Ách nhẹ nhàng của Đức Kitô chính là luật tình yêu

Đức Giêsu hứa ban cho mọi người được «nghỉ ngơi bồi dưỡng», nhưng Người đưa ra một điều kiện: «Hãy mang lấy ách của Ta và học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng». Cái «ách» này là gì, thay vì trĩu nặng trên đôi vai lại làm vơi nhẹ, và thay vì đè bẹp lại đỡ nâng?

 Ách nhẹ nhàng của Đức Kitô chính là luật tình yêu

Kinh Truyền Tin
Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa Nhật XIV TN, 3/7/2011

Anh chị em thân mến,

Hôm nay trong bài Phúc Âm, Chúa Giêsu nhắc lại cho chúng ta những lời nói sau đây mà chúng ta biết rất rõ, nhưng vẫn luôn làm cho chúng ta cảm động: “Tất cả anh em là những người mỏi mệt và gánh nặng, hãy đến cùng Ta, Ta sẽ cho anh em được nghỉ ngơi lại sức. Hãy mang lấy ách của Ta, và học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng, và anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách của Ta êm ái và gánh Ta nhẹ nhàng” (Mt 11,28-30). Khi Đức Giêsu ruổi rong trên những con đường miền Galilê loan báo Nước Trời và chữa lành nhiều bệnh nhân, Người chạnh lòng thương đám đông, vì họ mỏi mệt và kiệt sức, như «những con chiên không người chăn» (x. Mt 9,35-36). Cái nhìn của Đức Giêsu trên dân chúng ngày xưa dường như vẫn còn trải dài cho đến ngày hôm nay, đến thế giới của chúng ta. Ngày nay cũng thế, Đức Giêsu vẫn còn nhìn biết bao người bị đè bẹp dưới những điều kiện sống khó khăn cũng như những người không có những điểm quy chiếu vững vàng để tìm ra ý nghĩa và  mục đích cho cuộc đời mình. Những đám đông kiệt lực trong những quốc gia nghèo khổ nhất, bị thử thách bởi cảnh đói nghèo; cũng như trong những quốc gia giàu có nhất, cũng có biết bao người đàn ông và phụ nữ không hề cảm thấy được thoả mãn,  thậm chí còn ngã bệnh vì suy sụp. Hãy nghĩ đến vô số những người sơ tán và tị nạn, đến những ai di cư phải chuốc lấy nguy hiểm cho cuộc đời mình. Đức Kitô nhìn tất cả những người trong nhóm họ, và thậm chí Người còn lặp lại câu nói sau đây: «Hãy đến cùng Ta, tất cả anh em…» với từng người trong số những người con của Cha Người là Đấng đang ngự trên trời.

Đức Giêsu hứa ban cho mọi người được «nghỉ ngơi bồi dưỡng», nhưng Người đưa ra một điều kiện: «Hãy mang lấy ách của Ta và học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng». Cái «ách» này là gì, thay vì trĩu nặng trên đôi vai lại làm vơi nhẹ, và thay vì đè bẹp lại đỡ nâng? «Ách» của Đức Kitô, chính là luật tình yêu và là giới răn mà Người đã để lại cho các môn đệ của mình (x. Ga 13,34; 15,12). Liều thuốc thật sự để chữa lành các vết thương của con người – vật chất như đói khát và bất công, hay tâm lý và luân lý, do một cuộc sống sung túc giả tạo gây nên – là một luật sống đặt nền tảng trên tình yêu huynh đệ, và tình yêu huynh đệ này bắt nguồn từ tình yêu Thiên Chúa. Để được thế, ta phải từ bỏ con đường cao ngạo của vũ lực mà người ta sử dụng để mang lại cho mình những vị trí quyền hành ngày càng lớn mạnh, để bảo đảm cho mình sự thành công bằng bất cứ giá nào. Đối với môi trường xung quanh cũng thế, ta cũng phải từ bỏ hình thức gây hấn đã in đậm dấu trong những thế kỷ vừa qua, và chấp nhận tính «hoà nhã» hợp lý. Nhưng nhất là trong những tương quan giữa con người với nhau, những tương quan liên nhân vị, những tương quan xã hội, thì luật tôn trọng và bất bạo lực, nghĩa là luật của sức mạnh chân lý, chống lại mọi lạm quyền, là luật có thể bảo đảm cho chúng ta một tương lai xứng đáng với con người.

Các bạn thân mến, hôm qua chúng ta cử hành một ngày lễ nhớ đặc biệt tôn kính Rất Thánh Trinh Nữ Maria, chúng ta ca tụng Thiên Chúa đã ban cho Mẹ một Quả tim Vô nhiễm. Ước gì Đức Trinh Nữ giúp chúng ta «học» nơi Đức Giêsu sự khiêm nhường thật, quyết định mang lấy ách nhẹ nhàng của Người, để cảm nghiệm được bình an nội tâm, để đến lượt chúng ta, chúng ta cũng có khả năng an ủi những anh chị em khác đang mỏi mệt bước đi trên đường đời.