệc cưới có đông người được mời tham dự. Bài đọc I, trích từ sách Tiên tri Isaia, chuẩn bị cho chủ đề này, vì trình bày bữa tiệc của Thiên Chúa. Đây là một hình ảnh – hình ảnh bữa tiệc – thường được sử dụng trong Sách Thánh để chỉ niềm vui hiệp thông và niềm vui được lãnh nhận vô vàn ân huệ của Chúa, và cho chúng ta một vài ý tưởng về cuộc cử hành của Thiên Chúa với nhân loại, như Tiên tri Isaia đã mô tả: “Trên núi này, Chúa các đạo binh sẽ thiết đãi muôn dân một bữa tiệc đầy thịt béo, một bữa tiệc đầy rượu ngon, đầy thịt béo ngậy, đầy rượu ngon tinh chế” (Is 25,6). Tiên tri còn nói thêm rằng ý định của Thiên Chúa là chấm dứt nỗi buồn sầu và xấu hổ; Ngài muốn cho mọi người sống hạnh phúc trong tình yêu đối với Ngài và trong mối hiệp thông hỗ tương. Do đó, chương trình của Thiên Chúa là huỷ diệt cái chết vĩnh viễn, là lau khô giọt lệ trên mọi gương mặt, là cất đi sự tủi hổ của dân Ngài, như chúng ta vừa nghe (c. 7-8). Tất cả  những điều đó làm cho chúng ta vô cùng biết ơn và hy vọng: “Anh em hãy nhìn xem, đây Thiên Chúa  chúng ta, chúng ta hy vọng vào Ngài. Chúng ta hãy nhảy mừng, hãy mừng vui vì ơn cứu độ Ngài ban” (c. 9).

Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu cho chúng ta biết những người Thiên Chúa – được tượng trưng bởi một vị quân vương – mời đến tham dự tiệc cưới đã trả lời như thế nào (x. Mt 22,1-14). Khách được mời rất đông, nhưng một điều không ai ngờ tới đã xảy ra: họ từ chối tham dự ngày lễ hội, họ có những việc khác cần phải làm; thật thế, một số người trong họ lại khinh bỉ lời mời. Thiên Chúa quảng đại đối với chúng ta, Ngài ban tặng cho chúng ta tình bạn của Ngài, những hồng ân của Ngài, niềm vui của Ngài, nhưng lắm khi chúng ta không đón nhận lời Ngài, chúng ta quan tâm đến những điều khác hơn, chúng ta đặt những lo lắng vật chất, những lợi ích của chúng ta vào chỗ nhất. Thậm chí lời mời gọi của nhà vua còn gặp cả những phản ứng thù nghịch hung hăng. Tuy nhiên những phản ứng đó vẫn không hề ngăn cản lòng quảng đại của nhà vua. Nhà vua không hề nản lòng và lại cho đầy tớ đi mời nhiều người khác. Lời từ chối của những vị khách mời đầu tiên lại khiến chủ tiệc mở rộng lời mời đến mọi người, mời cả những người nghèo nhất, những người bị bỏ rơi và những người bị thua thiệt. Đầy tớ quy tụ mọi người họ gặp, và phòng tiệc chật ních khách mời: lòng tốt của nhà vua không hề có giới hạn, và ông để cho mọi người có thể đáp lại lời mời dự tiệc. Nhưng có một điều kiện để tham dự tiệc cưới: khách mời phải mặc áo cưới. Và khi bước vào  phòng tiệc, nhà vua thấy một người không muốn mặc y phục cưới, và vì thế người này bị đuổi ra khỏi phòng tiệc. Về điểm này, tôi muốn dừng lại đôi phút để suy nghĩ và đưa ra một câu hỏi: làm thế nào thực khách đã nhận lời mời của nhà vua, đã bước vào  đại sảnh, cửa phòng tiệc đã mở cho anh vào, nhưng anh lại không mặc áo cưới? Chiếc áo cưới này là gì? Trong Thánh lễ in Cena Domini [ Tiệc Ly] năm nay, tôi đã nhắc đến một bài chú giải thật tuyệt vời của Thánh Grêgôriô Cả về dụ ngôn này. Thánh nhân cắt nghĩa rằng thực khách này đã đáp lại lời Thiên Chúa mời đến tham dự tiệc cưới do Ngài khoản đãi, có thể xem là anh đã có đức tin và đức tin đã mở cho anh cánh cửa vào phòng tiệc, nhưng anh thiếu một cái gì đó hết sức thiết yếu, đó là chiếc áo cưới, là bác ái, là tình yêu. Và Thánh Grêgôriô nói tiếp: “Như thế, mỗi người trong anh em ở trong Giáo Hội đã tin vào Thiên Chúa, đã tham dự tiệc cưới, nhưng chưa thể nói được là đã có áo cưới, nếu không có ơn bác ái trong tâm hồn” (Bài giảng 38, 9: PL 76, 1287). Và chiếc áo cưới này được dệt bằng hai khung cửi dệt vải, một cái ở trên, một cái ở dưới: tình yêu đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với tha nhân (x. sđd. 10: PL 76, 1288). Tất cả chúng ta đều được Chúa mời làm thực khách của Ngài, đều được mời tham dự tiệc cưới với đức tin, nhưng chúng ta phải mặc và giữ áo cưới, đó là bác ái, là yêu Chúa và tha nhân một cách sâu xa.

