Một cơn khát sâu xa Tin Mừng của Đức Giêsu

Để là những người hướng dẫn đích thực của Kitô giáo, chúng ta phải sống cuộc sống của mình trong sự trung thực nhất, trong sự khiêm nhường và thánh thiện.

 Một cơn khát sâu xa Tin Mừng của Đức Giêsu

Tông du tại Vương quốc Liên hiệp Anh (16-19/9/2010) – Gặp gỡ các Giám mục Anh quốc, Xứ Galles và IrelandNhà nguyện Francis Mar­tin House de l’Oscott College – Birmingham – Chúa Nhật XXV TN, 19/9 2010

Chư huynh Giám mục thân mến

Chúng ta vừa trải qua một ngày vui lớn đối với cộng đoàn Công giáo của những hòn đảo này. Chân phước Gioan Henry Newman, bây giờ chúng ta có thể gọi tên người như thế, đã được cất nhắc lên vinh quang trên các bàn thờ như một tấm gương trung kiên với Tin Mừng một cách anh hùng, và là người cầu bàu cùng Chúa cho vùng đất này, vùng đất mà người đã vô cùng yêu mến và hết tình phục vụ. Ở nơi đây, trong chính ngôi nhà nguyện này, vào năm 1852, người là tiếng vang cho lòng tin mới và cho sức sống của cộng đoàn Công giáo nước Anh và Vùng Galles sau cuộc phục hưng phẩm trật, và những lời nói của người vẫn còn có thể áp dụng cho Irelabd một phần tư thế kỷ sau đó. Lễ nghi phong Chân phước hôm nay nhắc chúng ta nhớ rằng Thánh Thần không ngừng hoạt động để làm cho ơn thánh thiện được sinh hoa kết trái trong lòng dân tộc Anh quốc, đến độ từ Đông sang Tây, từ Bắc chí Nam, ta có thể dâng lên Thiên Chúa một của lễ ca ngợi và tạ ơn hoàn hảo để tôn vinh Danh Ngài.

Tôi cám ơn Đức Hồng y O’Brien và Đức cha Nichols, Tổng Giám mục Westminster, về những lời chào đón của các ngài, và khi ngỏ lời cám ơn, tôi nhớ lại làm sao mà tôi đã có thể đón tiếp tất cả anh em tại Rôma, nhân chuyến viếng thăm ad Limina của các Hội đồng Giám mục của anh em. Lúc đó, chúng ta đã gợi lại một vài thách đố mà anh em đã đương đầu trong sứ mệnh hướng dẫn dân tộc của anh em đi trong đức tin, đặc biệt sự cần thiết phải loan báo Tin Mừng với một nhiệt tình mới cho một môi trường mang nặng tính tục hoá. Trong lần viếng thăm này, tôi thấy rõ dân tộc Anh quốc đã cảm nghiệm được một cơn khát sâu xa như thế nào về Tin Mừng của Đức Giêsu Kitô. Anh em đã được Thiên Chúa chọn để mang lại cho đồng bào của anh em nước hằng sống của Tin Mừng, khuyến khích họ không đặt hy vọng vào những toan tính phù phiếm của trần gian, nhưng vào niềm tin chắc chắn về thế giới mai hậu. Khi tuyên bố rằng Nước Chúa đã đến gần, cùng với những lời hứa hy vọng cho người nghèo khổ và người lâm cảnh túng thiếu, cho bệnh nhân và người già nua tuổi tác, cho trẻ em cần được sinh ra, và cho những em bị bỏ rơi không ai chăm sóc, anh em hãy để tâm trình bày sứ điệp mang sự sống của Tin Mừng mà không hề bỏ qua một điều nào cả, kể cả những vấn đề đang mâu thuẫn với những nguyên tắc được phổ biến rộng rãi trong văn hoá ngày hôm nay. Như anh em đã biết, Toà Thánh vừa thiết lập một Hội đồng Giáo Hoàng phụ trách việc Tân Phúc Âm hoá cho những quốc gia có một truyền thống Kitô giáo lâu đời, và tôi khuyến khích anh em đến với bộ phận này để đương đầu với nhiệm vụ của anh em. Ngoài ra, nhiều phong trào mới của Giáo Hội có một đặc sủng trong việc loan báo Tin Mừng, và tôi biết rằng anh em vẫn tiếp tục tìm hiểu để làm sao đem những phong trào này vào phục vụ sứ mệnh của Giáo Hội một cách thích hợp và có hiệu quả.

