Gia tăng sử dụng ma tuý tổng hợp ở VN

Các loại ma tuý tổng hợp như ma tuý đá, thuốc lắc và hồng phiến đang gia tăng đáng lo ngại tại châu Á, trong đó có VN.

Gia tăng sử dụng ma tuý tổng hợp ở VN

Các loại ma tuý tổng hợp như ma tuý đá, thuốc lắc và hồng phiến đang gia tăng đáng lo ngại tại châu Á, trong đó có VN.

Báo cáo ngày 2-12 tại phiên thảo luận chuyên đề ma tuý tổng hợp, nhân hội thảo khoa học quốc gia về phòng chống HIV/AIDS được Bộ Y tế tổ chức, nhóm nghiên cứu viên của ĐH Y Hà Nội, Cục Phòng chống HIV/AIDS và ĐH Khoa học và sức khoẻ Oregon, Hoa Kỳ cho biết các loại ma túy tổng hợp như ma tuý đá, thuốc lắc và hồng phiến đang gia tăng đáng lo ngại tại châu Á, trong đó có VN.

Nghiên cứu gần đây ở châu Á cho thấy các dạng ma tuý này được sử dụng khá phổ biến ở thanh thiếu niên, nhất là nhóm có hành vi lây nhiễm HIV như nữ mại dâm và nam quan hệ tình dục đồng giới.

Một khảo sát tại Hà Nội cho thấy trên 54% mại dâm nữ có sử dụng ma tuý tổng hợp, đặc biệt ma túy đá. Nghiên cứu cũng cho thấy có 29% nữ mại dâm dùng hồng phiến từng sử dụng hồng phiến với khách hàng, còn tỉ lệ dùng ma tuý đá với khách hàng lên đến 55%. Từ năm 2007 đến nay, các nghiên cứu cho biết số người sử dụng heroin giảm nhưng số người dùng ma tuý tổng hợp lại tăng nhanh chóng, trong khi nghiên cứu tìm hiểu hành vi của người dùng ma tuý tổng hợp còn hạn chế.

Phát biểu tại hội thảo, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá số người nhiễm HIV mới liên tiếp giảm từ năm 2007, tuy nhiên nguy cơ dịch bùng phát trở lại vẫn còn, do đường lây nhiễm chính từ tiêm chích ma tuý đã thay đổi thành quan hệ tình dục không an toàn.

 

L.ANH