Anh chị em thân mến! Tôi đến để chia sẻ với anh chị em vui mừng và hy vọng, nỗ lực và cam kết, lý tưởng và khát vọng của cộng đồng giáo phận. Tôi biết anh chị em đã chuẩn bị cho chuyến viếng thăm này bằng kinh nguyện sốt sắng, dùng một câu trong sách Công vụ Tông đồ làm ý lực sống: “Nhân Danh Đức Giêsu Kitô người Nazareth, anh hãy đứng dậy mà đi!” (3,6). Tôi biết rằng tại Lamezia Terme này, cũng như trong toàn vùng Calabre vẫn không thiếu những khó khăn, vấn nạn và lo âu. Nếu chúng ta nhìn vùng đất xinh đẹp này, chúng ta sẽ nhận ra đây là một vùng đất địa chấn, không chỉ trong lĩnh vực địa lý, mà còn cả về quan điểm cơ cấu, cách cư xử và xã hội; như thế, đây là một vùng đất xuất hiện nhiều vấn đề gay gắt và gây bất ổn; một vùng đất nơi  nạn thất nghiệp làm cho chúng ta phải chóng mặt, nơi tình trạng tội phạm với quy mô lớn làm băng hoại cơ cấu xã hội, một vùng đất nơi người ta không ngừng có cảm giác như đang sống trong tình trạng khẩn cấp. Anh chị em là những người Calabre có khả năng đáp ứng tình trạng khẩn cấp với một sự nhanh nhẹn và sẵn sàng đáng ngạc nhiên, với một khả năng đáp ứng tuyệt vời gian khổ. Tôi tin chắc anh chị em biết vượt qua những khó khăn hôm nay để chuẩn bị cho một tương lai tốt đẹp hơn. Đừng bao giờ nhường bộ cơn cám dỗ bi quan và khép kín mình. Hãy đến với những nguồn lực đức tin và khả năng con người của anh chị em; hãy nỗ lực lớn lên trong khả năng cộng tác, quan tâm đến tha nhân và công ích, hãy mặc áo cưới tình yêu; hãy kiên trì làm chứng cho những giá trị nhân văn và Kitô giáo được bén rễ sâu trong đức tin và trong lịch sử của vùng đất này và của dân tộc này.

