Phối hợp hành động để cùng nhau phục vụ Người Khuyết tật-Trẻ Mồ côi

Ngày 23/4/2013, tại trụ sở của Hội Bảo trợ Người Khuyết tật-Trẻ Mồ côi TP.HCM, 33 Phùng Khắc Khoan, quận 1, đã diễn ra phiên họp quan trọng định hướng cho một số hoạt động xã hội y tế của Hội trong thời gian tới.

 Phối hợp hành động
để cùng nhau phục vụ Người Khuyết tật-Trẻ Mồ côi

 Tổng kết phiên họp ngày 23/4/2013
của Ban Xã hội-Y tế Hội Bảo trợ Người Khuyết tật-Trẻ Mồ côi TP.HCM

 

 

Ngày 23/4/2013, tại trụ sở của Hội Bảo trợ Người Khuyết tật-Trẻ Mồ côi TP.HCM, 33 Phùng Khắc Khoan, quận 1, đã diễn ra phiên họp quan trọng định hướng cho một số hoạt động xã hội y tế của Hội trong thời gian tới.

1. Các thành viên tham dự gồm có:

1. Ông Trần Văn Nhiều, Chủ tịch Hội
2. Bà Trần Thị Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội
3. Lm. Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch, Trưởng Ban Xã hội-Y tế
4. BS. Trương Thị Xuân Liễu, Phó Trưởng ban Xã hội-Y tế
5. BS. Nguyễn Thị Hồng Nga, Phục hồi Chức năng
6. BS. Lương Văn Tô My, Trưởng Chi hội Răng Hàm Mặt
7. BS. Hồ Hoàng Tuấn, Trưởng Chi hội Tâm Việt
8. Bà Lê Thị Triêu, Phó Chi hội Tâm Việt
9. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Hoà nhập cho NKT
10. Ông Trần Tuấn Huy, Giám đốc Chương trình Giáo dục Kỹ năng Sống
1
1. Ông Lâm Quốc Toản, Trưởng Ban Liên lạc các dự án với người nước ngoài

 2. Chủ trì và điều phối

Cuộc họp đặt dưới sự chủ trì của ông Chủ tịch và sự điều phối của Trưởng Ban Xã hội-Y tế. Chúng tôi xin tóm tắt các điểm quan trọng sau đây:

3. Nhận định

3.1. Chương trình khám sức khoẻ tổng quát cho NKT&TMC ở TP.HCM đã thực hiện được gần 1 năm, kể từ lần khám đầu tiên ở trường Hy Vọng I, ngày 6/5/2012, tại số 1 Công xã Paris, quận 1. Chương trình đã mang lại niềm vui, hy vọng, có hiệu quả tích cực về mặt sức khoẻ đối với những người bất hạnh trong xã hội vì được khám bệnh và chữa răng do hai đoàn bác sĩ của Chi hội Tâm Việt và Răng Hàm Mặt thực hiện. Số người thụ hưởng là hơn 4.000 người ở TP.HCM.

3.2. Để tăng cường hiệu quả thiết thực đối với những người được khám chữa bệnh, tránh sự tốn kém về tài chính và công sức cho các người tham gia hoạt động xã hội, tránh sự chờ đợi, đi lại nhiều lần cho NKT&TMC, Hội thấy cần kết hợp hoạt động khám sức khoẻ của Chi hội Tâm Việt và hoạt động khám chữa răng của Chi hội Răng Hàm Mặt. Những lần khám bệnh này sẽ tầm soát được những người cần chữa trị thêm để theo dõi bệnh tật cũng như cần phục hồi chức năng cho NKT.

3.3. Dù những NKT&TMC trong các cơ sở và trong cộng đồng hầu hết đã có thẻ Bảo hiểm Y tế, nhưng trong thực tế những người này chỉ sử dụng thẻ bảo hiểm khi thấy mình bị bệnh. Lúc đó có thể bệnh đã nặng, vì đa số NKT&TMC là những người nghèo, không dám đi khám bệnh hoặc mua thuốc vì sợ tốn tiền, cố chịu đựng bệnh tật. Vì thế, việc khám sức khoẻ, khám chữa răng để đề phòng bệnh tật, phát hiện sớm tật bệnh là rất cần thiết. Do đó, Hội sẽ tiếp tục tổ chức những lần khám sức khoẻ và khám chữa răng cho NKT&TMC trong TP.HCM theo những chương trình dưới đây.

