Phêrô và Phaolô là nền móng của Giáo Hội

Hôm nay, Giáo Hội Rôma mừng hai cội nguồn của mình, khi long trọng cử hành lễ kính hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, mà thánh tích vẫn được cất giữ trong hai Vương cung Thánh đường được cung hiến cho các ngài, và trang điểm cho Kinh thành rất được người dân Kitô và các du khách yêu mến.

 Phêrô và Phaolô là nền móng của Giáo Hội

Kinh Truyền Tin – Quảng trường Thánh Phêrô Thứ Ba Lễ Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ, 29/6/2010

Anh chị em thân mến,

Hôm nay, Giáo Hội Rôma mừng hai cội nguồn của mình, khi long trọng cử hành lễ kính hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, mà thánh tích vẫn được cất giữ trong hai Vương cung Thánh đường được cung hiến cho các ngài, và trang điểm cho Kinh thành rất được người dân Kitô và các du khách yêu mến. Ngày lễ trọng được bắt đầu từ chiều hôm qua với buổi cử hành Giờ Kinh Chiều 1 tại Vương cung Thánh đường Ostiense. Phụng vụ hôm nay lại đề nghị với chúng ta lời tuyên tín của Phêrô với Đức Giêsu: “Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống” (Mt 16,16). Đây không phải là một lời tuyên bố từ một sự suy luận, mà là lời Chúa Cha mạc khải cho anh chàng đánh cá tầm thường miền Galilê, như chính Đức Giêsu đã xác nhận khi Người nói: “Không phải phàm nhân mạc khải cho con biết điều ấy” (Mt 16,17). Simon Phêrô rất gần gũi với Chúa đến độ Phêrô cũng trở nên một đá tảng đức tin và tình yêu mà trên đó Đức Giêsu xây Hội Thánh của Người, và như Thánh Gioan Kim Khẩu đã ghi nhận “Đức Giêsu đã làm cho Hội Thánh trở nên mạnh mẽ hơn các tầng Trời cao” (Bài giảng Phúc Âm theo Thánh Matthêu 54,2: PG 58, 535). Thực thế, Chúa kết luận: “Điều gì con cầm buộc dưới đất, trên trời cũng cầm buộc, và điều gì con cởi mở dưới đất, trên trời cũng sẽ cởi mở” (Mt 16,19).

Thánh Phaolô – mà mới đây chúng ta mừng 2000 năm sinh nhật của người – nhờ ơn Chúa, đã loan truyền Tin Mừng, bằng cách gieo Lời chân lý và cứu độ giữa muôn dân. Hai vị Quan thầy của Rôma, mặc dầu lãnh nhận từ Thiên Chúa những đặc sủng khác nhau, và những sứ mệnh khác nhau để chu toàn, nhưng cả hai cùng cấu tạo nên nền móng của Giáo Hội duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền, “Luôn mở rộng đón nhận năng động thừa sai và đại kết, bởi vì Giáo Hội được sai đến trần gian để loan báo và làm chứng, hiện tại hoá và loan truyền mầu nhiệm hiệp thông là mầu nhiệm cấu tạo nên Giáo Hội” (Bộ Giáo lý Đức tin, Communionis notio, 28/5/1992, s. 4; AAS 85 [1993], 840). Chính vì thế, trong Thánh lễ sáng nay tại Vương cung Thánh đường Vatican, tôi đã trao dây Pallium cho 38 Tổng Giám mục giáo phận tượng trưng cho sự hiệp thông với Giám mục Rôma, cũng như cho sứ mệnh chăn dắt đoàn chiên duy nhất của Đức Kitô với mối tình thương yêu. Trong buổi cử hành long trọng này, tôi cũng xin hết lòng cám ơn phái đoàn của Toà Thượng phụ đại kết đã làm chứng cho mối dây tinh thần giữa Giáo Hội Rôma và Giáo Hội Constantinople.

Ước gì gương sáng của hai Tông đồ Phêrô và Phaolô soi sáng các tâm trí, và thắp lên trong tâm hồn những tín hữu ước muốn thánh thiện là thi hành Thánh ý Thiên Chúa, để cho Giáo Hội lữ hành trên trần gian được luôn trung thành với Chúa. Với niềm tin tưởng, chúng ta hãy chạy đến với Đức Trinh Nữ Maria, là Nữ Vương các Thánh Tông đồ, là Đấng từ Trời cao hướng dẫn và nâng đỡ bước đường Dân Chúa.