ĐTC gửi sứ điệp cho đại hội cáctrưởng hướng đạo sinh toàn châu Âu

VATICAN – Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các trưởng hướng đạo sinh toàn Âu châu yêu thương phục vụ Giáo Hội, và không sợ hãi đương đầu với các thách đố ngày nay, can đảm bảo vệ các giá trị Kitô giáo, đặc biệt là sự sống, sự phát triển và phẩm giá con người.

ĐTC gửi sứ điệp cho đại hội cáctrưởng hướng đạo sinh toàn châu Âu
 
VATICAN – Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các trưởng hướng đạo sinh toàn Âu châu yêu thương phục vụ Giáo Hội, và không sợ hãi đương đầu với các thách đố ngày nay, can đảm bảo vệ các giá trị Kitô giáo, đặc biệt là sự sống, sự phát triển và phẩm giá con người.

Đức Thánh Cha đã đưa ra lời kêu gọi trên đây trong sứ điệp gửi đại hội các trưởng hướng đạo sinh toàn Âu châu “Eurojamboree” lần thứ IV, nhóm tại Saint-Evroult-Notre-Dame-du-Bois, Pháp, trong các ngày từ 1 đến 10 tháng 8 về đề tài “Lạy Thầy, Thầy ở đâu?” (Gioan 1,38). Tham dự đại hội có 4.500 lãnh đạo các cấp, 5.000 hướng đạo sinh Italia, 7.500 hướng đạo sinh thuộc 20 quốc gia Âu châu và 2.500 thiện nguyện viên. Khẩu hiệu của đại hội 2014 là “Hãy đến và xem”.

Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha lặp lại 3 điều ngài đã nói với giới trẻ thế giới tại Rio de Janeiro: ra đi, không sợ hãi và phục vụ. Muốn gặp Chúa Giêsu như hai Tông đồ Gioan và Anrê xưa kia, phải lên đường để nhận thấy Thiên Chúa tự tỏ hiện trong nhiều cách: qua thiên nhiên, trong các can thiệp của Chúa vào đời sống chúng ta, qua các tương quan với bạn bè người thân. Nếu chúng ta chấp nhận lời Chúa Giêsu mời gọi, thì Ngài sẽ cất hết mọi thứ sợ hãi khỏi cuộc sống chúng ta và sẽ gửi chúng ta ra đi loan báo Tin Mừng cho những vùng ngoại biên. Nhưng để được như thế, cần phải ngày càng tìm gặp gỡ Chúa Giêsu hơn trong các bí tích, cách riêng là Bí tích Thánh Thể, để nên đồng hình dạng với Chúa. Đức Thánh Cha ca ngợi sư phạm hướng đạo đã trợ giúp biết bao thế hệ trưởng thánh, nên thánh và có tâm hồn cao thượng.

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Đệ nhất Thế chiến trong các ngày này, Đức Thánh Cha mời gọi các hướng đạo sinh cầu nguyện để Âu châu được hoà bình. Ngài nhắn nhủ họ: Khi gặp các khó khăn, các bạn hãy nhớ mính là con cái Giáo Hội, và Giáo Hội luôn nâng đỡ các con cái mình. (SD 3-8-2014)

CÁC THƯỢNG PHỤ GIÊRUSALEM KÊU GỌI NGƯNG CÁC TỘI PHẠM CHỐNG LẠI NHÂN LOẠI

GIÊRUSALEM – Các thượng phụ và các vị lãnh đạo tôn giáo tại Thánh Địa mạnh mẽ lên án các cuộc bách hại các tín hữu Kitô tại Syria và Irak, và khẩn thiết mời gọi các lực lượng Hồi thánh chiến ISIL chấm dứt các tội phạm chống lại nhân loại.

Các vị đã đưa ra lời kêu gọi trên đây trong thông cáo công bố ngày mồng 1-8-2014, trong đó các vị bày tỏ đau buồn và kinh hoàng, đặc biệt đối với sự kiện các Kitô hữu Mosul phải theo đạo Hồi, bỏ trốn, hoặc chết. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử tại Mosul không còn các Kitô hữa nữa. Các vị thỉnh cầu các chính quyền và các dân tộc toàn vùng Trung Đông tố cáo các tội phạm chống lại nhân loại này, và ngăn chận mọi hành động cuồng tín của các nhóm không đại điện cho bất cứ tôn giáo và nền văn minh nào cả.