Các bạn thân mến! Chuyến viếng thăm của tôi hầu như đang ở vào giai đoạn cuối của tiến trình được Giáo Hội địa phương này bắt đầu như một phần của chương trình mục vụ ngũ niên. Cùng với anh chị em, tôi muốn tạ ơn Chúa vì chuyến hành trình tốt đẹp và vì biết bao hạt giống tốt hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Để đương đầu với tình hình xã hội và tôn giáo mới, khác xa so với quá khứ, và có lẽ có nhiều vấn nạn hơn, nhưng cũng phong phú hơn về mặt tiềm năng, chúng ta cần có một nỗ lực mục vụ hiện đại và có tổ chức tập hợp được mọi sức lực của Kitô giáo xung quanh Giám mục: các linh mục, tu sĩ và giáo dân, cùng nhau cam kết tái rao giảng Tin Mừng. Về điểm này, tôi rất vui khi được biết anh chị em đã nỗ lực lắng nghe Lời Chúa cách chuyên chăm và kiên trì, qua những cuộc họp hàng tháng trong các trung tâm khác nhau của giáo phận và qua việc truyền bá Lectio divina [đọc Lời Chúa]. Trường Học thuyết Xã hội của Giáo Hội cũng rất thuận lợi cả cho chất lượng và kết cấu của chương trình cũng như cho công việc truyền bá đọc Lời Chúa trong vùng. Tôi hy vọng từ những sáng kiến như thế sẽ làm phát sinh một thế hệ mới gồm những con người có thể cổ vũ không phải cho những lợi ích đảng phái, mà là công ích. Tôi cũng muốn khuyến khích và chúc lành cho những nỗ lực của tất cả những ai, linh mục cũng như giáo dân, giúp các đôi bạn Kitô giáo sống đời hôn nhân và gia đình, để mang lại nhiều thách đố hiện nay trong lĩnh vực gia đình và đời sống một giải đáp Tin Mừng kiến hiệu.

Ngoài ra, tôi ý thức về nhiệt tâm và lòng tận tuỵ của các anh em linh mục trong việc chu toàn công tác mục vụ của mình, cũng như việc đào tạo có hệ thống và có hiệu quả liên quan đến các linh mục, đặc biệt liên quan đến các linh mục trẻ tuổi nhất. Các linh mục thân mến, tôi khuyến khích anh em ngày càng làm cho đời sống thiêng liêng của mình được bén rễ sâu trong Phúc Âm, trau dồi đời sống nội tâm, mối tương quan thân tình với Chúa, và cương quyết tách mình ra khỏi một tâm tính tiêu thụ và mang màu sắc thế gian nào đó, là một cám dỗ không ngừng tái diễn trong hoàn cảnh sống của chúng ta.  Hãy học lớn lên trong mối hiệp thông với nhau và với Giám mục của anh em, mối hiệp thông giữa anh em và giáo dân, cổ vũ sự tôn trọng và hợp tác hỗ tương. Chúng ta tin chắc là từ đó sẽ phát sinh lợi ích cho đời sống giáo xứ cũng như cho chính xã hội dân sự. Hãy khuyến khích các nhóm và các phong trào, bằng cách nhận thức rõ, và dựa vào những tiêu chuẩn rất nổi tiếng của Giáo Hội: phải đưa chúng vào trong mục vụ thông thường của giáo phận và giáo xứ, trong một tinh thần hiệp thông sâu xa.

Anh chị em tín hữu giáo dân, các bạn trẻ và các gia đình thân mến, tôi xin được nói rằng: xin đừng sợ sống và làm chứng cho đức tin trong các lĩnh vực khác nhau của xã hội, trong nhiều bối cảnh của cuộc sống con người! Anh chị em đủ lý do để chứng tỏ mình mạnh mẽ, đầy tin tưởng và can đảm, và có được thế là nhờ ánh sáng đức tin và sức mạnh của tình yêu. Và khi anh chị em gặp chống đối từ thế gian, hãy dùng lời nói sau đây của vị tông đồ: “Tôi có thể làm được mọi sự trong Đấng ban sức mạnh cho tôi” (Pl 4,13). Các thánh đã sống như thế, và đã trở nên đông đảo theo dòng thời gian, tại vùng đất Calabre này. Ước gì các ngài giúp anh chị em đoàn kết với nhau và nuôi dưỡng ước muốn loan báo Tin Mừng của anh chị em, bằng lời nói và việc làm, loan báo sự hiện diện và tình yêu của Đức Kitô. Ước gì Mẹ Thiên Chúa, mà anh chị em hết mực kính tôn, giúp anh chị em nhận biết Con của Mẹ một cách sâu xa hơn. Amen!