Từ khi anh em đến Rôma cho đến nay, nhiều thay đổi chính trị trong Vương quốc Liên hiệp Anh quan tâm đến những hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính đã gây nên biết bao khó khăn cho một số lớn gia đình và cá nhân. Bóng ma thất nghiệp vẫn phủ bóng trên đời sống của nhiều người, và chi phí dài hạn cho những chương trình đầu tư mang tính phiêu lưu đã trở nên quá cao. Trong những trường hợp như thế, chúng ta ngày càng cần đến lòng quảng đại là đặc tính của những người Công giáo nước Anh, và tôi biết rằng anh em là những người đầu tiên kêu gọi họ liên đới với những ai đang sống trong cơn quẫn bách. Tiếng nói mang tính tiên tri của các Kitô hữu đóng một vai trò quan trọng để làm cho mọi người thấy được nhu cầu của những người nghèo, và của những ai đang sống trong tình cảnh tạm bợ, và họ rất dễ bị quên lãng khi ta có được những chính sách trợ cấp và khi nguồn lực bị hạn chế. Trong tài liệu huấn quyền của mình Choosing the Common Good – Chọn lựa Công ích -, các Giám mục Anh quốc và Xứ Galles đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc thực thi nhân đức trong đời sống công. Những hoàn cảnh hiện nay mang lại cho chúng ta một cơ hội thuận tiện để nhấn mạnh đến sứ điệp này, và thực thế, khuyến khích mọi người khát vọng những giá trị luân lý cao cả hơn trong mọi lĩnh vực của đời sống, tương phản với một bối cảnh ngày càng hoài nghi cho mình là không thể nào sống được một cuộc sống đạo hạnh.

Một vấn đề khác cũng đang gây chú ý trong những tháng vừa qua, và phương hại nặng nề đến tính khả tín của những vị hữu trách trong Giáo Hội; đó là vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em và giới trẻ thật đáng xấu hổ của những linh mục và tu sĩ. Tôi đã nhiều lần nói đến những vết thương sâu xa mà những lối cư xử như thế đã gây ra trước tiên và nhiều nhất cho những nạn nhân, nhưng cũng cho những tương giao tin tưởng phải có giữa linh mục và mọi người, giữa linh mục và Giám mục của họ, và giữa các cấp lãnh đạo của Giáo Hội và công chúng. Tôi biết rằng anh em đã có những biện pháp nghiêm chỉnh để giải quyết tình hình này, để làm thế nào bảo vệ các em một cách có hiệu quả hầu tránh mọi xâm phạm, và để giải quyết một cách thích hợp và trong sáng những đơn khiếu nại khi sự việc xảy ra. Anh em đã bày tỏ một cách công khai sự hối tiếc sâu xa về những gì đã xảy ra, và về cách giải quyết những vụ việc như thế trong qua khứ lắm khi không được thoả đáng. Việc anh em ngày càng ý thức hơn về tầm lớn rộng của những lạm dụng tình dục trẻ em trong xã hội, những tác động tai hại của tệ nạn này, và nhu cầu phải nâng đỡ các nạn nhân một cách thích hợp hơn phải thôi thúc anh em chia sẻ những bài học có được với toàn thể cộng đoàn. Thực thế, đâu là cách tốt nhất để chuộc lỗi lầm, nếu không phải là quay về với các em vẫn còn đang phải tiếp tục đau khổ vì những lạm dụng này, trong một tinh thần cảm thông đầy khiêm nhường? Bổn phận của chúng ta trông coi giới trẻ không yêu cầu điều gì khác ngoài công việc đó.

