“Yêu” ở tuổi tiểu học

Mặc dù cơ thể, tâm sinh lý chưa phát triển đầy đủ nhưng các em vẫn cảm nhận được những hình ảnh ấy thể hiện tình yêu nam nữ và các em đã nhầm lẫn giữa tình bạn khác phái ở lứa tuổi tiểu học này là tình yêu.

 

“Yêu” ở tuổi tiểu học

Cùng với sự phát triển của xã hội, trẻ em ngày nay tiếp xúc với cảnh yêu đương nam nữ từ phim ảnh, truyền hình, Internet, nhạc, truyện… ngày càng nhiều.

Minh họa: Nguyễn Ngọc Thuần

 

Mặc dù cơ thể, tâm sinh lý chưa phát triển đầy đủ nhưng các em vẫn cảm nhận được những hình ảnh ấy thể hiện tình yêu nam nữ và các em đã nhầm lẫn giữa tình bạn khác phái ở lứa tuổi tiểu học này là tình yêu.

Những năm trước, có giáo viên đã mời phụ huynh lên để trao đổi khi bắt gặp em học sinh lớp 5 viết thư cho bạn gái trong lớp với dòng chữ “I love you”. Thế nhưng hiện nay đó là chuyện thường, các em lớp 1 cũng thường viết câu ấy khi tặng quà sinh nhật cho bạn vì đã được học tiếng Anh. Giờ đây, thầy cô dạy tiểu học thường đọc được những bức thư tình của các em viết cho nhau, thậm chí còn làm thơ tình gửi nhau (chính xác hơn là chép thơ ở đâu đó), nhiều nhất là vào lễ 8-3, ngày lễ tình nhân 14-2, sinh nhật…

Lớp nào cũng xuất hiện một vài cặp như thế, nhất là ở lớp 4, lớp 5. Thời gian đầu giáo viên cũng rất bất ngờ và báo động ngăn chặn nhưng càng xử lý nghiêm các em càng giấu giếm. Do đó việc cần thiết là giáo dục cho các em biết biểu hiện yêu mến nào là không phù hợp với lứa tuổi các em, thể hiện yêu mến thế nào cho đúng mới chính là điều quan trọng.

Tôi từng phát hiện một học sinh nam lớp mình mua một thú nhồi bông giá 300.000 đồng để tặng một bạn gái mà em rất thích ở lớp bên cạnh nhân sinh nhật bạn ấy. Tôi liên hệ với giáo viên chủ nhiệm lớp đó, nhờ cô nói chuyện phân tích cho em thấy không nên nhận món quà đắt tiền và dặn nhớ cảm ơn bạn trai đã tặng dù không nhận quà.

Khi em học sinh nam lớp tôi bị từ chối quà tặng em rất buồn, tôi đã trò chuyện với em. Tôi cho em biết thể hiện tình cảm ở tuổi các em chỉ cần một lời chúc hay một tấm thiệp (thiệp tự làm càng tốt) là đủ. Một bạn gái tốt không bao giờ nhận món quà đắt tiền từ bạn mình vì tuổi các em chưa làm ra tiền và muốn bạn gái mến mình thì mình phải học giỏi, phải tham gia các hoạt động trường sao cho nổi bật hơn các bạn trai khác… Kết quả ở cuối năm học đó là cả hai em đều hoàn thành chương trình tiểu học loại giỏi.

Để các em tránh được việc “yêu” ở tiểu học, cần rất nhiều sự giáo dục từ phía gia đình. Cha mẹ cần chú ý quan tâm nhiều hơn đến các em. Khi các em xem truyền hình, lên mạng, phụ huynh cần đến xem để biết chương trình đó, bộ phim ấy có hợp với các em không, khéo léo hướng các em chuyển kênh. Nếu lỡ cùng các em xem một bộ phim có những cảnh tình cảm “ướt át” cần cho các em biết đây là biểu hiện của nam nữ trưởng thành, còn trẻ em mà có những biểu hiện như vậy sẽ bị coi là trẻ hư, không ngoan… Cha mẹ cần hạn chế cho các em xem những bộ phim như vậy. Phụ huynh cần đọc sách trước khi cho con mình đọc. Điều quan trọng nhất là cha mẹ cần mạnh dạn trả lời khi các em thắc mắc về những gì các em được biết về tình yêu nam nữ để kịp thời chỉ dạy cách ứng xử với bạn khác phái phù hợp lứa tuổi mình.

Yêu ở tuổi tiểu học chỉ là cảm xúc ban đầu về giới tính. Vì vậy các em rất cần sự quan tâm, hướng dẫn của cha mẹ và thầy cô giáo.

LÊ PHƯƠNG TRÍ