“Giáo hội Công giáo có nhiều điều để học hỏi từ Giáo hạt tòng nhân”
Nhạc sĩ Công giáo lừng danh Colin Mawby* đã nói rằng nếu Giáo hội Công giáo học được nơi Giáo hạt Tòng nhân cách tôn trọng âm nhạc và các nhạc sĩ của mình theo cách mà các tín hữu Anh giáo đã làm, thì “hiệu quả của âm nhạc Công giáo sẽ thật phi thường”.
Mawby – một nhà soạn nhạc, chơi đàn organ và chỉ huy hợp xướng rất nổi tiếng – đã đưa ra nhận xét trên đây trong một bài viết đăng trên Bản tin “Những người bạn của Giáo hạt Tòng nhân” số ra Mùa Phục Sinh vừa qua. Trong bài viết này, ông cũng bàn về ngôn ngữ và phụng vụ, cũng như các lĩnh vực mà các truyền thống Anh giáo và Công giáo có thể học hỏi lẫn nhau qua Giáo hạt Tòng nhân.
Mawby mô tả truyền thống hát hợp xướng của Anh giáo là “độc đáo” và nói rằng, mặc dù không thể làm lại được như thế, Giáo hội Công giáo vẫn có thể học được nhiều điều từ các thành viên của Giáo hạt Tòng nhân đã được đào tạo trong lĩnh vực này. Đồng thời, tính chất độc đáo của âm nhạc phụng vụ Công giáo, theo truyền thống, mang một ý nghĩa sâu xa về linh đạo. “Cũng như chúng ta có thể học hỏi nơi truyền thống Anh giáo, các tín hữu Anh giáo cũng có thể học hỏi được rất nhiều ở sự tinh tế trong âm nhạc phụng vụ Công giáo.”
Tiếp tục bài viết, Mawby đề nghị, một ngày nào đó, các học giả của Giáo hạt Tòng nhân sẽ cùng với các học giả của Giáo hội Công giáo thực hiện một bản dịch Thánh lễ “theo truyền thống của nền văn chương vĩ đại của Anh giáo”. Ông cũng cho rằng có nhiều điều người Công giáo ở các giáo phận có thể học hỏi từ “sự tôn kính và đơn giản của nghi thức” vốn là điểm nổi bật của việc cử hành Kinh Chiều.
––––––––––––––––––––––
* Colin Mawby người Anh, sinh năm 1936, là một người chơi đàn organ, chỉ huy hợp xướng và cũng là nhà soạn nhạc. Từ năm 1961 ông phụ trách Âm nhạc tại Nhà thờ chính toà Westminster, từ năm 1981 ông là giám đốc hợp xướng tại Đài phát thanh Telefís Éireann. Năm 2006, Mawby được Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI phong tước “Hiệp sĩ Dòng Thánh Grêgôriô”, để “ghi nhận công lao phục vụ của ông đối với nền âm nhạc của Giáo hội trong quá khứ cũng như hiện nay”.