Đức Thượng phụ Canđê Baghdad Louis Raphael Sako thì nhấn mạnh trên sự cần thiết của một giải pháp chính trị, cho phép Kitô hữu ở lại trong quê hương Irak của họ, được sống trong an ninh, và có phẩm giá như mọi người, hơn là sống như khách tại nước ngoài. Đức cha Sako cám ơn chính quyền Pháp và vài chính quyền âu châu đã sẵn sàng cấp chiếu khán và tiếp đón các tín hữu Kitô Mosul. Nhưng theo ngài, nếu các nước này muốn trợ giúp các Kitô hữu Irak, thì phải khích lệ họ ở lại, nhanh chóng gửi các trợ giúp để xoa dịu nỗi khổ đau của họ, và giúp xây dựng các cơ cấu ở những vùng họ có thể sống trong an ninh. Vì theo Đức Cha, rời bỏ quê hương có nghĩa là huỷ bỏ ký ức lịch sử dài của họ. (SD 2-8-2014)

CÁC GIÁM MỤC HOA KỲ KÊU GỌI CHÍNH QUYỀN MỸ NỖ LỰC NHỔ TẬN GỐC RỄ NẠN TRẺ EM DI CƯ

WASHINGTON – Đức cha Richard Pates, Giám mục Des Moines, Chủ tịch Uỷ ban Công lý và Hoà bình của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, đã yêu cầu Ngoại trưởng John Kerry đề ra chính sách giúp nhổ tận gốc rễ nạn trẻ em Trung Mỹ di cư sang Hoa Kỳ.

Trong bức thư gửi Ngoại trưởng Kerry đề ngày 24-7-2014, Đức cha Pates khẳng định rằng cuộc khủng hoảng trong vùng biên giới Hoa Kỳ sẽ không được giải quyết, cho tới khi nào chính quyền không sửa đổi các đường lối chính trị góp phần để cho ma tuý, vũ khí, các hàng hoá vượt biên giới vào Hoa Kỳ. 

Đức cha Chủ tịch Uỷ ban Công lý và Hoà bình của HĐGM Hoa Kỳ đã viết bức thư trên sau chuyến viếng thăm các nước Guatemala, El Salvador và Honduras, là các nước có nhiều trẻ em lén lút di cư sang Hoa Kỳ nhất. Lý do của làn sóng trẻ em di cư này là bạo lưc trong gia đình, nạn buôn bán ma tuý và buôn bán người, cũng như cuộc sống nghèo khổ của các em. Chính vì thế, Đức cha yêu cầu Ngoại trưởng Hoa Kỳ tập trung chú ý vào việc đầu tư cho nền giáo dục và tạo công ăn việc làm cho người dân các nước nói trên hơn là trợ giúp khí giới cho chính quyền các nước này.

Các giới chức chính quyền Hoa Kỳ cho biết số trẻ em các nước Trung Mỹ tìm di cư sang Hoa Kỳ đã gia tăng gấp đôi kể từ năm 2011. Người ta ước tính có khoảng 90.000 trẻ em tìm cách vào Hoa Kỳ, và sang năm 2015 con số này có thể lến tới 145.000.

Đức cha Pates cũng tố cáo các công ty quặng mỏ đa quốc Hoa Kỳ và Canada đang gây ô nhiễm trầm trọng gây bệnh tật cho người dân các nước Trung Mỹ và bịt miệng các người phản đối họ. Hàng giám mục các nước Trung Mỹ yêu cầu chính quyền Hoa Kỳ đừng trợ giúp quân sự, nhưng đầu tư cho việc phát triển kinh tế xã hội các nước Trung Mỹ. Ngoài ra, chính sách phụ đới của chính phủ đối với các nông dân Hoa Kỳ đã cho phép họ xuất cảng bắp và sản phẩm nông nghiệp khác giết chết nông dân các nước Trung Mỹ, khiến cho họ vốn nghèo lại càng nghèo hơn. Đức cha Pates cũng tố cáo nạn nghiệp ngập ma tuý tại Hoa Kỳ tạo điều kiện cho các tổ chức buôn bán ma tuý hoành hành tại các nước Trung Mỹ.

