Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người nước ngoài ở Việt Nam

Chiều 17-5 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo quốc tế với sự có mặt của đông đảo báo chí trong nước và quốc tế cũng như quan chức của nhiều cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài ở Việt Nam.

 

Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người nước ngoài ở Việt Nam

Chiều 17-5 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo quốc tế với sự có mặt của đông đảo báo chí trong nước và quốc tế cũng như quan chức của nhiều cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài ở Việt Nam.

Chủ trì cuộc họp báo có ông Lê Hải Bình – người phát ngôn Bộ Ngoại giao; trung tướng Hoàng Kông Tư – thủ trưởng Cơ quan an ninh điều tra của Bộ Công an; ông Đặng Minh Khôi – trợ lý bộ trưởng, vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á Bộ Ngoại giao; ông Đỗ Nhất Hoàng – cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và đầu tư); ông Trần Văn Nam – phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương và ông Đặng Quốc Khánh – phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

* Có thông tin nói các đối tượng xấu đã cho các công nhân tham gia diễu hành một khoản tiền, thông tin này có chính xác không?

– Trung tướng Hoàng Kông Tư: Về vấn đề này, chúng tôi đang lưu ý và chú ý điều tra, đến nay chưa có thông tin chính thức.

 

Không có chuyện Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị sang Trung Quốc

Tại cuộc họp báo, ông Đặng Minh Khôi cũng bác bỏ thông tin trên báo The New York Times, theo đó báo này cho rằng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đề nghị sang Trung Quốc nhưng Trung Quốc từ chối. “Tôi khẳng định đây là tin hoàn toàn sai sự thật. Giữa Việt Nam và Trung Quốc có rất nhiều kênh trao đổi, tiếp xúc với nhau và hằng năm đều có các chuyến thăm cấp cao, nhưng tôi chưa nghe thông tin liên quan đến chuyến thăm nào trong năm nay của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng” – ông Khôi nói.

 

* Xin quý vị xác nhận số người Trung Quốc thiệt mạng, bị thương?

– Trung tướng Hoàng Kông Tư: Trước hết, tôi xin chia sẻ với sự thiệt hại, tổn thất vừa qua của các nhà đầu tư nước ngoài. Cụ thể, với Trung Quốc thì đến giờ này có hai người không may bị chết và có khoảng 140 người bị thương. Khi sự việc xảy ra thì theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và bộ trưởng Bộ Công an, các lực lượng đã vào cuộc quyết liệt, hạn chế thấp nhất hậu quả, tác hại và những người bị thương đã được cứu chữa tích cực, kịp thời.

* Xin cho biết đến nay đã có bao nhiêu người bị bắt giữ? Ở Việt Nam có những lao động chui, bất hợp pháp, vậy có bao nhiêu công nhân bất hợp pháp người Trung Quốc ở Việt Nam?

– Trung tướng Hoàng Kông Tư: Đến nay Cơ quan điều tra của Bộ Công an đã khởi tố trên 300 đối tượng về các tội danh trộm cắp tài sản, hủy hoại tài sản, gây mất trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và đang khẩn trương sớm đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Về lao động chui nước ngoài ở Việt Nam, tôi xin thông báo là có. Thời gian qua, cơ quan chức năng Việt Nam đã phát hiện và đưa về nước các lao động chui này. Chúng tôi đang tiếp tục làm rõ xem còn ai nữa để xử lý theo pháp luật Việt Nam.

* Liên quan hai người chết vừa qua, xin cho biết trong số những người bị bắt có ai bị khởi tố vì tội danh giết người không? Có nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng chính quyền phản ứng chậm, dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Việt Nam có quan điểm thế nào?

– Trung tướng Hoàng Kông Tư: Về hai người chết, cơ quan an ninh điều tra khẳng định những người đó cùng xô xát với công nhân, với số đối tượng quá khích, gây ra cái chết ngoài ý muốn.

Khi sự việc đã xảy ra, lực lượng chức năng kịp thời tìm mọi biện pháp, đội ngũ bác sĩ cũng cố gắng cứu chữa nhưng không được. Chúng tôi đang khẩn trương điều tra để tìm ra đối tượng gây ra cái chết để xử lý nghiêm theo pháp luật.

Về câu hỏi thứ hai, như tôi đã nói ban đầu, chúng tôi luôn luôn chủ động và tích cực, chứ không bị động và chậm chạp.

* Việt Nam có cách giải quyết thế nào để các công ty Đài Loan yên tâm hoạt động trong thời gian tới?

– Ông Đặng Minh Khôi: Chúng tôi thật sự lấy làm tiếc vì trong các vụ vi phạm trật tự an toàn xã hội vừa qua, nhiều doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Đài Loan, đã chịu những tổn thất nhất định. Trong thời gian vừa qua, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành đã có chỉ đạo và địa phương đã chủ động gặp, đối thoại với các doanh nghiệp. Chúng tôi tin tưởng chắc chắn Chính phủ Việt Nam và các địa phương sẽ có hỗ trợ kịp thời phù hợp. Điều quan trọng nhất hiện nay là làm sao để các nhà đầu tư yên tâm sớm sản xuất trở lại.

* Các nhà đầu tư Đài Loan đã có mặt rất sớm ở Việt Nam và có nhiều đóng góp cho nền kinh tế Việt Nam. Đáng tiếc là trong những vụ việc vừa qua, các công ty Đài Loan bị nhầm là công ty Trung Quốc. Chúng tôi ủng hộ quyết tâm của Việt Nam trong việc trấn áp những kẻ quá khích, vi phạm pháp luật. Xin hỏi là để khôi phục lòng tin cho các nhà đầu tư Đài Loan thì Chính phủ Việt Nam có xin lỗi hay bồi thường cho những công ty chịu thiệt hại nặng nề nhất không?

– Ông Đỗ Nhất Hoàng: Chính phủ đã chỉ đạo ngay từ đầu là các cơ quan chức năng phải bám sát tình hình, đồng thời các bộ ngành và địa phương đang phối hợp với nhau để có những hỗ trợ cần thiết đối với các doanh nghiệp nước ngoài. Chúng tôi hiểu tình hình vừa qua là nhà đầu tư Đài Loan bị hiểu lầm và đã chịu thiệt hại tương đối. Hiện nay, chúng tôi đang có hỗ trợ để các doanh nghiệp dần ổn định sản xuất.

– Ông Đặng Minh Khôi: Quan điểm của Chính phủ Việt Nam rất rõ ràng: trong bốn công điện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ đều yêu cầu dùng mọi biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn xã hội; đảm bảo môi trường đầu tư – kinh doanh và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các nhà đầu tư nước ngoài.

 

VÕ VĂN THÀNH – HƯƠNG GIANG