Khi suy nghĩ về tính mỏng giòn của con người mà những biến cố bi thảm này đã cho chúng ta thấy một cách hết sức mãnh liệt, chúng ta phải nhớ rằng, để là những người hướng dẫn đích thực của Kitô giáo, chúng ta phải sống cuộc sống của mình trong sự trung thực nhất, trong sự khiêm nhường và thánh thiện. Như Chân phước Gioan Henry Newman đã viết: “Ôi ước gì Thiên Chúa ban cho các thành viên trong hàng giáo sĩ cảm thấy được sự yếu đuối của mình như những tội nhân, và ban cho các tín hữu có thiện cảm với họ, yêu mến và cầu nguyện cho họ được lớn lên trong mọi hồng ân của Chúa!” (Bài giảng, 22/3/1829). Tôi cầu nguyện xin Chúa, để trong số những ơn Chúa ban qua chuyến viếng thăm này, những ai lãnh nhận sứ mệnh hướng dẫn các Kitô hữu biết dấn thân với một niềm hăng say mới vào ơn gọi tiên tri của mình, và cho các tín hữu tái khám phá vẻ đẹp của đại hồng ân của thừa tác vụ linh mục. Như thế, ta sẽ cầu nguyện cho các ơn gọi một cách tự phát, và chúng ta có thể tin chắc rằng Chúa sẽ đáp trả bằng cách gửi đến những thợ gặt thu về kho lẫm mùa gặt dồi dào mà Người đã chuẩn bị trong Vương quốc Liên hiệp Anh (x. Mt 9,37-38). Về vấn đề này, tôi vui mừng là chẳng bao lâu nữa sẽ có được niềm vui gặp gỡ các chủng sinh Anh quốc, Êcốt và vùng Galles, để nói cho họ an tâm là tôi sẽ cầu nguyện cho họ, trong khi họ chuẩn bị tham dự vào mùa gặt của Chúa.

Cuối cùng, tôi cũng muốn gợi lại với anh em hai vấn đề liên quan đến thừa tác vụ Giám mục của anh em hiện nay. Một mặt, đó là việc sắp xuất bản bản dịch mới của Sách lễ Rôma. Nhân dịp này, tôi muốn cám ơn mỗi người trong anh em đã đóng góp phần mình, không phải là dễ dàng gì, vào việc tu sửa và phê chuẩn các bản văn. Đó là một việc làm lớn lao để phục vụ những người Công giáo nói tiếng Anh khắp nơi trên toàn thế giới. Tôi khuyến khích anh em nắm bắt lấy thời cơ của bản dịch mới này để đưa ra những bài giảng giáo lý một cách sâu xa hơn về Bí tích Thánh Thể, và giúp canh tân lòng đạo đức qua việc cử hành Bí tích Thánh Thể. “Niềm tin Thánh Thể trong Dân Chúa càng sống động, thì việc họ tham dự vào đời sống Giáo Hội qua việc cương quyết dấn thân thi hành sứ mệnh được Đức Kitô uỷ thác cho các môn đệ của Người lại càng sâu xa hơn” (Sacramentum Caritatis – Bí tích Tình yêu -, 6). Còn về vấn đề thứ hai, tôi đã đề cập đến với các Giám mục Anh quốc và Vùng Galles vào tháng Hai, khi tôi mời gọi anh em quảng đại áp dụng Tông hiến Anglicanorum Coetibus. Chúng ta phải hiểu điều này như một cử chỉ mang tính tiên tri có thể góp phần vào việc tích cực phát triển những mối tương giao giữa những người Anh giáo và Công giáo. Điều này sẽ giúp chúng ta đặt trọng tâm vào mục tiêu tối hậu của mọi hoạt động đại kết: phục hồi sự hiệp thông trọn vẹn của Giáo Hội trong bối cảnh trao đổi hỗ tương những di sản tinh thần của mỗi bên sẽ phong phú hoá tất cả chúng ta. Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện và không ngừng làm việc để thúc đẩy ngày vui mừng khi chúng ta đạt được mục đích tối hậu này.

Với những tâm tình trên, tôi nhiệt tình cám ơn sự hiếu khách của anh em trong suốt bốn ngày qua. Khi phó dâng cho Thánh Anrê, Thánh Đavít và Thánh Georges để các ngài cầu thay nguyện giúp cho mỗi người trong anh em, cũng như cho toàn dân Chúa đã được giao phó cho anh em, tôi vui mừng ban Phép Lành Toà Thánh cho anh em, cho tất cả các linh mục, các tu sĩ nam nữ và tín hữu giáo dân Anh quốc, Ireland và vùng Galles.