Ý thức tội mình đã phạm

Chúng ta đang sống trong Chúa Nhật I Mùa Chay, là mùa phụng vụ kéo dài 40 ngày tạo nên trong lòng Giáo Hội một lộ trình thiêng liêng giúp ta chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh.

 Ý thức tội mình đã phạm

Kinh Truyền Tin
Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa Nhật I MC, 13/3/2011

Anh chị em thân mến!

Giờ đây chúng ta đang sống trong Chúa Nhật I Mùa Chay, là mùa phụng vụ kéo dài 40 ngày tạo nên trong lòng Giáo Hội một lộ trình thiêng liêng giúp ta chuẩn bị mừng lễ Phục Sinh. Về căn bản ở đây ta muốn nói đến việc đi theo Đức Giêsu, Đấng đã quả quyết hướng về Thánh giá, là cao điểm sứ mệnh cứu chuộc của Người. Nếu chúng ta tự hỏi: tại sao lại Mùa Chay? Tại sao lại Thánh giá? Đây là câu trả lời cơ bản: bởi vì có sự dữ, thật ra đó là tội, và dựa theo Sách Thánh, thì tội là nguyên nhân sâu xa của mọi điều dữ. Nhưng câu khẳng định này chưa được xem là điều đương nhiên, và ngay cả từ ngữ «tội lỗi» cũng không được nhiều người chấp nhận, bởi vì nó giả thiết một cái nhìn mang tính tôn giáo về thế giới và con người. Thật thế, khi người ta loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi tầm nhìn của thế giới, thì người ta cũng không thể nói đến tội lỗi. Cũng như khi mặt trời bị che khuất, thì bóng cũng biến đi, bóng chỉ xuất hiện khi có mặt trời; như thế, khi Thiên Chúa vắng bóng thì cũng kéo theo sự vắng bóng của tội lỗi. Chính vì thế, ta có được ý thức về tội – một điều rất khác biệt với «mặc cảm tội lỗi» như tâm lý học vẫn thường hiểu – khi ta tìm lại được ý thức về Thiên Chúa. Đó là điều mà Thánh vịnh Miserere, được gán cho vua Đavit khi ông nhận ra mình đã phạm hai thứ tội là ngoại tình và sát nhân: «Con đã phạm đến Chúa – Đavit thưa với Chúa – đến một mình Chúa, dám làm điều gian ác trước mắt Ngài» (Tv 51,6).

Khi Thiên Chúa đối diện với điều dữ về mặt luân lý, thì thái độ của Ngài là chống lại tội lỗi và cứu thoát tội nhân. Thiên Chúa không hề dung tha điều xấu, vì Ngài là Tình Yêu, Công Lý, Trung Tín; chính vì lý do đó mà Thiên Chúa không muốn cho tội nhân phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và được sống. Để cứu nhân loại, Thiên Chúa đã can thiệp: chúng ta đã thấy điều này trong toàn bộ lịch sử của dân Do Thái, từ biến cố giải phóng khỏi nhà Ai Cập, Thiên Chúa đã quyết định giải phóng con cái Ngài khỏi ách nô lệ để đưa họ về đất tự do. Thế nhưng, ách nô lệ nặng nề nhất và sâu xa nhất chính là ách nô lệ của tội. Chính vì thế, Thiên Chúa đã sai Con của Ngài đến trần gian để giải phóng con người khỏi ách thống trị của Satan là «nguồn gốc và nguyên nhân của mọi tội lỗi». Thiên Chúa đã sai Con của Ngài đến trong thân xác có sinh có tử của chúng ta để trở nên hiến tế đền tội, khi Người chết trên Thánh giá vì chúng ta. Ma quỷ dốc hết sức để chống lại chương trình cứu chuộc sau cùng và phổ quát này, như bài Phúc Âm về những cơn cám dỗ của Đức Giêsu trong hoang địa, được công bố mỗi năm vào Chúa Nhật I Mùa Chay, đã đặc biệt nói đến. Thật thế, mỗi lần chúng ta bước vào mùa phụng vụ này đều có nghĩa là đứng về phía Đức Kitô để chống lại tội lỗi, để đương đầu – với tư cách là một con người hay với tư cách là Giáo Hội – với cuộc chiến thiêng liêng chống lại thần dữ (Thứ Tư lễ Tro, Lời nguyện Nhập lễ).

Do đó, chúng ta hãy cầu xin Đức Trinh Nữ Maria Rất Thánh lấy tình mẹ hiền mà giúp đỡ chúng ta trên con đường Mùa Chay mà chúng ta vừa mới bắt đầu, để sinh nhiều hoa trái của lòng hoán cải. Xin anh chị em đặc biệt cầu nguyện cho tôi và những cộng sự viên của tôi tại giáo triều Rôma trong tuần tĩnh tâm Linh thao được bắt đầu chiều nay.