Giáo Hội duy nhất và thánh thiện trong Đức Kitô và trong Thần Khí của Người

Chính trong Đức Kitô và trong Thần Khí mà Giáo Hội là duy nhất và thánh thiện, nghĩa là một sự hiệp thông sâu xa siêu vượt lên trên các khả năng của con người và nâng đỡ chúng.

 Giáo Hội duy nhất và thánh thiện trong Đức Kitô và trong Thần Khí của Người

Kinh Truyền Tin – Quảng trường Thánh Phêrô – Chúa Nhật III TN, 24/1/2010

Anh chị em thân mến!

Trong các bài đọc Sách Thánh của phụng vụ hôm nay, ta gặp thấy bản văn nổi tiếng của Thư thứ nhất gửi tín hữu thành Côrintô, trong bản văn này, Thánh Phaolô so sánh Giáo Hội với thân thể của con người. Thánh Phaolô viết như sau: “Thực vậy, ví như thân thể chỉ là một, tuy có nhiều chi thể, nhưng vẫn là một thân thể, thì Đức Kitô cũng vậy. Do đó, trong cùng một Thần Khí, tất cả chúng ta đã được thánh tẩy để trở nên một thân thể, dầu là Do Thái hay Hy Lạp, dầu là nô lệ hay tự do, tất cả chúng ta đã được đầy tràn bởi cùng một Thần Khí” (1Cr 12,12-13). Giáo Hội được mô tả như một thân thể có Đức Kitô là đầu, và cùng với Người hợp thành một toàn thể. Tuy nhiên, điều mà Thánh Tông đồ muốn truyền đạt cho chúng ta, đó là ý tưởng về sự hợp nhất trong sự đa dạng của các đặc sủng, là những ân huệ của Thánh Thần. Nhờ những ân huệ này, Giáo Hội được xem như một thân thể phong phú và sinh động, không đồng dạng, là hoa quả của một Thánh Thần duy nhất, Đấng dẫn đưa tất cả chúng ta đến sự hợp nhất sâu xa, đảm nhận những khác biệt mà không hề huỷ bỏ chúng, và làm thành một toàn thể hài hoà với nhau. Giáo Hội kéo dài sự hiện diện của Chúa Phục Sinh trong lịch sử, đặc biệt qua các Bí tích. Qua lời Chúa, qua các đặc sủng và các thừa tác vụ được phân phối trong cộng đoàn. Như thế, chính trong Đức Kitô và trong Thần Khí mà Giáo Hội là duy nhất và thánh thiện, nghĩa là một sự hiệp thông sâu xa siêu vượt lên trên các khả năng của con người và nâng đỡ chúng.

Tôi vui mừng được nhấn mạnh đến khía cạnh trên đây trong khi chúng ta đang sống “Tuần lễ cầu nguyện cho các Kitô được hợp nhất” sẽ được kết thúc vào ngày mai, ngày lễ Thánh Phaolô trở lại. Theo truyền thống thì trưa mai tôi sẽ cử hành Giờ Kinh Chiều tại Vương cung Thánh đường Thánh – Phaolô – ngoại – thành, với sự tham dự đông đủ của các vị đại diện các Giáo Hội khác và của các cộng đoàn Giáo Hội có mặt tại Rôma. Chúng ta khẩn cầu Thiên Chúa ban hồng ân hợp nhất trọn vẹn cho tất cả các môn đệ của Đức Kitô, và đặc biệt, dựa theo chủ đề năm nay, chúng ta sẽ canh tân lời cam kết cùng nhau làm chứng cho Chúa chịu đóng đinh và phục sinh (x. Lc 24,48). Quả thực, sự hiệp thông các Kitô hữu làm cho công cuộc loan báo Tin Mừng được mọi người tin tưởng hơn và kiến hiệu hơn, như chính Đức Giêsu đã quả quyết khi Người cầu nguyện với Cha trước khi chịu chết: “Ước gì chúng nên một… để thế gian tin” (Ga 17,21).

Các bạn thân mến, cuối cùng tôi muốn nhắc lại gương mặt của Thánh Phanxicô de Sales, được phụng vụ mừng nhớ vào ngày 24/1. Người sinh trưởng tại vùng Savoie năm 1567, học luật tại Padoue và tại Paris, và được Chúa chọn làm linh mục. Thánh nhân đã tận hiến cả cuộc đời để hăng say giảng dạy và đào tạo giáo dân về mặt tu đức. Người dạy rằng ơn gọi nên thánh là dành cho mọi người, và rằng mỗi người, như Thánh Phaolô đã nói khi so sánh thân xác, có một chỗ đứng trong lòng Giáo Hội. Thánh Phanxicô de Sales là Quan thầy của các nhà báo và của giới báo chí Công giáo. Tôi phó dâng cho Thánh nhân Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông xã hội, mà cứ mỗi năm tôi đều ký ban hành và đã được trình bày hôm qua tại Vatican, để Thánh nhân giúp đỡ về mặt tinh thần.

Ước gì Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ của Giáo Hội cầu cùng Chúa cho chúng ta được luôn tiến xa trong sự hiệp thông, hầu chuyển trao vẻ đẹp được trở nên một trong sự hợp nhất với Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.