3.4. Nhằm mục đích phòng bệnh hơn chữa bệnh, Hội cũng sẽ tổ chức những khoá tập huấn cho các giáo viên của các cơ sở NKT&TMC, của các trường mầm non, mẫu giáo cũng như cho quần chúng là các phụ huynh của NKT để khám phá sớm các tật bệnh như tự kỷ, rối loạn chức năng ngôn ngữ… Phụ huynh có thể đến Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Hoà nhập cho NKT ở số 108 L‎ý Chính Thắng, quận 3, TP.HCM, ĐT: 84 8 38438907 – 38483612 để xin tư vấn về phát hiện sớm tật bệnh của trẻ.

3.5. Đồng thời Hội cũng sẽ tổ chức các khoá tập huấn cho giáo viên ở các cơ sở về sức khoẻ sinh sản và kỹ năng sống cho trẻ khiếm thị và khiếm thính trong khoá học 4 ngày, từ 8g-16g, từ ngày thứ Hai 27/5 đến 30/5/2013, tại Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Hoà nhập cho NKT, số 108 L‎ý Chính Thắng, quận 3 (xem chi tiết về khoá sau này) cũng như nhiều khoá tập huấn khác trong công tác phòng chống bệnh tật cho NKT&TMC.

4. Các hoạt động cụ thể

4.1. Sổ Khám Sức khoẻ

Sổ này được phát hành tại Trụ sở Hội hoặc phát tại chỗ trước mỗi lần khám cho các NKT&TMC, nhằm theo dõi lâu dài và tầm soát bệnh tật. Các cơ sở NKT&TMC có nhiệm vụ ghi tên và lưu trữ sổ sau khi khám. Còn những NKT&TMC ở gia đình và cộng đồng sẽ giữ sổ và mang theo trong các lần khám tiếp theo.

Đoàn bác sĩ, nha sĩ khám chữa bệnh sẽ ghi vào sổ những điều cần thiết trong mỗi lần khám sức khoẻ tổng quát. Điều quan trọng không phải là khám được nhiều bệnh nhân mà khám kỹ lưỡng để phát hiện sớm bệnh tật.

Nếu phát hiện bệnh đoàn sẽ yêu cầu người bệnh sử dụng thẻ bảo hiểm y tế để tiếp tục điều trị, nếu có, hoặc tiếp tục theo dõi, cho thuốc qua việc liên lạc tiếp theo với đoàn.

4.2. Phối hợp hành động

Chi hội Răng Hàm Mặt và Chi hội Tâm Việt từ nay sẽ phối hợp và cộng tác với nhau trong hoạt động chăm sóc sức khoẻ cho NKT&TMC qua 6 chương trình của năm 2013 mà Chi hội Tâm Việt dự trù thực hiện sau đây:

Chương trình thực hiện tại TP Hồ Chí Minh

Ngày Chủ nhật 26/05/2013: Quận 1: Trung Tâm Tình Thương Vinh Sơn – Số 2B Lương Hữu Khánh – P.Phạm Ngũ Lão – Quận 1.

Ngày 28/07/2013: Quận 8: Phòng Thương binh Xã hội Quận 8.

Ngày 11/08/2013: Quận Bình Thạnh: Phòng Thương binh Xã hội Quận Bình Thạnh.

Ngày 25/08/2013: Quận Gò Vấp: Trung Tâm Nuôi Dưỡng và Bảo Trợ Trẻ Em Gò Vấp, 45 Nguyễn Văn Bảo quận Gò Vấp.

Ngày 15/09/2013: Quận 4: Phòng Thương binh Xã hội Quận 4.

Ngày 13/10/2013: Huyện Hốc Môn: Trung Tâm Dạy nghề Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Tp.Hồ Chí Minh.

4.3. Chi hội Răng Hàm Mặt

Chi hội Răng Hàm Mặt sẽ tham gia 5 chương trình này, trừ một lần của tháng 8. Chi hội Răng Hàm Mặt sẽ gửi tới Hội và anh chị trong Ban Xã hội-Y tế chương trình hoạt động năm 2013 của Chi hội. Chi hội xin chịu hoàn toàn các phí tổn và kinh phí tự túc cho các công tác này.

Xin Hội tìm người làm Nha tá tại Trụ sở Hội, người này được hưởng lương do cơ quan viện trợ Nhật chi trả, để phục vụ cho việc chữa răng tại Trụ sở Hội.

Tại Trụ sở Hội, mỗi tuần một lần, vào ngày thứ Bảy, Chi hội sẽ khám chữa răng miễn phí cho khoảng 20 NKT&TMC thuộc các cơ sở của Hội hay NKT&TMC ở cộng đồng.

Mỗi chuyến công tác, Chi hội sẽ chữa răng khoảng 100 người.

