Chúa Giêsu vẫn ở với chúng ta qua Giáo Hội, Lời Chúa và các Bí tích

Đức Kitô là bạn đồng hành của những ai bị bách hại vì đức tin, Người ở trong tâm hồn những ai bị gạt ra ngoài lề xã hội, Người hiện diện trong những ai bị người ta từ chối quyền sống. Chúng ta có thể lắng nghe, thấy và đụng chạm được Chúa Giêsu trong Giáo Hội, đặc biệt qua Lời Chúa và các Bí tích.

 Chúa Giêsu vẫn ở với chúng ta qua Giáo Hội, Lời Chúa và các Bí tích

Kinh lạy Nữ Vương Thiên Đàng – Ngày Thế giới Truyền thông xã hội lần 46 – Quảng trường Thánh Phêrô – Chúa Nhật VII PS Lễ Chúa thăng thiên, 16/5/2010

Anh chị em thân mến,

Ngày hôm nay tại Ý và trong nhiều quốc gia khác, chúng ta cử hành lễ Chúa Giêsu về trời, bốn mươi ngày sau lễ Vượt Qua. Trong ngày Chúa Nhật hôm nay, chúng ta cũng cử hành Ngày Thế giới Truyền thông xã hội với chủ đề: “Linh mục và mục vụ trong thế giới kỹ thuật số: những phương tiện truyền thông đại chúng mới nhằm phục vụ Lời Chúa”. Phụng vụ hôm nay kể lại giai thoại về cuộc chia ly cuối cùng giữa Chúa Giêsu và các môn đệ của Người (x. Lc 24,50-5; Cv 1,2.9); nhưng đây không phải là cảnh Chúa bỏ rơi các môn đệ, bởi vì Người vẫn luôn ở với họ  -  với chúng ta – dưới một hình thức mới. Thánh Bernađô Clairvaux cắt nghĩa việc Đức Giêsu về trời được thực hiện qua ba bước: “Bước thứ nhất là vinh quang phục sinh của Người; bước thứ hai là quyền xét xử, và bước thứ ba là Người ngự bên hữu Cha của Người” (Bài giảng lễ Chúa lên trời, 60,2: Thánh Bernađô Opera, tập. vi, 1,291,20-21). Biến cố này được khởi đầu bằng việc Chúa chúc lành cho các môn đệ để giúp họ chuẩn bị lãnh nhận Thánh Thần, hầu cho ơn cứu độ được loan truyền khắp nơi. Chính Đức Giêsu đã nói với họ: “Chính các con là chứng nhân về những điều đó. Và này đây, Thầy sẽ gửi đến cho các con điều Cha Thầy đã hứa” (x. Lc 24,47-49).

Chúa hướng cái nhìn của các Tông đồ – cái nhìn của chúng ta – về Trời cao, để chỉ cho họ thấy phải vượt qua con đường hướng thiện trong suốt cuộc đời trần thế của chúng ta như thế nào. Tuy nhiên, Người vẫn ở lại trong cái nền của lịch sử nhân loại này, Người vẫn ở gần mỗi người trong chúng ta, và hướng dẫn con đường Kitô của chúng ta: Người là bạn đồng hành của những ai bị bách hại vì đức tin, Người ở trong tâm hồn những ai bị gạt ra ngoài lề xã hội, Người hiện diện trong những ai bị người ta từ chối quyền sống. Chúng ta có thể lắng nghe, thấy và đụng chạm được Chúa Giêsu trong Giáo Hội, đặc biệt qua Lời Chúa và các Bí tích. Về điểm này, tôi cổ vũ các bạn trẻ đã lãnh nhận Bí tích Thêm sức trong Mùa Phục Sinh này sống trung thành với Lời Chúa và giáo lý mà họ đã học hỏi, cũng như chuyên cần chạy đến với Bí tích Hoà giải và Bí tích Thánh Thể, ý thức mình được Chúa chọn và cắt đặt để làm chứng cho chân lý. Tôi cũng muốn lập lại lời mời gọi đặc biệt này đến các người anh em của tôi trong chức linh mục, để “qua đời sống và hành động của mình, người khác có thể nhận ra họ nhờ sức mạnh chứng tá Tin Mừng” (Thư triệu tập Năm linh mục), và để họ cũng biết sử dụng một cách khôn ngoan những phương tiện truyền thông, hầu làm cho mọi người biết được đời sống của Giáo Hội, và giúp đỡ con người ngày hôm nay khám phá ra gương mặt của Đức Kitô (x. Sứ điệp Ngày thế giới Truyền thông xã hội lần 46, 24/1/2010).

Anh chị em thân mến, khi mở ra cho chúng ta con đường về Trời, Chúa đã cho chúng ta thưởng nếm trước đời sống của Thiên Chúa ngay từ trần gian này. Một tác giả người Nga thế kỷ XX đã viết trong di chúc thiêng liêng của mình như sau: «Hãy thường xuyên quan sát các vì sao. Khi tâm hồn bạn đau khổ, hãy nhìn những vì sao hay bầu trời xanh dương. Khi bạn cảm thấy buồn bã, khi bạn bị xúc phạm… hãy chuyện vãn… với trời cao. Lúc đó bạn sẽ tìm lại được bình an cho tâm hồn» (N. Valentini – L. Zák [sous la dir. de], Pavel A. Florenskij. Non dimenticatemi. Le lettere dal gulag del grande matematico, filosofo e sacerdote russo, Milan 2000, tr.418). Tôi cám ơn Đức Trinh Nữ Maria – trong những ngày vừa qua, tại Fatima, tôi đã có dịp được dịp tôn kính  - , đã dùng tình mẹ hiền bảo vệ tôi trong suốt chuyến hành hương Bồ Đào Nha. Với niềm phó thác cậy trông, chúng ta hãy dâng lời kinh lên Đấng đang để mắt trông coi những chứng nhân làm việc cho Con chí ái của Người.