Lòng nhân từ cứu thoát của Thiên Chúa

Thánh sử Luca quan tâm đặc biệt đến chủ đề về lòng nhân từ của Đức Giêsu. Thực thế, chúng ta tìm thấy trong trình thuật của Thánh sử một số giai thoại làm nổi bật tình yêu giàu lòng nhân hậu của Thiên Chúa và của Đức Giêsu. Đức Giêsu quả quyết rằng Người đến không phải để kêu gọi những người công chính mà là những tội nhân

 Lòng nhân từ cứu thoát của Thiên Chúa

Kinh truyền Tin – Quảng trường Thánh Phêrô – Chúa Nhật XXXI TN, 31/10/2010

Anh chị em thân mến!

Thánh sử Luca quan tâm đặc biệt đến chủ đề về lòng nhân từ của Đức Giêsu. Thực thế, chúng ta tìm thấy trong trình thuật của Thánh sử một số giai thoại làm nổi bật tình yêu giàu lòng nhân hậu của Thiên Chúa và của Đức Giêsu. Đức Giêsu quả quyết rằng Người đến không phải để kêu gọi những người công chính mà là những tội nhân (x. Lc 5,32). Trong số những trình thuật tiêu biểu của Luca, ta có thể đọc thấy trình thuật cuộc trở lại của ông Gia Kêu được phụng vụ Chúa Nhật hôm nay đề cập đến. Gia Kêu là một người «Publicanô», hay đúng hơn, là nhóm trưởng những người thu thuế thành Giêricô, một thành phố quan trọng gần sông Giođan. Người Publicanô là những người thu thuế do người Do Thái đóng cho hoàng đế Rôma, và vì lý do đó, họ bị xem là những người phạm tội công khai. Ngoài ra, họ thường lợi dụng địa vị của mình để tống tiền người khác. Chính vì thế, ông Gia Kêu rất giàu có, nhưng lại bị đồng bào của mình khinh dể. Do đó, khi đi qua Giêricô, Đức Giêsu dừng lại trước cửa nhà ông, và như thế, Người làm cho mọi người cảm thấy kỳ chướng. Nhưng Chúa biết rất rõ điều Người đang làm, Một cách nào đó, Chúa muốn đánh liều và Người đã thắng cuộc: vô cùng xúc động vì được Đức Giêsu đến thăm, ông Gia Kêu quyết định thay đổi cuộc đời và hứa bồi thường gấp bốn điều ông đã trộm cắp. Đức Giêsu nói: «Hôm nay, ơn cứu độ đã đến nhà này», và Chúa kết luận: «Con Người đến để tìm kiếm và cứu thoát những gì bị hư mất».

Thiên Chúa không loại trừ một ai, người nghèo cũng như người giàu. Thiên Chúa không bị tác động bởi những thiên kiến nhân loại của chúng ta, và Người thấy trong mỗi người một linh hồn cần phải được cứu thoát, và đặc biệt, Người bị thu hút bởi những ai bị coi là đã hư mất hay nghĩ mình như thế. Đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa nhập thể, đã biểu lộ lòng nhân từ vô biên này, lòng nhân từ không làm cho tội bớt nặng đi, nhưng luôn nhằm cứu thoát tội nhân, cho họ có khả năng chuộc lỗi, bắt đầu lại từ đầu, hối cải. Trong một trích đoạn khác trong Phúc Âm, Đức Giêsu quả quyết rằng người giàu có rất khó vào Nước Trời (x. Mt 19,23). Trong trường hợp của ông Gia Kêu, chúng ta thấy rằng điều vô phương đã được thực hiện. Thánh Giêrônimô đã chú giải như sau: «Ông Gia Kêu đã cho đi của cải của mình, và ngay lập tức, ông đã thay thế của cải của mình bằng của cải của Nước Trời» (Bài giảng về Thánh vịnh 83,3). Và Thánh Maxime de Turin nói thêm: «Đối với những người ngu dốt, thì của cải càng làm cho họ thêm bất lương, còn trái lại, đối với người khôn ngoan, lại giúp họ sống đạo hạnh: đối với những người này, của cải mang lại thời cơ cứu độ, còn đối với những người kia, lại là một chướng ngại làm cho họ hư mất» (Bài giảng, 95).

Các bạn thân mến, ông Gia Kêu đã đón tiếp Đức Giêsu và đã hối cải, bởi vì Đức Giêsu là người đầu tiên đón tiếp ông tại nhà của ông! Người không hề kết án ông, nhưng đã đi bước trước để cứu độ ông.

Chúng ta hãy cầu xin Đức Trinh Nữ Maria, là mẫu gương tuyệt hảo của sự hiệp thông với Đức Giêsu, cho chúng ta cũng có thể trải nghiệm niềm vui được Con Thiên Chúa viếng thăm, được tình yêu Người đổi mới, và chuyển trao lòng Chúa nhân từ cho người khác.