Tàu thăm dò của Trung Quốc đáp xuống Mặt trăng

Lúc 20g12 hôm qua (giờ VN), tàu thăm dò Hằng Nga 3 của Trung Quốc đã hạ cánh xuống Mặt trăng, 12 ngày sau khi được phóng đi từ Trái đất bằng tên lửa Trường Chinh 3B.

 

Tàu thăm dò của Trung Quốc đáp xuống Mặt trăng

15/12/2013 00:15 (GMT + 7)
 
 

TT – Lúc 20g12 hôm qua (giờ VN), tàu thăm dò Hằng Nga 3 của Trung Quốc đã hạ cánh xuống Mặt trăng, 12 ngày sau khi được phóng đi từ Trái đất bằng tên lửa Trường Chinh 3B.

Hằng Nga 3 được nói là đã hạ cánh xuống một khu vực có tên tiếng Latin là Sinus Iridum hay còn gọi là Vịnh Cầu Vồng. Theo AFP, Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba có tàu thăm dò đáp xuống Mặt trăng sau khi Mỹ và Liên Xô (cũ) có các sứ mệnh tương tự cách đây 37 năm.

Toàn bộ quá trình hạ cánh của Hằng Nga 3 đã được truyền hình trực tiếp. Khi tàu thăm dò này bắt đầu giảm tốc độ để hạ xuống Mặt trăng, những hình ảnh đầu tiên về bề mặt của người anh em Trái đất đã được truyền về. Có vẻ như Hằng Nga 3 đã hạ cánh khá nhẹ nhàng. AFP nói tàu thăm dò này dùng một bộ cảm biến và máy ảnh ba chiều để xác định bề mặt phẳng trước khi hạ cánh.

Ngay sau khi hạ cánh, Hằng Nga 3 đã mở được các tấm pin năng lượng mặt trời chuẩn bị cho vận hành. Dự kiến một tàu tự hành nhỏ sẽ được triển khai, thiết bị có thể di chuyển ở độ dốc 30 độ với tốc độ 200m/giờ.

Việc tàu Hằng Nga 3 hạ cánh xuống Mặt trăng được đánh giá là một bước mới trong chương trình không gian đầy tham vọng của Bắc Kinh sau lần đưa phi hành gia đầu tiên vào không gian cách đây một thập kỷ.

VIỆT PHƯƠNG