Niềm vui Phúc Âm

Hành Khất Kitô xin chia sẻ với các bạn một số hoạt động trong tháng 12 để chia sẻ niềm vui Phúc Âm với mọi người. 1. Phát hành hai tập Daily Gospel 2014 và Lời Chúa Hằng Ngày 2014 2. Sửa bản thảo 2 cuốn Cẩm nang Tân Phúc Âm hoá và Huấn từ của ĐGH Bênêđictô XVI, năm A 3. Tĩnh tâm cho các giáo viên trường Tình thương Vinh Sơn, Chợ Đũi 4. Họp tổng kết sơ lược năm 2013 của Hội Bảo trợ Người Khuyết tật Trẻ Mồ côi TP.HCM 5. Hoạt động khám sức khoẻ, phát thuốc miễn phí và phát quà cho người nghèo tại Campuchia

 Niềm vui Phúc Âm

Hành Khất Kitô xin chia sẻ với các bạn một số hoạt động trong tháng 12 để chia sẻ niềm vui Phúc Âm với mọi người.

1. Phát hành hai tập Daily Gospel 2014 và Lời Chúa Hằng Ngày 2014

Từ năm 2005 đến nay, cha Sơn giúp dòng Thừa Sai Claritian in và phát hành cuốn Daily Gospel và năm 2012 bắt đầu cuốn Lời Chúa Hằng Ngày để giúp cho các tín hữu Việt Nam, nhất là các bạn trẻ, sống Phúc Âm cũng như trau dồi Anh ngữ.

Sách thường phát hành vào dịp cuối năm để làm quà tặng mùa Giáng Sinh và Năm Mới. Riêng đối với các bạn Công giáo, thay vì mua một tấm thiệp hay một món quà đắt tiền, chúng ta có thể gửi tận tay bạn bè tập sách này với những lời cầu chúc ghi bên trong để người được tặng dùng hằng ngày thì thật ý nghĩa. Các cha, các tu sĩ đang phụ trách tín hữu giáo dân có thể tặng sách thay vì tiền lì xì vài chục ngàn đồng mỗi người thì quà này trở thành “tiền góp vào quỹ công phúc Nước Trời”.

Bắt đầu từ năm 2015, cha Sơn sẽ phụ trách chia sẻ Lời Chúa 3 năm liền trong cuốn Lời Chúa Hằng Ngày. Xin các cha, các bạn Hành khất Kitô góp ý cho cha để thay đổi hình thức cũng như nội dung cho tốt đẹp hơn. Chân thành cám ơn các bạn.

2. Sửa bản thảo 2 cuốn Cẩm nang Tân Phúc Âm hoá và Huấn từ của ĐGH Bênêđictô XVI, năm A

Đây là công việc tốn nhiều thời gian trong tháng 12 này để cho 2 cuốn sách được hoàn chỉnh khi đến tay bạn đọc. Hai cuốn sách này đáng lẽ đã in xong và phát hành vào đầu tháng 12, nhưng công việc đòi hỏi nhiều thời gian và công sức do nội dung rất xúc tích và dày cả ngàn trang.

Hy vọng đây sẽ là những món quà có ý nghĩa cho các anh em linh mục ở vùng sâu, vùng xa trong sứ mạng phục vụ Lời Chúa và là phương tiện giúp cho công cuộc tân Phúc Âm hoá gia đình (2014), giáo xứ và cộng đoàn (2015), xã hội (2016) được thành công tốt đẹp.

3. Tĩnh tâm cho các giáo viên trường Tình thương Vinh Sơn, Chợ Đũi

Ngày 13/12/2013, cha Sơn dành một ngày để giúp tĩnh tâm cho các giáo viên trường Tình thương Vinh Sơn, Chợ Đũi, với đề tài Đức Giêsu là Người Thầy tuyệt vời.

