Những câu hỏi để lấy “Visa Nước Trời”

Thiên Chúa không hỏi con thuộc về nước nào, phát triển hay kém mở mang; nhưng hỏi con đã làm gì cho Nước Trời, “nước của sự thật và sự sống, sự thánh thiện và ân sủng, của công lý, bình an và tình yêu”?

 Những câu hỏi để lấy “Visa Nước Trời”

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

1. Thiên Chúa không hỏi con đã thờ phượng Chúa như thế nào, dự bao nhiêu lễ, đọc bao nhiêu kinh; mà sẽ hỏi con đã yêu như thế nào những con người cụ thể, nhất là những con người nghèo khổ quanh con?

2. Thiên Chúa không hỏi con thuộc về nước nào, phát triển hay kém mở mang; nhưng hỏi con đã làm gì cho Nước Trời, “nước của sự thật và sự sống, sự thánh thiện và ân sủng, của công lý, bình an và tình yêu”?

3. Thiên Chúa không hỏi con cao hay nặng bao nhiêu, nhưng hỏi con làm gì để nâng cao giá trị làm người của mình và của người khác?

4. Thiên Chúa không hỏi con đậu bằng cấp nào, làm chức vụ gì, có bao nhiêu tài khoản ngân hàng; nhưng Ngài sẽ hỏi con dùng chúng như thế nào để sống xứng đáng làm con người và làm con Thiên Chúa?

5. Thiên Chúa không hỏi con kiếm được bao nhiêu tiền mỗi tháng, mỗi năm; nhưng hỏi con dùng tiền của như thế nào để phát triển mình và giúp đỡ người khác?

6. Thiên Chúa không hỏi con đã đóng góp bao nhiêu tiền bạc để xây dựng nhà thờ hay giúp đỡ người nghèo, nhưng sẽ hỏi con làm gì để xây dựng con người như đền thờ Thiên Chúa?

7. Thiên Chúa không hỏi con đã quen biết những ai, nhưng hỏi con có nhận ra hình ảnh Đức Giêsu Kitô, Con Ngài, trong những người đó không?

8. Thiên Chúa không hỏi con có bao nhiêu bạn hữu giàu có, xinh đẹp, tài năng; nhưng hỏi con đã làm gì để trở nên bạn tốt của mọi người?

9. Thiên Chúa không hỏi con đạt bao nhiêu thành công trong cuộc đời, nhưng sẽ hỏi con sử dụng những thành đạt đó như thế nào để phát triển nhân cách?

10. Thiên Chúa không hỏi con đã phải chịu đựng bao nhiêu thất bại, khó khăn trong đời; nhưng sẽ hỏi con có hiểu được ý nghĩa những thất bại đó và sử dụng ơn Ngài ban để vượt qua chúng hay không?

11. Thiên Chúa không hỏi con đã sống như thế nào nhưng hỏi con đã làm gì để Đức Giêsu Kitô sống trong con?

12. Thiên Chúa không hỏi con đã chuẩn bị chết như thế nào; nhưng sẽ hỏi con đã làm gì để thể hiện cái chết của Đức Giêsu Kitô ở trong con khi biết bỏ đi những ý nghĩ xấu xa, lời nói tiêu cực và hành động bất chính?