Hà Nội nóng như thiêu đốt

Ngày 14-5, Hà Nội và một số địa phương ở khu vực phía Bắc có thời tiết nóng bức khiến sinh hoạt của nhiều người dân bị xáo trộn. Số bệnh nhân do hậu quả của nắng nóng tại nhiều bệnh viện ở thủ đô gần như bị quá tải.

Hà Nội nóng như thiêu đốt

Ngày 14-5, Hà Nội và một số địa phương ở khu vực phía Bắc có thời tiết nóng bức khiến sinh hoạt của nhiều người dân bị xáo trộn. Số bệnh nhân do hậu quả của nắng nóng tại nhiều bệnh viện ở thủ đô gần như bị quá tải.

Tại nhiều bệnh viện của thủ đô, bệnh nhân và người nhà tránh cái nóng hầm hập dưới bóng râm bên ngoài khuôn viên bệnh viện -  Ảnh: Tiến Thắng 

15g ngày 14-5, anh Nguyễn Văn Mạnh – nhân viên bảo vệ một công ty trên phố Tây Sơn (Hà Nội) – mới bắt đầu ăn bữa trưa. Trong phòng bảo vệ nóng hầm hập, anh nói: “Hôm qua và hôm nay nóng quá, cứ sau mỗi ca trực từ 14g hôm trước đến 6g sáng hôm sau là tôi hầu như không ăn nổi bữa sáng và bữa trưa, đến giờ đói quá mới ăn trưa. Nhiệt độ ở phòng bảo vệ hiện là 38OC, ngoài đường có khi đã trên 40OC. Mới đầu hè mà Hà Nội đã nóng quá…”.

Có lẽ do trời quá nóng nên ngoại trừ người có công việc buộc phải ra đường, đường phố Hà Nội vắng tanh trong thời điểm nóng nhất là từ 11g-15g ngày 14-5. Thời điểm trưa 14-5, nhiệt độ ở khu vực phố Huỳnh Thúc Kháng, đường Láng lên tới 41-42OC. Nắng nóng nên các dịch vụ giải nhiệt, đặc biệt là sửa chữa, bảo dưỡng máy điều hòa trở nên đắt hàng đặc biệt.

Theo ông Trần Minh Điển – phó giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương, ngày 14-5 đã có 1.200 bệnh nhi vào khoa khám bệnh, gấp 4-6 lần so với hai tuần trước đó. Một nửa trong đó là bệnh nhi khám chuyên khoa nội tiết, tim mạch, ung thư, máu…, nửa còn lại mắc các bệnh lý hô hấp và tiêu chảy là các bệnh khá đặc trưng của mùa hè.

“Thời tiết nóng bức tưởng không phải là mùa của bệnh lý hô hấp, nhưng thật ra thời điểm này ngay cả người lớn khỏe mạnh cũng dễ mắc hội chứng hô hấp. Thời tiết nóng khiến người ta luôn muốn sử dụng đồ uống có kèm đá, ở trong phòng điều hòa, nhưng chênh lệch nhiệt độ quá cao giữa phòng điều hòa và môi trường bên ngoài cũng dễ dẫn đến bệnh lý hô hấp như viêm họng, viêm thanh quản, ho…” – ông Điển cho biết.

Trong khi đó, PGS.TS Phạm Mạnh Hùng – trưởng đơn vị can thiệp tim mạch Viện Tim mạch quốc gia – lại rất lo ngại các biến chứng ở người tăng huyết áp khi thời tiết nóng bức như những ngày này. Theo ông Hùng, thời tiết nắng nóng khiến nhịp tim tăng, huyết áp cũng tăng theo và nếu không được can thiệp kịp thời sẽ dễ dẫn đến các biến chứng về tim, mạch máu. Khảo sát của chúng tôi tại Bệnh viện Bạch Mai sáng 14-5, đặc biệt các khoa như thần kinh, Trung tâm điều trị ung bướu và y học hạt nhân… đều đang quá tải.

Từ sáng sớm 14-5, ở Hà Tĩnh xuất hiện nắng nóng, đến trưa trời rất oi bức. Ông Lê Ngọc Quyết, dự báo viên chính ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, cho biết nhiệt độ cao nhất đo được ở Hương Khê là 39OC, ở TP Hà Tĩnh là 38,2OC. Nhiệt độ này sẽ duy trì ít nhất hai ngày mới giảm. Theo ông Quyết, đợt nắng nóng này sẽ kéo dài khoảng một tuần mới chấm dứt tại Hà Tĩnh.

Do một số phường ở TP Hà Tĩnh bị cắt điện trong ngày nên buổi trưa chúng tôi đi trên một số tuyến đường bắt gặp rất nhiều người dân kéo nhau ra đứng ở ngã ba, ngã tư đường có bóng cây để hóng gió, tránh nắng. Chị Nguyễn Thị Hoa ở tổ 6, phường Hà Huy Tập cho biết chị có con nhỏ mới 8 tháng tuổi, vì mất điện, trời nóng, con chị khóc liên tục. Chỉ một buổi trưa, chị đã cho bé tắm hai lần. “Ở tổ 6 có rất nhiều trẻ em, buổi trưa mất điện các cháu đều khóc. Lúc cho con ăn, tôi vừa bồng vừa cho ăn, còn chồng tôi luôn cầm quạt đi bên cạnh để quạt mát” – chị Hoa nói.

L.ANH – V.ĐỊNH

 

 

Nắng nóng còn tiếp diễn những ngày tới

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương (NCHMF) cho biết ngày 14-5, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở miền Bắc và các tỉnh ven biển miền Trung với nền nhiệt độ phổ biến vào buổi trưa khoảng 36-38OC, có nơi trên 38OC.

Trưa 14-5, một số nơi đã có nhiệt độ trên 38OC như Mường La (Sơn La) 38,8OC, Yên Châu (Sơn La) 38,1OC, Lạc Sơn (Hòa Bình) 39,2OC, Minh Đài (Phú Thọ) 38,1OC, Nho Quan (Ninh Bình) 38,3OC, Đô Lương (Nghệ An) và Hà Tĩnh 38,2OC, Hương Khê (Hà Tĩnh) 38,4OC…

Đến buổi chiều, nắng nóng tiếp tục tăng dần. Nhiệt độ cao nhất trong ngày được ghi nhận tại Hòa Bình 41OC, Láng (Hà Nội) 39,2OC, Mường La (Sơn La) 40,5OC, Minh Đài (Phú Thọ) 40,3OC, Nho Quan (Ninh Bình) 39,2OC, Quỳ Châu (Nghệ An) 39OC, Đà Nẵng 38,7OC, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 38,9OC…

Dự báo hôm nay (15-5), nắng nóng tiếp tục xảy ra trên toàn khu vực Bắc bộ và các tỉnh ven biển Trung bộ với nền nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35-37OC. Các tỉnh miền Bắc có nơi trên 38OC, các tỉnh ven biển miền Trung 36-39OC, có nơi trên 39OC.

TUẤN PHÙNG