Thầm lặng người thu gom rác thải

Giữa TP. Điện Biên Phủ tràn ngập cờ và hoa chào mừng Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ít ai để ý tới những người lao công đang lặng lẽ thu gom rác thải từ các ngả đường để làm sạch phố phường.

 Thầm lặng người thu gom rác thải

 

Giữa TP. Điện Biên Phủ tràn ngập cờ và hoa chào mừng Lễ kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ít ai để ý tới những người lao công đang lặng lẽ thu gom rác thải từ các ngả đường để làm sạch phố phường. Đó là những người lao công thuộc Công ty cổ phần Môi trường đô thị & xây dựng Điện Biên, những con người cần mẫn vì vẻ đẹp, sự trong sạch, văn minh của thành phố. Dù sáng hay chiều, dù ngày hay đêm, công việc của họ vẫn diễn ra, chỉ cần thành phố có rác thải, thì có những người lao công chuyên cần dọn dẹp.

 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Phó Giám đốc Công ty cổ phần MTĐT&XD Điện Biên cho biết: “Hiện công ty có 130 công nhân, ngày thường quét dọn khoảng 100m3 rác thải trong thành phố. Nhưng trong dịp kỷ niệm 60 năm này, thành phố đông khách du lịch, các dịch vụ mọc lên nhiều, lượng rác thải tăng gấp đôi vì thế số lượng công nhân hiện tại cũng phải làm tăng công suất gấp đôi ngày thường”.

Công nhân Công ty cổ phần MTĐT&XD Điện Biên – những người thầm lặng thu gom rác thải, làm đẹp cho thành phố.

Chứng kiến một ca làm việc của người công nhân thu gom rác tại khu vực Bến xe khách tỉnh Điện Biên (phường Thanh Bình) từ chập choạng tối, khi người và xe cứ hối hả lao, chúng tôi mới có dịp hiểu hơn về công việc âm thầm của những con người đang làm môi trường trong lành và sạch sẽ.

Dưới ánh sáng hiu hắt của các bóng đèn đường, chị Đào Thị Hương, người phụ nữ trẻ tuổi đang đẩy xe và thu gom rác tại các tuyến phố, nhà dân quanh bến. Xe đẩy qua nhà nào, rác lại được thu gom gọn gẽ. Chị Hương chia sẻ với chúng tôi: “Ngày trước mới làm nghề, tối tối đi thu gom rác thấy nhà nào cũng đến bữa cơm, mình lại thấy buồn. Nhưng giờ thì quen rồi, việc mình mình cứ làm, miễn sao đi qua đoạn phố nào quay lại thấy đường sá sạch sẽ là mình cảm thấy yên tâm”.

Mới ngoài 30 tuổi, nhưng chị Hương đã theo nghề lao công được 10 năm. Chị cho biết: Mỗi ca làm việc chị phải đi bộ đẩy xe khoảng 3km, có lúc mệt bủn rủn chân tay, nhiều lúc gặp người thái độ, họ xua đuổi chị vì đang bữa cơm chị lại đẩy xe rác tới khiến họ cảm thấy khó chịu. Lắm lúc chị Hương chạnh lòng, muốn bỏ công việc để theo nghề khác. Nhưng rồi một phần quen việc, một phần đã yêu nghề, chị vẫn ngày ngày đẩy xe thu gom rác tại các tuyến phố được giao.

Sau 2 tiếng đồng hồ thu gom, những xe rác thải được chị Hương và các anh em công nhân khác trong tổ tập kết tại một điểm. Khi xe ô tô chở rác đến mang đi, ca làm của các anh chị mới kết thúc. Nhìn lên đồng hồ, cũng đã quá giờ bữa tối, nhưng dường như ai cũng quen rồi, họ vui vẻ chào nhau, cởi khẩu trang bảo hộ ra về.

Ở một ca khác vào ban tối, cô Phạm Thị Yến, gần 50 tuổi, đang đẩy xe thu gom rác tại Khu tái định cư Kênh Tả (phường Him Lam). Cả dãy đường dài 4km, cô Yến cứ lặng lẽ thu gom rác từ các hộ gia đình. Ngược chiều cô, nhiều người dân hối hả đi bộ thư giãn sau giờ cơm. Khi đẩy xe rác trở ra từ khu tái định cư, xe đầy và nặng nề, cô Yến đẩy dường như chậm hơn, mồ hôi tuôn ướt áo, nhễ nhại trên mặt, nhưng bằng sức dẻo dai của mình, cô vẫn đem rác tới khu tập kết gần Chợ Trung tâm II trước khi xe ô tô chở rác tới đưa đi. Tranh thủ lúc nghỉ giải lao, cô Yến chia sẻ với chúng tôi: “Khu tái định cư này vắng vẻ heo hút, lắm lúc tôi đẩy xe về cũng sợ, nhưng làm công việc quen rồi, tôi đã theo nghề được 18 năm”.

Cô Yến cũng cho biết, nghề thu gom rác là nghề độc hại, ảnh hưởng tới đường hô hấp, nguy cơ viêm phổi, viêm khớp cao, nhưng theo nghề đã lâu năm, mà công ty cũng có nhiều chế độ đảm bảo cho người lao động như đóng bảo hiểm y tế, khám bệnh định kỳ, trợ cấp hàng tháng… nên cô Yến vẫn vui vẻ, yên tâm theo nghề. Ca làm việc của cô kết thúc vào 22h30’, dù trời giá lạnh, nóng bức hay mưa bão, công việc của cô và những người thu gom rác thải vẫn diễn ra như thường. Nhất là dịp này, Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đường trong thành phố luôn phải sạch để du khách và nhân dân cùng chung vui với niềm vui chiến thắng.

Bài, ảnh: Phương Liên