8% dân số VN thừa cân, béo phì

Chế độ ăn uống giàu năng lượng, tăng nhanh lượng đạm và chất béo, giảm thời gian vận động khiến tỉ lệ người thừa cân, béo phì tăng rất nhanh ở VN.

 

8% dân số VN thừa cân, béo phì

Chế độ ăn uống giàu năng lượng, tăng nhanh lượng đạm và chất béo, giảm thời gian vận động khiến tỉ lệ người thừa cân, béo phì tăng rất nhanh ở VN. Ông Lê Danh Tuyên, viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho hay tại hội nghị khoa học dinh dưỡng và thực phẩm 2013, tổ chức ngày 19-12 tại Hà Nội.

Theo ông Tuyên, năm 1985 tỉ lệ này ở mức 0,4%, nhưng điều tra mới nhất cho thấy khoảng 8% người VN có chỉ số khối cơ thể (được tính theo công thức cân nặng chia bình phương chiều cao) tới ngưỡng thừa cân, béo phì. Tính về số lượng, đã có 7,3 triệu người VN thừa cân, béo phì. Cũng theo ông Tuyên, thừa cân, béo phì liên quan nhiều đến các rối loạn chuyển hóa và bệnh mãn tính không lây như đái tháo đường, tim mạch, huyết áp, ung thư… trong 20 năm tới. Hiện tỉ lệ tử vong do bệnh tim mạch đang đứng đầu tại VN với khoảng 30% các ca tử vong hằng năm.

Tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Lâm, phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện chưa được quan tâm đúng mực ở VN. Khảo sát của Viện Dinh dưỡng quốc gia và Bệnh viện Bạch Mai cho thấy tỉ lệ bệnh nhân suy dinh dưỡng ở khoa ngoại bệnh viện này là 51%, thời gian nằm viện càng dài tỉ lệ suy dinh dưỡng càng cao.

L.ANH