Khôi phục giá trị của nền nông nghiệp

Trong tình hình kinh tế hiện nay, đối với những nền kinh tế năng động hơn, cơn cám dỗ là muốn gia nhập những liên minh có lợi, thế nhưng, những liên minh này lại có thể tác hại đến những Quốc gia nghèo hơn, và kéo dài những tình trạng đói nghèo cùng cực của hàng khối người, và làm cạn kiệt những tài nguyên thiên nhiên của trái đất được Đấng Tạo Hoá giao cho con người

 Khôi phục giá trị của nền nông nghiệp

Kinh Truyền Tin – Quảng trường Thánh Phêrô – Chúa Nhật XXXIII TN, 14/11/2010

Anh chị em thân mến,

Trong bài đọc hai của phụng vụ hôm nay, Tông đồ Phaolô nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc làm trong đời sống con người. Khía cạnh này cũng được nhắc đến trong “Ngày tạ ơn”, mà theo truyền thống, được cử hành tại Ý vào Chúa Nhật II trong tháng 11 để tạ ơn Thiên Chúa sau mùa thu hoạch. Ngay cả trong những vùng địa lý khác nhau, thời gian canh tác dĩ nhiên cũng khác nhau, hôm nay, khởi đi từ câu nói của Thánh Phaolô, tôi muốn đưa ra một vài suy nghĩ, đặc biệt về công việc đồng áng.

Cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay được đề cập đến trong những ngày qua trong cuộc họp “G20” cần phải được xem xét một cách kỹ lưỡng: cuộc khủng hoảng này có nhiều nguyên nhân, và đòi ta phải tái xem xét cách sâu xa mô hình phát triển kinh tế trên thế giới (x. Thông điệp Caritas in veritate, – Bác ái trong Chân lý – s. 21). Đây là một triệu chứng nghiêm trọng, cộng thêm những triệu chứng khác còn nặng nề hơn mà ai cũng biết đến, chẳng hạn như sự mất quân bình thường xuyên giữa giàu có và nghèo đói, nạn đói gây công phẫn, tính cấp bách về sinh thái học, và vấn nạn thất nghiệp từ nay cũng đã mang tính toàn cầu. Trong bối cảnh này, chiến lược phục hồi nền canh nông dường như mang tính quyết định. Thực thế, tiến trình công nghiệp đôi khi làm cho ta quên đi lĩnh vực nông nghiệp, cho dầu nó cũng được thừa hưởng những kiến thức và kỹ thuật tân tiến, thế nhưng, người ta lại đánh mất đi tầm quan trọng của lĩnh vực nông nghiệp, với những hậu quả đáng kể cả trên bình diện văn hoá. Theo ý tôi, đã đến lúc ta phải kêu gọi khôi phục giá trị của nền nông nghiệp, không phải theo nghĩa tiếc nuối, mà là một nguồn lực cần thiết cho tương lai.

Trong tình hình kinh tế hiện nay, đối với những nền kinh tế năng động hơn, cơn cám dỗ là muốn gia nhập những liên minh có lợi, thế nhưng, những liên minh này lại có thể tác hại đến những Quốc gia nghèo hơn, và kéo dài những tình trạng đói nghèo cùng cực của hàng khối người, và làm cạn kiệt những tài nguyên thiên nhiên của trái đất được Đấng Tạo Hoá giao cho con người – như sách Sáng Thế đã nói – để canh tác và gìn giữ đất đai (x. St 2,15). Ngoài ra, mặc dầu khủng hoảng kinh tế hiện nay, chúng ta vẫn có thể ghi nhận được là trong những quốc gia có nền công nghiệp lâu đời, người ta vẫn khuyến khích những lối sống tiêu thụ không thể chấp nhận được, và ta cũng thấy được là những lối sống này có hại cho môi trường và cho người nghèo. Như thế, ta phải cùng nhau bàn bạc để nhắm tới một sự quân bình mới giữa nông nghiệp, công nghiệp và các dịch vụ, để cho sự phát triển được bền vững, và không một ai phải thiếu lương thực và việc làm, và để cho không khí, nước uống và những nguyên liệu thô khác phải được bảo tồn như những tài sản chung của mọi người (x. Caritas in veritate, – Bác ái trong chân lý – s. 27). Để được thế, cơ bản là ta phải trau dồi và truyền bá một lương tâm đạo đức rõ ràng, ngang tầm với những thách đố phức tạp nhất hiện nay; mỗi người phải được giáo dục để có một mức tiêu thụ khôn ngoan và có trách nhiệm hơn; chúng ta phải cổ vũ trách nhiệm cá nhân, cũng như chiều kích xã hội của những sinh hoạt đồng áng, được xây dựng trên những giá trị lâu bền, như sự tiếp đón, tình liên đới, chia sẻ sự mệt nhọc của công việc. Nhiều bạn trẻ đã chọn con đường này; nhiều bạn trẻ có bằng cấp đã hy sinh về làm việc trong một xí nghợp nông nghiệp, cho rằng làm như thế họ không chỉ đáp ứng cho một nhu cầu cá nhân và gia đình, mà còn là một dấu chỉ của thời đại, một sự nhạy bén cụ thể đối với công ích.

Chúng ta hãy cầu xin Đức Trinh Nữ Maria cho những suy tư này trở thành động cơ khích lệ cộng đồng quốc tế, và hãy dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn về những hoa màu ruộng đất và lao công con người.