Đức cha đã nghe chứng từ của nhiều vị lãnh đạo tôn giáo và dân sự liên quan tới các đàn áp, tra tấn, sát hại xảy ra cho các vị lãnh đạo các cộng đoàn thổ dân tại El Salvador, Guatemala và Honduras, vì họ chống lại cự sự bành trướng bất hợp pháp của các tổ chức quặng mỏ đa quốc. Đức cha nói chính quyền Hoa Kỳ và Canada có phần trách nhiệm đối với các thảm cảnh kể trên của các dân tộc Trung Mỹ và tệ nạn trẻ em di cư vào Hoa Kỳ. (CNA 27-7-2014)

TEHUACÁN – Vẫn liên quan tới các trẻ em di cư, vào tuần trước đây, Đức cha Rodrigo Aguilar Martinez, Giám mục Tehuacán, Mexico, đã kêu gọi các linh mục, tu sĩ giáo dân nam nữ, cũng như các hiệp hội và tổ chức xã hội toàn giáo phận trợ giúp các người di cư đi qua vùng này.

Đức cha nhắc cho mọi người biết rằng các anh chị em di cư liên luỵ tới chúng ta không phải một cách tiêu cực, vì họ cũng là nguồn cung cấp các nhân công. Vì thế, Giáo Hội mời gọi tất cả mọi người coi họ như là các người tị nạn chính trị, bởi vì họ có các quyền lợi, cũng như chúng ta không thể coi các người di cư, đặc biệt là các trẻ em như những người xâm lấn và khinh rẻ họ. Vấn đề của người di cư đã có từ rất lâu rồi, chứ không phải là điều mới mẻ gì. Nó bao gồm một khía cạnh trầm trọng khác đó là các trẻ em không thể về nước với cha mẹ chúng, khi họ bị trục xuất. 

Đức cha cho biết tại Mexico có khoảng 700.000 trẻ em được thừa nhận như công dân Hoa Kỳ vì sinh tại Mỹ. Nhưng cha mẹ các em là người Mexico đã bị trục xuất vì không có giấy từ hợp lệ hay vì các lý do khác. Mỗi ngày có 53 trẻ em vượt biên giới sang Hoa Kỳ bất chấp mọi nguy hiểm. 

Đức cha cũng công nhận là ngài không biết con số chính xác các người di cư hiện diện trong Giáo phận Tehuacán, nhưng mọi người đều biết nó đã trở thành một vấn đề nhân đạo liên quan tới mọi cơ cấu xã hội và phải được giải quyết. (FIDES 15-7-2014)

ĐỨC HỒNG Y EDWARD CLANCY, NGUYÊN TỔNG GIÁM MỤC SYDNEY, QUA ĐỜI

SYDNEY – Đức Hồng y Edward Clancy, nguyên Tổng Giám mục Sydney, đã qua đời sáng ngày mồng 3-8-2014, thọ 90 tuổi.

Đức Hồng y Clancy sinh năm 1923, thụ phong linh mục năm 1949. Năm 1952, Cha Clancy được gửi sang du học Roma. Trở về nước năm 1955, cha trông coi hai Giáo xứ Elizabeth Bay và Liverpool. Năm 1958, cha là giáo sư Thánh Kinh tại Đại Chủng viện Manly Sydney. Năm 1973, cha được chỉ định làm Giám mục Phụ tá Sydney. Ba năm sau, cha được chỉ đinh làm Tổng Giám mục Canberra. Năm 1988, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II chọn ngài làm Hồng y, và ngài đã cai quản Tổng Giáo phận Sydney cho tới khi về hưu năm 2001. Đức Hồng y Clancy cũng đã từng là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Australia trong các năm 1986-2000.

Với sự qua đi của Đức Hồng y Clancy, Hồng y đoàn còn 211 vị trong đó có 118 vị còn quyền bầu Giáo hoàng. (SD 3-8-2014)