Đức Maria là Mẹ và là mẫu mực của Giáo Hội

Đức Trinh Nữ Maria là đoá hoa đẹp nhất trong thụ tạo đã nở rộ, là “đoá hồng” đã xuất hiện khi thời gian đến hồi viên mãn, vào giờ Thiên Chúa, khi sai Con của Người, đã ban cho thế giới một mùa Xuân mới

 Đức Maria là Mẹ và là mẫu mực của Giáo Hội

Kinh lạy Nữ Vương Thiên đàng  - Quảng trường Thánh Phêrô  - Chúa Nhật VI PS, 9/5/2010

 

Anh chị em thân mến,

Tháng Năm được chúng ta yêu mến và đánh giá cao vì nhiều lý do. Trong bán cầu của chúng ta, mùa Xuân đang tới, với những áng hoa muôn sắc muôn màu đang nở rộ; khí hậu thường rất thuận lợi để chúng ta đi dạo và thám du. Còn đối với phụng vụ, thì tháng Năm thuộc về Mùa Phục Sinh, là thời gian của bài ca “Alléluia”, của mạc khải về mầu nhiệm Đức Kitô trong ánh sáng Phục Sinh và trong ánh sáng đức tin Phục Sinh; và đó cũng là thời gian mong đợi Chúa Thánh Thần, Đấng dùng quyền năng hiện xuống trên Giáo Hội được khai sinh vào ngày lễ Ngũ Tuần. Truyền thống của Giáo Hội dành tháng Năm cho Đức Trinh Nữ Maria rất hoà hợp với hai bối cảnh này – “thiên nhiên” và phụng vụ. Thực thế, Người là đoá hoa đẹp nhất trong thụ tạo đã nở rộ, là “đoá hồng” đã xuất hiện khi thời gian đến hồi viên mãn, vào giờ Thiên Chúa, khi sai Con của Người, đã ban cho thế giới một mùa Xuân mới. Và đồng thời, Đức Maria cũng là người chủ chốt, thật khiêm nhường và kín đáo, trong những bước đầu của cộng đoàn Kitô hữu: Đức Maria là tâm điểm tinh thần của cộng đoàn này, bởi vì sự hiện diện của Mẹ giữa các môn đệ là một kỷ niệm sống động về Chúa Giêsu, và là một bảo chứng để lãnh nhận Thần Khí của Đức Giêsu.

Bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, được trích từ chương 14 của Phúc Âm theo Thánh Gioan, mặc nhiên đưa ra cho chúng ta một bức chân dung thiêng liêng của Đức Trinh Nữ Maria khi Đức Giêsu nói: “Nếu ai yêu mến Thầy, thì người ấy sẽ trung thành tuân giữ lời Thầy; Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, chúng ta sẽ đến và ở với người ấy” (Ga 14,23). Chúa nói lời này với các môn đệ, nhưng chúng ta cũng có thể áp dụng câu nói trên ở mức cao nhất cho Đấng là môn đệ đầu tiên và tuyệt hảo của Đức Giêsu. Thực thế, Đức Maria là người đã tuân giữ đầu tiên và trọn vẹn nhất lời Con của mình, và như thế, biểu lộ tình yêu đối với Đức Giêsu, không chỉ với tư cách là mẹ, mà còn hơn thế nữa, với tư cách là nữ tì khiêm nhường và tuân phục; chính vì thế, Chúa Cha đã yêu thương Người và Chúa Ba Ngôi Cực Thánh đã đến cư ngụ trong tâm hồn Người. Ngoài ra, khi Đức Giêsu hứa với bạn hữu của mình rằng Thánh Thần sẽ đến giúp họ nhớ lại từng câu nói của Đức Giêsu và làm cho họ hiểu được lời Người một cách sâu xa (x. Ga 14,26), thì làm sao chúng ta lại không nghĩ đến Đức Maria vẫn suy đi nghĩ lại trong tâm hồn mình là đền thờ của Chúa Thánh Thần một cách trung thành tất cả những gì Con mình đã làm và đã nói? Hiểu như thế thì trước biến cố phục sinh, và nhất là sau khi Chúa sống lại, Mẹ của Đức Giêsu cũng đã trở nên người Mẹ và là mẫu mực của Giáo Hội.

Các bạn thân mến, vào khoảng trung tuần tháng Năm, tháng của Đức Maria, tôi sẽ được hân hạnh đi đến Bồ Đào Nha trong những ngày sắp tới. Tôi sẽ thăm thủ đô Lisbonne và Porto, là thành phố thứ hai của quốc gia này. Mục đích chính của chuyến công du này là Fatima, nhân kỷ niệm 10 năm phong Chân phước cho hai trẻ mục đồng Giaxinta và Phanxicô. Đây sẽ là lần đầu tiên, với tư cách người Kế vị Phêrô, tôi đi đến Đền Thánh Mẫu có một tầm mức rất quan trọng đối với Đức Gioan Phaolô II đáng kính và đáng mến. Tôi mời gọi tất cả anh chị em cùng đồng hành với tôi qua chuyến hành hương này, bằng cách hăng say cầu nguyện: với một lòng một trí, chúng ta hãy cầu xin Đức Trinh Nữ Maria cầu bàu cùng Chúa cho Giáo Hội, đặc biệt cho các linh mục, và cho hoà bình trên thế giới.