4. Họp tổng kết sơ lược năm 2013 của Hội Bảo trợ Người Khuyết tật Trẻ Mồ côi TP.HCM

Ngày 17/12/2013 Hội Bảo trợ đã họp tổng kết những hoạt động từ thiện xã hội trong năm 2013. Hiện nay TP.HCM có khoảng 54.000 người khuyết tật và 13.000 trẻ mồ côi khuyết tật cần được bảo trợ. Hội đã trợ giúp cho 21.329 lượt người trong 6 chương trình bảo trợ và chăm lo cho người khuyết tật với tổng trị giá 6.912.767.148 đồng. Riêng trong lĩnh vực y tế-xã hội, Hội đã bảo trợ chăm sóc sức khoẻ cho 5.408 người, mở trường dạy nghề với 18 khoá cho 272 học viên, cấp học bổng 1.961 suất, cấp xe lăn, xe lắc cho 302 người, yểm trợ cá biệt cho 3.585 người và nhiều chương trình bảo trợ khác. Riêng chi hội Tâm Việt cũng đã thực hiện 20 chương trình y tế xanh cho khoảng 20.000 bệnh nhân nghèo. Hội cũng đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2014.

Cha Sơn cũng đang tổng kết hoạt động y tế xã hội năm 2013 và dự thảo phương hướng hoạt động của Ban Y tế-Xã hội cho năm 2014. Trong dịp này Cha cũng chuyển cho Hội số tiền 20 triệu đồng của một số ân nhân đóng góp cho chương trình quà Tết Nguyên đán 2014 cho người khuyết tật và trẻ mồ côi.

5. Hoạt động khám sức khoẻ, phát thuốc miễn phí và phát quà cho người nghèo tại Campuchia

Ngày 20/12/2013, chi hội Tâm Việt đã tổ chức chuyến công tác từ thiện lần thứ 20 để khám sức khoẻ, phát thuốc miễn phí, phát quà cho khoảng 800 người nghèo tại thị trấn Kor An Deuk và phát quà Giáng Sinh cho 400 em thiếu nhi và 350 gia đình nghèo tại Giáo xứ Hố Lương, thị trấn Neak Loeang,  huyện Peam Rotỉnh Prey Veng, Vương Quốc Campuchia.

Đây là chuyến kết hợp giữa hoạt động từ thiện xã hội và du lịch cuối năm. Đoàn gồm 180 người khởi hành từ TP.HCM ngày 20/12 và kết thúc vào chiều tối Chủ Nhật 22/12/2013. Nhiều nhà hảo tâm đi theo đoàn để tham quan những ngôi chùa danh tiếng của Campuchia như: Chùa Vàng, Chùa Bạc, Chùa Bốn Mặt hoặc tượng Đức Mẹ Maria được vớt lên từ sông Mêkông.

Các vị hảo tâm này đóng góp để chi phí cho phần thuốc chữa bệnh và phần quà cho những người nghèo, cộng tác với khoảng 50 bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, y tá và các chuyên viên y tế trong việc giúp đỡ những bệnh nhân. Chúng tôi rất cảm động khi thấy các vị chức sắc Phật giáo như đại đức, ni sư gói quà, phát thuốc ở trong thánh đường Công giáo. Đây là những hình ảnh đẹp nói lên sự hoà đồng và cộng tác của các tôn giáo trong công tác từ thiện phục vụ con người.

Cha Sơn đã thay mặt cho các ân nhân gửi số tiền 10 triệu đồng để góp vào những phần quà gửi tới các trẻ em và người nghèo trong dịp này. Thật ra những người Campuchia gốc Việt tại đây sống rất khốn khổ vì nhà nước không cấp thẻ chứng minh nhân dân cho họ, vì thế họ không thể sở hữu ruộng đất, nhà cửa một cách rõ ràng, không thể làm việc trong những cơ quan chính quyền hay tổ chức xí nghiệp, công ty và con cái cũng thường chỉ học được đến hết lớp 5 mà thôi.

Chúng tôi đã nghiên cứu và đã thử một vài trường hợp khi giúp cho một vài người Campuchia gốc Việt “mua” chứng minh nhân dân với giá từ 40-60USD/người để bảo đảm tương lai lâu dài cho họ. Vì thế, chúng tôi mơ ước có những tổ chức với những khả năng lớn lao về tài chính có thể giúp đỡ những người này một cách lâu dài hơn, dù rằng những gói quà, viên thuốc, khám chữa bệnh như hiện nay vẫn rất cần thiết cho đời sống hằng ngày của họ.

Với niềm vui tràn ngập trong lòng vì được chia sẻ với các bạn tôn giáo khác trong chuyến phục vụ này, cha Sơn trở về TP.HCM ngay trong ngày để tiếp tục công việc mục vụ trong mùa lễ Giáng Sinh sắp đến.

Minh Tâm