4.4. Chi hội Tâm Việt

Chương trình năm 2013 khám sức khoẻ tổng quát: siêu âm, điện tim, vật l‎ý trị liệu, xổ lãi dự phòng sẽ được thực hiện cho NKT&TMC ở TP.HCM như sau:

Các NKT&TMC trong cộng đồng dân cư gần các địa điểm khám có thể đến khám sức khoẻ. Chi hội sẽ liên lạc với các phòng Thương binh Xã hội quận 8, quận Bình Thạnh, quận 4 để tìm các địa điểm thích hợp đủ rộng cho hoạt động này.

Mỗi chuyến công tác, Chi hội sẽ khám chữa bệnh cho khoảng 500 người.

4.5. Phục hồi chức năng

Mỗi năm Hội dành kinh phí để phục hồi chức năng cho khoảng 50 người. Chương trình này do BS. Nguyễn Thị Hồng Nga phụ trách. Xin liên lạc theo địa chỉ của Hội.

4.6. Tham vấn tâm l‎ý

Theo các nghiên cứu mới đây, số người bất an về tinh thần, thường được gọi là khuyết tật tinh thần, tăng lên khá cao, do các thương tổn về tâm l‎ý như: bị căng thẳng thần kinh, trầm cảm, gia đình bất an, do nghiện ngập rượu bia, phim ảnh đồi truỵ, trò chơi trực tuyến, ma tu‎ý, thậm chí do ray rứt về hành vi đã làm như phá thai, quan hệ tình dục bất chính… Số người cần chữa trị lên tới cả triệu người, nhưng xã hội chưa quan tâm đủ về lĩnh vực khuyết tật này. Nhiều bác sĩ chỉ chạy chữa bằng cách cho thuốc an thần hay thuốc chống trầm cảm, kích động thay vì cần trị liệu tâm l‎ý hoặc trị liệu tâm linh.

Trong đường hướng phòng ngừa bệnh tật tinh thần và phục hồi sức khoẻ toàn diện cho đồng bào Việt Nam, Hội đã gửi Lm. Nguyễn Ngọc Sơn đi cùng với hai chuyên viên của Đại học KHXH&NV TP.HCM sang Đức và Thuỵ Sĩ vào tháng 9/2012 để thăm 9 cơ sở và đại học về lĩnh vực điều trị tâm l‎ý. Hội sẽ mở Chi hội Tham vấn Tâm l‎ý Định An để phục hồi tinh thần cho người bất an. Văn phòng Chi hội đặt ở số 21, đường 204, Cao Lỗ, Q.8, TP.HCM. Tại VP này, Hội sẽ phối hợp với chi hội Tâm Việt để hướng dẫn các bệnh nhân tiếp tục điều trị các bệnh tật trong các đợt khám sức khoẻ.

5. Kinh phí và nguồn tài trợ

Ông chủ tịch đã thông báo Hội chưa có nhiều kinh phí dành cho các chương trình khám sức khoẻ và khám chữa răng của các Chi hội. Vì thế, hoạt động của 2 Chi hội trong thời gian vừa qua là nhờ sự hy sinh lớn lao của các bác sĩ, nha sĩ, y dược sĩ và các tình nguyện viên cũng như nhờ sự đóng góp đầy yêu thương của các nhà hảo tâm trong cũng như ngoài nước. Lm. Nguyễn Ngọc Sơn cũng đã chuyển cho Hội số tiền 150 triệu đồng của các ân nhân giúp đỡ trong năm 2012, và chuyển 70 triệu đồng cho những tháng đầu năm 2013. Hội xin chân thành ghi ơn tất cả cùng với tấm lòng biết ơn của những NKT&TMC trong nước.

Năm nay, tình hình kinh tế khó khăn, Hội cũng chưa lo được kinh phí cho các hoạt động từ thiện xã hội này. Ước mong các anh chị bác sĩ, nha sĩ, y dược sĩ cũng như các nhà hảo tâm tiếp tục giúp đỡ những đồng bào nghèo khổ, khuyết tật trong cả nước.

Ông Chủ tịch và BS Trương Thị Xuân Liễu hứa sẽ vận động các tổ chức xã hội, công ty Dược giúp đỡ các hoạt động này. Văn phòng Hội cũng sẽ hoàn thành sớm các giấy giới thiệu với Sở Lao động-Thương binh Xã hội TP.HCM và với các địa phương để hoạt động xã hội từ thiện này phát triển tốt đẹp.

6. Lời cám ơn

Ông Chủ tịch và Linh mục Trưởng Ban Xã hội-Y tế chân thành cám ơn các anh chị em dự họp. Mọi người đều vui mừng và hy vọng vào những điểm cụ thể sẽ được thực hiện cho NKT&TMC trong những ngày tới.

Buổi họp kết thúc vào lúc 10g30 cùng ngày.

 

Tường trình
Lm. Nguyễn Ngọc Sơn